21/04/2016 16:09 GMT+7

​Chưa biết ai làm “bằng ghi danh” thu người có công 350.000 đồng

SƠN LÂM
SƠN LÂM

TTO - Ngày 21-4, ông Hoa Thanh Niên - phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH Long An - cho biết đã xác minh với chính quyền địa phương và khẳng định phía chính quyền không làm các “bằng ghi danh” để thu tiền những người có công.

Tấm bằng những người có công nhận được với giá 350.000 đồng - Ảnh: S.L.

“Theo chủ trương của sở, việc chụp ảnh thẻ của những người có công để làm sổ vàng ghi danh tại địa phương là hoàn toàn miễn phí, do một đơn vị tài trợ. Tuy nhiên trong quá trình làm sổ vàng này, một số nơi ngỏ ý thêm sẽ họa hình những người có công theo yêu cầu để thu tiền".

"Ngay khi nhận được thông tin, sở đã gửi ngay văn bản cấm việc họa hình để lấy tiền. Còn các bằng mãi mãi ghi danh giá 350.000 đồng thì những người này không làm. Đến nay vẫn chưa xác minh được ai làm”, ông Niên nói.          

Cũng theo ông Niên, việc làm bằng như vậy là sai, sở sẽ tiếp tục xác minh, xử lý vụ việc.

Cùng ngày, bà Lê Thị Ánh, một người có công đã nhận được được bằng “mãi mãi ghi danh” với giá 350.000 đồng đã liên hệ với PV Tuổi Trẻ. Bà Ánh cho biết ngày 2-4, có khoảng 20 người tại khu vực 3, thị trấn Hiệp Hòa, nằm trong diện chính sách người có công như bà đến nhà trưởng khu phố chụp hình theo giấy mời được phát trước đó.

“Có 2 người làm, một người ngồi bàn máy vi tính, một người ra chụp hình. Trước khi chụp hình họ nói rằng các cụ ai muốn làm tấm bằng để về treo gia đình, nhằm cho con cháu biết mình từng có công với đất nước thì làm. Với hai mức giá 250.000 đồng và 350.000 đồng cho hai khung hình”, bà Ánh kể.

“Chúng tôi đều già cả, gần đất xa trời, nói thiệt như tui đã ung thư nhiều năm nay, giai đoạn cuối, không biết sống được đến chừng nào. Nên họ nói làm lưu danh cho con cháu, ghi nhận công lao của cả đời mình thì mình làm. Hầu như ai cũng như tui, đều làm bằng khung lớn với giá 350.000 đồng".

"Có điều thấy cũng xót xa, hồi xưa mình làm cách mạng không sợ chết. Giờ ung thư, bác sĩ còn thương bày cho cách uống thuốc nam mười mấy năm nay chớ tiền đâu ra mà chữa. Một tháng tui chỉ lãnh chế độ được 775.000 đồng. Vậy mà giờ làm cái bằng ghi danh cho mình lại lấy tới 350.000 đồng”, bà Ánh nói.

Tấm bảng mà bà Ánh nhận được cũng như những người khác, có kích cỡ như bằng ghi danh mẹ Việt Nam anh hùng. Phía trên dòng chữ “Mãi mãi ghi danh người có công với cách mạng”, ở giữa là dòng chữ “Người có công với cách mạng là vốn quý của đất nước, là tấm gương sáng cho cộng đồng và xã hội”.

Phía dưới là tên người có công và địa chỉ, bên cạnh đó có lồng thêm tấm ảnh của người được ghi danh.

Điều đáng nói là tấm bảng này không hề có đơn vị cung cấp, cũng không có ngày tháng cấp cũng như thông tin gì về đơn vị tổ chức đưa ra tấm bảng này.

SƠN LÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên