15/07/2015 11:01 GMT+7

Chưa biết đi, đã tập bơi

H.ĐĂNG - Đ.VUI - Đ.THIỆN
H.ĐĂNG - Đ.VUI - Đ.THIỆN

TT - Con chỉ mới vài tháng tuổi nhưng đã thả xuống hồ để tập bơi - nghe chuyện này hẳn nhiều phụ huynh sẽ phải rùng mình! Nhưng đó lại là một xu hướng rèn luyện sức khỏe mới dành cho trẻ sơ sinh.

Phong trào dạy bơi cho trẻ sơ sinh đã xuất hiện ở TP.HCM trong vài năm gần đây, cụ thể là tại Trung tâm Baby Fish (Q.2), nơi tổ chức những khóa học bơi dành cho trẻ nhỏ trong độ tuổi từ hai tuổi trở xuống. Chỉ mới thành lập trong khoảng hai năm gần đây và lại ở ngoại thành nhưng lớp học đã có đến khoảng 50 học viên - bà Hồ Thị Kim Tuyến, người quản lý và cũng là giáo viên duy nhất của lớp học, cho biết. Trong đó, mỗi buổi học (ca buổi sáng từ 8 - 11g, ca buổi chiều từ 3 - 6g các ngày trong tuần) nơi đây luôn có khoảng 10 - 15 phụ huynh đưa con em đến tập bơi.

“Vật lộn” cùng trẻ trong hồ bơi

Hồ bơi của nơi đây khá nhỏ, với diện tích khoảng 5x10m2. Nhưng bà Kim Tuyến cho biết hồ được thiết kế đúng mức nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ sơ sinh. “Nước trong hồ bơi luôn được giữ ấm ở mức 320C, rác và chất thải luôn được xử lý, loại bỏ mỗi ngày nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho trẻ. Hồ bơi cũng rất ít sử dụng hóa chất, cụ thể là clo. Nồng độ pH của hồ được duy trì ở mức an toàn 7 - 7,2, bà Kim Tuyến nói.

Khoảng 8g sáng một ngày đầu tuần, đã có khoảng 10 bà mẹ ôm con đứng đợi sẵn quanh hồ bơi. Do lớp học diễn ra dưới dạng một kèm một, mà HLV chỉ có mỗi mình bà Kim Tuyến, nên phụ huynh cùng con trẻ đều phải xếp hàng chờ đến lượt mình. Ngoài hồ bơi, nơi đây còn có nhiều phòng vui chơi, giải trí dành cho trẻ nên phần đông phụ huynh không tỏ ra phiền hà vì phải chờ đợi, nhiều trẻ còn tỏ ra rất vui vẻ khi được chơi đùa thỏa thích trong lúc chờ đợi.

Nhưng rồi vẻ vui tươi, hớn hở của trẻ lập tức thay đổi khi được “thả” xuống nước. Ngay khi vừa rời khỏi lòng mẹ, chân chạm xuống mặt nước, Quốc Thịnh - một chú nhóc 11 tháng tuổi bụ bẫm - lập tức òa khóc. Mặc cho chị Thanh Thủy, mẹ của bé, ra sức động viên ngay bên thành hồ: “Ráng lên con ơi. Có mẹ đây đừng sợ, đừng sợ...”, chú bé vẫn khóc nức nở trong suốt 10 phút tập luyện của mình.

Dù Quốc Thịnh khóc nhiều nhưng cả chị Thanh Thủy và HLV Kim Tuyến đều tỏ ra hài lòng về phần tập luyện trong ngày của bé. Khi tập luyện, những động tác đạp chân đẩy người về phía trước, sau đó là xoay người thả nổi được thực hiện liên tục và nhịp nhàng. Để làm được điều đó thật sự là một công việc “đánh vật” của HLV.

Bà Kim Tuyến cho biết Quốc Thịnh thật ra chỉ mới là một bé thuộc dạng “dễ tính”. Bà nói: “Có nhiều bé từ lúc xuống nước đã khóc và tỏ ra sợ hãi, hai tay ôm cứng lấy người tôi, cỡ nào cũng không chịu buông, thậm chí có trường hợp ói, ọc. Vì thế, không chỉ đóng vai trò là người dạy bơi, nhiều lúc tôi phải ra sức dỗ dành, vui đùa để các bé đỡ sợ”.

Khao khát cho con được khỏe mạnh

Cứ gần ba giờ dạy bơi mỗi ca học là một phen khu vực Thảo Điền, quận 2 rộn rã tiếng khóc la của trẻ. Bà Kim Tuyến cho biết điều này cũng là một trở ngại của lớp học khi không ít lần cô trò bị hàng xóm phản ứng vì... các bé khóc to quá.

Phản ứng của các phụ huynh cũng khác nhau. Chị Thu Huyền, mẹ của cậu bé chín tháng tuổi tên Tom, tỏ ra thích thú khi thấy cảnh con mình quẫy đạp dưới mặt nước, còn lấy điện thoại ra vừa ghi hình vừa cổ vũ: “Cố lên Tom, Tom của mẹ giỏi quá”.

Nhưng cũng có không ít phụ huynh tỏ ra lo lắng khi chứng kiến cảnh con mình khóc và sợ hãi quá nhiều. Bà Kim Tuyến cho biết một số phụ huynh chỉ mới cho con đi học một buổi đã phải cho nghỉ vì lo lắng.

Cũng vì vậy mà lớp học có chế độ “học thử” - chỉ đóng học phí tuần đầu tiên, nếu thấy thích hợp mới tiếp tục đóng học phí những tuần tiếp theo. Một khóa học như vậy kéo dài 6 tuần, bao gồm 4 buổi/tuần và có mức học phí 4 - 6 triệu đồng.

Chị Thu Huyền nói: “Thời gian đầu khi thấy con khóc tôi cũng hơi sợ. Nhưng rồi qua vài tuần đầu thì bé nhà tôi quen dần, không còn tỏ vẻ sợ nữa và cũng bắt đầu bơi bì bõm được. Điều quan trọng nhất là sức khỏe của bé. Gia đình tôi muốn cho con mình được khỏe mạnh từ nhỏ, nhưng ngoài uống sữa thật ra cũng không biết làm gì khác. Đi bơi là một trong những hình thức tập luyện tốt nhất cho sức khỏe nên khi biết có lớp dạy và sau khi tìm hiểu kỹ, tôi liền cho con đến học. Mới học được một thời gian ngắn nhưng quả thật giờ bé đã ăn được tốt hơn, bớt sổ mũi cũng như sốt lặt vặt so với trước đây”.

Chị Thu Hiền, phụ huynh cậu bé tên Rio (hai tuổi), cho biết con mình sau khi “tốt nghiệp” khóa học bơi sơ sinh cách đây vài tháng thì giờ thậm chí còn đòi được ra hồ bơi mỗi ngày.

Nhiều phụ huynh khác cũng chia sẻ quan điểm cho con đi học bơi chủ yếu vì muốn rèn luyện thể trạng tốt cho bé từ nhỏ chứ không phải chỉ vì nhu cầu chống chết đuối, đa số phụ huynh biết được lời khuyên cho trẻ sơ sinh đi học bơi là nhờ đọc các bài báo lẫn xem video clip từ các nước phương Tây.

Bà Kim Tuyến cho biết lớp học bơi sơ sinh này thuộc chương trình Infant Aquatics (trẻ sơ sinh học bơi) của Mỹ.

Lưu ý khi cho trẻ bơi

Theo bác sĩ Trần Văn Học - Bệnh viện Nhi T.Ư, cha mẹ cần lưu ý cho trẻ học bơi tại những trung tâm có giáo viên đã có chứng chỉ, được thẩm định, bể bơi phải sạch sẽ, đủ tiêu chuẩn nước sạch, môi trường vệ sinh, những nơi thoáng đãng nhưng tránh gió, nắng mạnh... Bên cạnh đó, những trung tâm này phải có bộ phận sơ cấp cứu y tế đề phòng tai nạn liên quan đến ngạt nước cho trẻ. Ngoài ra, do sức đề kháng của trẻ ở lứa tuổi này rất yếu, cha mẹ cần đề phòng cảm lạnh, không nên cho trẻ bơi quá lâu, cho trẻ bơi khoảng 15 - 30 phút là đủ.

Q.LIÊN ghi

H.ĐĂNG - Đ.VUI - Đ.THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên