09/02/2012 07:15 GMT+7

Chưa điều chỉnh giá than bán cho ngành điện

L.THANH
L.THANH

TT - Ngày 8-2, ông Nguyễn Tiến Thỏa, cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), cho biết nhằm thực hiện mục tiêu giữ ổn định kinh tế vĩ mô và kiềm chế lạm phát, đến nay Bộ Tài chính chưa xem xét việc điều chỉnh giá bán than cho sản xuất điện.

Hiện giá than bán cho sản xuất điện vẫn giữ như mức năm 2011. Bởi nếu than tăng giá, lập tức giá điện sẽ tăng theo vì đây là một trong ba yếu tố đầu vào của sản xuất điện.

Còn giá than bán cho sản xuất phân bón, giấy, ximăng và các ngành khác, theo ông Nguyễn Tiến Thỏa, theo giá thị trường, tối đa bằng 90% so với giá than xuất khẩu. Mức điều chỉnh như thế nào là quyền của doanh nghiệp. Doanh nghiệp than có trách nhiệm đăng ký với cơ quan quản lý giá nếu điều chỉnh. Tuy nhiên, đến nay cũng chưa có đơn vị nào đăng ký giá mới.

Đầu tuần này, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Nam Hải - thứ trưởng Bộ Công thương - nhận định dù việc tăng giá than khiến giá điện tăng theo nhưng phải ở mức độ phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội năm 2012 vì dự báo kinh tế năm nay còn rất nhiều khó khăn.

Riêng điện là sản phẩm “xương sống” liên quan đến nhiều ngành của nền kinh tế, nếu có điều chỉnh thì cũng từng bước theo cơ chế thị trường.

L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên