22/02/2014 05:55 GMT+7

Chưa cấp giấy chủ quyền nhà đất: Lỗi của chủ đầu tư dự án

D.NGỌC HÀ
D.NGỌC HÀ

TT - Ngày 21-2, Ban pháp chế HĐND TP.HCM đã tổ chức đối thoại với đại diện người dân có nhà, đất trong tám dự án và khu nhà ở tại P.15, Q.Tân Bình về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (giấy chủ quyền).

Thắng kiện chi cục thuế, dân không đóng tiền sử dụng đấtĐề xuất phạt tiền để hợp thức hóa nhà giấy tayXét cấp chủ quyền cho nhà, đất không đủ điều kiện

BuSV4186.jpgPhóng to
Người dân thắc mắc việc cấp giấy chủ quyền nhà đất với ông Đinh Khắc Huy, phó chủ tịch UBND Q.Tân Bình, sau buổi đối thoại - Ảnh: N.Hà

Đó là bốn khu nhà ở của Công ty Bảo Ngọc Tú, khu nhà ở Quỳnh Châu, dự án nhà ở của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tân Bình và dự án cư xá Tân Sơn của Công ty Tân Hồng Uy.

14 năm chờ đợi...

Tại buổi đối thoại, ông Đức - người mua đất của Công ty Hồ Bắc - bức xúc cho biết ông và nhiều người dân khác mua đất từ năm 2001, đến nay đã 14 năm rồi mà chưa có giấy chủ quyền (GCQ). “Mười mấy năm nay, bà con đi khiếu nại nhiều nơi, đến nhiều cấp nhưng chưa hề có kết quả gì. Văn phòng tiếp công dân TP cũng đã 17 lần có văn bản yêu cầu UBND Q.Tân Bình giải quyết cho dân” - ông Đức nói.

Nhiều người mua đất, nhà tại các dự án khác nói trên cũng lên tiếng về việc họ đã khiếu nại, chờ đợi nhiều năm mà vẫn chưa được cấp GCQ.

Theo UBND Q.Tân Bình, trên địa bàn P.15 hiện nay còn 10 dự án và khu nhà ở có vướng mắc, chưa thể cấp hết GCQ cho dân. Tổng cộng còn hơn 550 trường hợp chưa được cấp GCQ mà nguyên nhân chủ yếu do lỗi của chủ đầu tư. Cụ thể, khu nhà ở của Công ty Bảo Ngọc Tú, chủ đầu tư phân lô đất bán cho dân xây nhà trên phần đất cây xanh, giao thông, đất công trình công cộng, chia lô đất không đúng theo diện tích quy hoạch 1/500, lộ giới đường không đúng quy hoạch. Công ty Hồ Bắc (chủ đầu tư dự án Hồ Bắc) thì chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, chưa đóng tiền sử dụng đất. Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tân Bình chưa nộp tiền sử dụng đất đối với phần đất giao bổ sung của dự án 93 căn. Công ty Tân Hồng Uy cũng chưa hoàn tất nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước ở dự án cư xá Tân Sơn. Khu nhà ở Quỳnh Châu và một số khu phân lô hộ lẻ khác thì có hạ tầng tương đối hoàn chỉnh, nhưng một phần lộ giới các con đường đã bị chủ đầu tư xẻ bán cho người dân xây nhà, đường giao thông hiện hữu không đủ rộng như quy hoạch.

Có mặt tại buổi đối thoại, đại diện Công ty Tân Hồng Uy, Công ty Hồ Bắc và Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tân Bình cho biết đang nộp hồ sơ ở Sở Tài chính để xác định tiền sử dụng đất.

Quận nói “vướng”, sở nói “thông”

Ông Đinh Khắc Huy, phó chủ tịch UBND Q.Tân Bình, cho biết về pháp lý thì đất của tất cả các dự án và khu nhà ở nói trên đều là đất nông nghiệp. Theo ông Huy, dẫu có điều chỉnh cục bộ quy hoạch 1/500 kiểu gì cũng không đáp ứng được nên UBND quận chưa cấp GCQ cho những nhà ở xây lấn lộ giới theo quy hoạch 1/500. Ông Huy kiến nghị: “Xin các cơ quan chức năng cho phép Q.Tân Bình ghi nhận hiện trạng hạ tầng cơ sở của các dự án rồi cấp GCQ cho dân. Trong GCQ, phần nhà, đất nào thuộc lộ giới thì UBND quận sẽ không công nhận”.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hoài Nam - phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường TP, những vướng mắc của các dự án nhà ở đều đã được UBND TP gỡ vướng và Sở Tài nguyên - môi trường có văn bản hướng dẫn cho Q.Tân Bình. Theo đó, gần 200 trường hợp nhà, đất của dự án Tân Hồng Uy và dự án của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tân Bình là đủ điều kiện cấp GCQ. Những quy định ràng buộc về hạ tầng dự án trong thủ tục cấp GCQ cho dân đã được UBND TP hủy bỏ. Việc chủ đầu tư chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng hoặc chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước không liên quan đến việc cấp GCQ cho dân. Chủ đầu tư làm cam kết sẽ hoàn thành các nghĩa vụ trên, người mua nhà, đất có xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với chủ đầu tư thì sẽ được cấp GCQ. Đối với những hộ dân xây nhà lấn chiếm vỉa hè trước ngày 1-7-2004 (ngày Luật đất đai 2003 có hiệu lực) thì được tồn tại phần vi phạm nhưng không được công nhận phần này...

Đối với các dự án phân lô hộ lẻ khác (bốn dự án của Bảo Ngọc Tú, dự án Quỳnh Châu...) thì sẽ được xem xét cấp GCQ như nhà ở riêng lẻ: phần nhà, đất xây dựng đúng được công nhận, phần vi phạm quy hoạch nhưng được xây trước ngày 1-7-2004 thì được tồn tại (nhưng không được công nhận) chứ không nhất thiết bắt dân phải đập bỏ phần xây sai.

UBND Q.Tân Bình sẽ cấp giấy chủ quyền cho dân ngay

Trao đổi với chúng tôi sau buổi đối thoại, ông Đinh Khắc Huy cho biết từ ý kiến của đại diện Sở Tài nguyên - môi trường TP, Q.Tân Bình sẽ bắt tay vào cấp GCQ cho người dân ở hai dự án Tân Hồng Uy và Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tân Bình. Đồng thời sẽ có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng cho Q.Tân Bình xem xét nghiệm thu cơ sở hạ tầng theo hiện trạng để làm cơ sở giải quyết.

Dự án “da beo”, dân chịu khổ

Đó là thừa nhận của ông Huỳnh Thanh Khiết, phó chủ tịch UBND Q.2, tại hội nghị công bố công khai đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/2.000 khu dân cư Bình Trị Đông - Cát Lái và khu dịch vụ cảng, dân cư Cát Lái được tổ chức sáng 21-2.

Tại hội nghị, người dân có ý kiến bức xúc vì hai dự án nói trên “treo” hơn 10 năm nay, ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của họ. Ngoài việc không được cấp GCQ nhà, đất, không được xây dựng mới, thì tình trạng đền bù, giải phóng mặt bằng nham nhở khiến những hộ dân còn lại trong dự án phải sống trong môi trường ô nhiễm, thiếu an toàn.

Ông Khiết cho biết quận đã cho kiểm tra, trước mắt phải đảm bảo chống úng chống ngập tại hai dự án nói trên. Theo ông Khiết, Q.2 đã có công văn yêu cầu chủ đầu tư phải dọn dẹp cỏ, vệ sinh môi trường. Ông Khiết cũng yêu cầu đại diện chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật chính của hai dự án có ý kiến về tiến độ dự án. Cả Công ty TNHH MTV xây dựng và kinh doanh nhà Phú Nhuận và Tổng công ty Bến Thành - TNHH MTV đều cam kết cố gắng trong năm nay sẽ hoàn thành việc bồi thường, giải phóng mặt bằng.

D.NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên