21/02/2016 11:02 GMT+7

Chưa khởi tố vụ án đã trả xe vi phạm

ÁI NHÂN (luunhan@tuoitre.com.vn)
ÁI NHÂN (luunhan@tuoitre.com.vn)

TT - “Trong khi tôi bị thương tật đến 37%, đã gần sáu tháng mà cơ quan điều tra Công an Q.8, TP.HCM chưa khởi tố vụ án cũng như người gây tai nạn mà đã trả xe tang vật...”.

Bà Nga tại bệnh viện sau hai tháng phẫu thuật lắp ghép xương mặt - Ảnh: Ái Nhân

Đó là bức xúc của bà Võ Thị Nga, 48 tuổi - nạn nhân trong vụ tai nạn đối với Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Q.8.

Bà Nga kể: Ngày 2-8-2015, tôi điều khiển xe Honda DD mang biển số 50H... đến đoạn gần nhà số 481 Hưng Phú, P.9, Q.8 thì thấy ở chiều ngược lại có hai thanh niên chở nhau trên chiếc môtô đang chạy với tốc độ cao, lạng lách đánh võng...

Tôi hoảng hốt định tấp vào lề nhưng không kịp. Cú va chạm mạnh làm tôi văng xuống đường bất tỉnh, xe hư hỏng nặng.

Tôi được người dân chở đi cấp cứu tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương trong tình trạng hôn mê, mãi đến chiều tối cùng ngày mới tỉnh lại.

Tại bệnh viện, tôi được chẩn đoán gãy xương gò má cung tiếp bên phải, xương cung hàm phải bị chệch sai khớp xương, há miệng không được. Bác sĩ đã phải “phẫu thuật nắn chỉnh xương má, đặt cung cố định hai hàm” cho tôi trong hai tháng điều trị.

Tuy nhiên, cách giải quyết của Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an Q.8 khiến tôi hết sức hoang mang...

Sau khi tỉnh lại và làm việc với công an, tôi được biết người chạy xe Nouvo gây tai nạn cho mình là H.T.N. (31 tuổi, ngụ P.5, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang).

Cán bộ thụ lý vụ tai nạn cứ hướng tôi vào việc thương lượng giải quyết với bên của N.. Ngày 9-9-2015, tôi gửi đơn yêu cầu xử lý trách nhiệm hình sự N. về hành vi “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo điều 202 Bộ luật hình sự, thì vụ việc mới được chuyển sang cho Cơ quan CSĐT Công an Q.8.

Đến ngày 24-9-2015, Cơ quan CSĐT Công an Q.8 cho tôi đi giám định tỉ lệ thương tật với tỉ lệ là 37%.

Một tháng sau, Cơ quan CSĐT Công an Q.8 đã triệu tập tôi và N. đến Cơ quan CSĐT Công an Q.8, có sự chứng kiến của Viện KSND Q.8 dựng lại hiện trường vụ tai nạn.

Sau đó, tôi tiếp tục gửi ba lần đơn yêu cầu khởi tố vụ án đến Cơ quan CSĐT Công an Q.8. Sau nhiều lần như vậy, ngày 4-1-2016, Cơ quan CSĐT Công an Q.8 mời tôi lên làm việc.

Tại đây, tôi được đội phó đội điều tra tổng hợp Công an Q.8 thông báo vụ án đang phải chờ thêm kết quả “giám định bổ sung phương tiện” theo quyết định của Cơ quan CSĐT Công an Q.8 gửi cho Phân viện khoa học hình sự Bộ Công an.

Đồng thời tôi được thông báo rằng chiếc xe tang vật mà N. gây ra tai nạn đã được trả lại cho gia đình N. vào ngày 29-11-2015 - tức là trước khi yêu cầu giám định bổ sung một tháng.

Kết thúc buổi làm việc, đội phó cho biết khi nào có kết quả giám định sẽ có văn bản trả lời cho tôi biết là vụ việc có khởi tố hay không.

Luật sư Phạm Tấn Thuấn (Đoàn luật sư TP.HCM):

Trả xe vi phạm như vậy là không đúng quy định

Theo quy định tại điều 10 quyết định số 18/2007/QĐ-BCA ban hành quy trình điều tra xử lý tai nạn giao thông, khi vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra, các phương tiện giao thông có liên quan đều phải được tạm giữ để phục vụ công tác khám nghiệm, điều tra giải quyết (trừ các phương tiện giao thông ưu tiên theo quy định).

Trường hợp vụ tai nạn giao thông đường bộ có dấu hiệu tội phạm thì đơn vị cảnh sát giao thông tạm giữ phương tiện có trách nhiệm bàn giao phương tiện bị tạm giữ cùng với hồ sơ vụ án cho đơn vị điều tra tội phạm về trật tự xã hội có thẩm quyền.

Trường hợp người gây tai nạn cho nạn nhân tỉ lệ thương tích đến 37%, theo quy định là có thể khởi tố.

Chiếc xe gây tai nạn phải được giữ lại để phục vụ điều tra nguyên nhân, yếu tố lỗi... gây ra tai nạn. Việc cơ quan CSĐT trả xe vi phạm khi chưa giám định như vậy là không đúng quy định, thiếu khách quan.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Cơ quan CSĐT Công an Q.8 cho biết căn cứ tỉ lệ thương tích và hồ sơ, hiện CSĐT đang củng cố để khởi tố vụ án, điều tra.

Tuy nhiên, ngày 17-2, bà Nga được Cơ quan CSĐT Công an Q.8 thông báo cho biết không khởi tố vụ án. Lý do người gây tai nạn không có lỗi.

Vào thời điểm gây tai nạn thì người gây tai nạn chạy tốc độ nhanh nhưng đúng phần đường. Qua giám định xe của người gây tai nạn thì xe bị cán phải đinh xì hơi nên mới gây ra tai nạn trên.

ÁI NHÂN (luunhan@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên