10/12/2012 09:57 GMT+7

Chưa có sổ đỏ, làm thủ tục tạm trú thế nào?

Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty luật TNHH Quốc An)
Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty luật TNHH Quốc An)

TTO - * Tôi mua căn hộ chung cư tại Gò Vấp, vừa nhận nhà nhưng chưa có sổ đỏ. Hiện nay tôi đang ở tại Phú Nhuận và có đăng ký tạm trú, chưa có KT3. Do lý do công việc, tôi chưa đến ở tại chung cư mà để người thân ở.

Không rõ trong trường hợp này, tôi phải làm thủ tục gì và cần giấy tờ gì để đăng ký tạm trú cho người thân. Mong báo Tuổi Trẻ tư vấn giúp.

Hoàng Phương (dpquynhfranklin@...)

- Trả lời:

Về hồ sơ đăng ký tạm trú:

Căn cứ khoản 1, Điều 16 Thông tư số 52/2010/TT-BCA ngày 30-11-2010 của Bộ Công an, hồ sơ đăng ký tạm trú bao gồm:

1. Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu.

2. Giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp theo quy định tại Điều 5 Nghị định 107/2007/NĐ-CP (trường hợp đăng ký tạm trú, mà chủ hộ có sổ hộ khẩu hay sổ tạm trú đồng ý cho đăng ký tạm trú, thì người đăng ký tạm trú không cần nộp giấy tờ chứng minh về chỗ ở).

Đối với trường hợp người đăng ký tạm trú thuê, mượn, ở nhờ nhà ở thì phải có ý kiến đồng ý đăng ký tạm trú của người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

3. Chứng minh nhân dân của người đăng ký tạm trú.

Căn cứ quy định nêu trên, người đăng ký tạm trú phải có những giấy tờ nêu trên để nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Căn cứ Điều 5 Nghị định 107/2007/NĐ-CP của Chính phủ được sửa đổi theo Nghị định 56/2010/NĐ-CP ngày 24-5-2010 của Chính phủ, hợp đồng mua bán nhà ở hay giấy tờ chứng minh việc đã bàn giao nhà ở, đã nhận nhà ở của doanh nghiệp có chức năng kinh doanh nhà ở đầu tư xây dựng để bán được xem là giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp.

Do vậy, ông có thể sử dụng biên bản bàn giao nhà hay hợp đồng mua nhà mà ông đã ký với chủ đầu tư làm tài liệu chứng minh ông là chủ sở hữu nhà hợp pháp, và ông có ý kiến đồng ý cho người thân của mình đăng ký tạm trú tại căn nhà nêu trên với tư cách là người ở nhờ tại Phiếu báo thay đổi nhân khẩu của người đăng ký tạm trú.

Người thân của ông sẽ lập hồ sơ theo liệt kê nêu trên và nộp hồ sơ đăng ký tạm trú tại công an phường nơi căn nhà tọa lạc (căn cứ khoản 3 Điều 16 Thông tư số 52/2010/TT-BCA).

Trân trọng,

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty luật TNHH Quốc An)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên