05/04/2012 09:36 GMT+7

Chưa bằng tốt nghiệp, nên đi xin việc?

NGUYỄN THỊ BÍCH NGỌC(trưởng nhóm tư vấn tuyển dụng Kiemviec.com)
NGUYỄN THỊ BÍCH NGỌC(trưởng nhóm tư vấn tuyển dụng Kiemviec.com)

TTO - * Em là SV ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp, hệ cao đẳng, năm 2013 sẽ ra trường. Trong quá trình học em nợ một số môn cơ bản (toán, lý).

OLD957RB.jpgPhóng to
Ảnh: storex.ca

Em biếtsau khi tốt nghiệp, em sẽ được cấp chứng nhận tốt nghiệp và bảng điểm. Nhưng em băn khoăn không biết cơ hội việc làm của mình như thế nào?

Liệu em có nên học thêm một năm nữa để trả hết nợ, nhận bằng rồi mới đi xin việc? Và nếu xin việc thì mức lương cơ bản của em có thể là bao nhiêu?

(Nguyen Hung)

- Chào bạn. Có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp là điều ao ước của tất cả các bạn trẻ. Tuy nhiên trong trường hợp của bạn, tôi khuyên bạn nên suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định tìm việc làm trong giai đoạn chưa có bằng tốt nghiệp chính thức vì những lý do sau đây:

Thứ nhất, khi chưa có bằng tốt nghiệp chính thức, có thể bạn vẫn được một vài công ty nhận vào nếu chứng minh được khả năng của mình. Tuy nhiên bạn có chắc sẽ làm việc ở công ty này lâu dài mà không nhảy việc sang một công ty khác?

Nếu bạn muốn nhảy việc, không có bằng tốt nghiệp sẽ là rào cản để bạn tìm kiếm một cơ hội tốt hơn. Thậm chí nếu bạn xác định làm lâu dài ở công ty này thì cơ hội thăng tiến cũng khó hơn.

Tôi hiểu bạn không có ý định không trả nợ, nhưng tôi chắc với bạn một điều là khi đã bắt đầu đi làm, cơ hội quay trở lại trường học tiếp sẽ khó hơn rất nhiều.

Thứ hai, với việc không có bằng tốt nghiệp, quá trình thương lượng lương của bạn sẽ khó khăn hơn. Bạn sẽ khó tìm được một mức lương ưng ý khi không thể đáp ứng yêu cầu tối thiểu của nhà tuyển dụng.

Thông thường, mức lương khởi điểm của một cử nhân cao đẳng xây dựng dân dụng và công nghiệp sẽ từ 3,5 - 4 triệu đồng. Trường hợp bạn chưa có bằng, mức lương khởi điểm sẽ thấp hơn 500.000 - 1 triệu đồng.

Lời khuyên của tôi là bạn nên tiếp tục trả hết nợ môn, nhận bằng tốt nghiệp rồi hãy bước vào quá trình tìm việc. Bạn còn trẻ và thời gian còn dài nên đừng quá lo lắng, hấp tấp. Hãy chuẩn bị hành trang thật đầy đủ để những bước chân sau này trở nên vững chắc hơn nhé!

Chúc bạn thành công!

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

NGUYỄN THỊ BÍCH NGỌC(trưởng nhóm tư vấn tuyển dụng Kiemviec.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên