29/04/2015 11:57 GMT+7

​Chưa có trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc

NGỌC ẨN
NGỌC ẨN

TT - Cao tốc TP.HCM - Trung Lương dài 40km đã đưa vào hoạt động hơn năm năm nay và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55km đã thông xe toàn tuyến gần ba tháng vẫn chưa có trạm dừng nghỉ.

Khi có trạm dừng nghỉ sẽ không còn cảnh dừng xe tùy tiện đi vệ sinh trên đường cao tốc như thế này - Ảnh do đơn vị quản lý thu phí đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cung cấp

Mới đây, trong cuộc hội thảo về sự hài lòng của người dân với đường cao tốc, thượng tá Phạm Đăng Đức - phó trưởng phòng, đội trưởng đội tuần tra số 6 Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - cảnh báo đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có nguy cơ mất an toàn giao thông do nhiều xe dừng dọc đường đi vệ sinh...

Ông Phạm Đăng Đức cho rằng để bảo đảm an toàn trên đường cao tốc, nhất là khi các tuyến đường cao tốc khác được kết nối (hành trình sẽ dài hơn), cần sớm xây dựng trạm dừng nghỉ để giải quyết nhu cầu đi vệ sinh cho người đi xe và có chỗ cho những lái xe buồn ngủ nghỉ lấy lại sức, tiếp tục chuyến hành trình.

Ông Dương Tuấn Minh, tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long, chủ đầu tư dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, cho biết dự án này được đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước.

Ngay từ khi lập dự án vào năm 2004, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt thiết kế xây dựng trạm dừng nghỉ ở hai bên đường cao tốc (thuộc tỉnh Long An) có quy mô 3ha/trạm, nhưng do thiếu vốn nên chưa có kế hoạch đầu tư xây dựng.

Còn ông Phạm Hồng Quang - phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC, chủ đầu tư dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) - cho biết dự án đường này sử dụng nguồn vốn vay ODA của nước ngoài và vốn đối ứng từ ngân sách.

Để giảm bớt vốn vay nước ngoài và vốn ngân sách, VEC đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải cho xã hội hóa, kêu gọi các nhà đầu tư trong nước xây dựng trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc.

Thế nhưng, để thu hút các doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư trạm dừng nghỉ phải chờ đường cao tốc đưa vào hoạt động vì lúc này các nhà đầu tư mới có thể xác định số lượng xe lưu thông để tính hiệu quả đồng vốn đầu tư.

Theo ông Phạm Hồng Quang, thời gian qua có nhiều doanh nghiệp đề xuất với VEC việc bỏ vốn đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, nhưng VEC chọn một nhà đầu tư có năng lực.

Dự kiến, công trình sẽ được xây dựng và đưa vào hoạt động trong năm nay. Tổng mức đầu tư trạm dừng nghỉ khoảng 220 tỉ đồng, trong giai đoạn đầu đầu tư trước khoảng 100 tỉ đồng với cửa hàng ăn uống, trạm xăng, nhà vệ sinh... VEC đã chọn vị trí xây dựng trạm dừng nghỉ ở km 41 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (cách đầu đường cao tốc TP.HCM khoảng 41km).

Đây là vị trí phù hợp vì sau này đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tiếp tục nối dài kết nối với đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết (Bình Thuận) và đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương (Lâm Đồng).

Lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long xác định sử dụng vốn xã hội để xây dựng trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, ước khoảng 300 tỉ đồng.

Tại cuộc họp mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã giao cho Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền về dự án xây dựng hai trạm dừng nghỉ và chấp thuận Công ty Thái Sơn (Bộ Quốc phòng) là nhà đầu tư trạm dừng nghỉ.

Tại cuộc họp trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng khẳng định việc xây dựng trạm dừng nghỉ là yêu cầu cấp thiết, nhằm phục vụ người dân.

NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên