09/04/2014 15:12 GMT+7

Chưa có giấy tờ nhà đất làm sao nhập hộ khẩu?

Luật sư NGUYỄN THỊ KIM THƯ(Công ty Luật TNHH Sách Vàng Việt Nam)
Luật sư NGUYỄN THỊ KIM THƯ(Công ty Luật TNHH Sách Vàng Việt Nam)

TTO - * Tôi đang sinh sống tại P.Quán Toan, Q.Hồng Bàng, TP Hải Phòng. Căn nhà tôi đang ở thuộc dãy kiốt bán hàng giữa khu tập thể 5 tầng. Năm 1987 tôi có làm đơn xin cấp đất xây dựng nhà để kinh doanh bán hàng và được UBND phường đồng ý cho xây nhà với diện tích và thiết kế phù hợp 15m2.

Tôi có nộp thuế đất hằng năm và trong biên lai ghi là đất phi nông nghiệp. Nay tôi muốn đăng ký hộ khẩu ở đây thì có được không? Cần những thủ tục gì? Trường hợp như nhà tôi có làm được sổ đỏ?

Long Nguyen (thienlong68...@... )

- Trả lời:

Về việc nhập hộ khẩu, căn cứ điều 6 Thông tư số 52/2010/TT-BCA ngày 30-11-2010 của Bộ Công an, người muốn đăng ký hộ khẩu thường trú tại một căn nhà thì phải có giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp theo quy định tại điều 5, Nghị định số 107/2007/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo thư trình bày, căn nhà mà ông/bà đang ở chưa có các giấy tờ chứng minh chủ quyền nhà - đất, vì vậy ông/bà phải có giấy tờ xác nhận của UBND cấp xã (phường) về nhà ở, đất ở không có tranh chấp quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.

Vì vậy, ông/bà nên liên hệ với UBND cấp xã (phường) nơi có nhà ở, để nơi đây xác nhận căn nhà trên là nhà ở và không có tranh chấp, lúc đó cơ quan có thẩm quyền mới xem xét cho phép ông/bà nhập hộ khẩu vào căn nhà nêu trên.

Nếu UBND cấp xã (phường) xác định căn nhà nêu trên không phải là nhà ở, thì ông/bà không đủ điều kiện để lập hồ sơ xin nhập hộ khẩu thường trú tại căn nhà nêu trên.

Trân trọng

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư NGUYỄN THỊ KIM THƯ(Công ty Luật TNHH Sách Vàng Việt Nam)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên