05/07/2012 07:26 GMT+7

Chủ yếu ở huyện và quận ven

D.N.HÀ lược ghi
D.N.HÀ lược ghi

TT - Trong vòng hai năm tới, TP.HCM sẽ điều chỉnh, cấp số mới cho 100.000 căn nhà tại 24 quận huyện. Làm sao để hạn chế tình trạng xáo trộn sinh hoạt, giao dịch của người dân?

Xem toàn bộ nội dung buổi giao lưu trực tuyến

wUjOf6P2.jpgPhóng to
Ông Đỗ Phi Hùng, phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM (bìa trái), cùng các chuyên viên tại buổi giao lưu trực tuyến - Ảnh: THANH ĐẠM

Trong buổi giao lưu trực tuyến tại báo Tuổi Trẻ sáng 4-7 về số nhà, ông Đỗ Phi Hùng - phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM - khẳng định việc điều chỉnh và cấp mới số nhà lần này chủ yếu ở những huyện và quận ven, những khu dân cư mới. Đối với các quận nội thành cũ, chỉ điều chỉnh cục bộ những khu vực có số nhà lộn xộn, không khoa học.

Hạn chế gây xáo trộn

Nhiều bạn đọc băn khoăn khi thực tế có nhiều tuyến đường có cách đánh số nhà khác hoàn toàn với nguyên tắc đánh số nhà theo quyết định 22 của UBND TP. Cụ thể, đường Nguyễn Tất Thành (Q.4) hướng đánh số nhà ngược với những tuyến đường ở Q.1; các đường Lê Minh Xuân, Đất Thánh, Út Tịch... (Q.Tân Bình) đã đánh số nhà sai hoàn toàn về hướng đánh số, sai cách đánh bên chẵn, bên lẻ...; đường Vũ Tùng (Q.Bình Thạnh), đường BC1, BC3... trong khu dân cư Bàu Cát... có nguyên tắc đánh số nhà khác với quyết định 22. Nếu phải chỉnh sửa số trên những tuyến đường này sẽ gây xáo trộn rất lớn.

Ông Hùng giải thích: việc đánh số nhà sẽ kế thừa trật tự cũ. Nếu trật tự số nhà của những tuyến đường trên hiện đã ổn định, khoa học thì quan điểm của Sở Xây dựng TP là vẫn giữ nguyên cách đánh số nhà cũ, không nhất thiết phải đánh lại số nhà theo quy định mới tại quyết định 22 của UBND TP để tránh gây xáo trộn.

Bạn đọc Hoàng Thư (nguyenhoangthu1974@...) thắc mắc: “Tại sao TP không áp dụng đánh số nhà theo chiều dài của đường để không phải chèn các ký tự A, B, C... sau số nhà và cũng thuận lợi cho hệ thống định vị. Ví dụ, nhà bên trái là số lẻ, nhà bên phải là số chẵn thì cứ đo từ đầu đường vào rồi làm tròn theo số lẻ hoặc chẵn là được”. Ông Hùng giải thích: Thực tế cho thấy mỗi phương pháp đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. Phương pháp đánh số nhà theo chiều dài của đường thì số nhà sẽ dài hơn và không tuân theo trật tự quen thuộc, đồng thời nếu thực hiện theo phương pháp này sẽ gây xáo trộn rất lớn đối với trật tự số nhà hiện hữu đã ổn định từ trước đến nay, và sẽ thay đổi toàn bộ hệ thống số nhà của TP.

Trao đổi bên lề buổi giao lưu trực tuyến, ông Hùng cho biết phương pháp đánh số nhà mà bạn Hoàng Thư đề nghị đã được thí điểm tại Q.7 nhưng không được người dân ủng hộ. Theo ông Hùng, phương pháp đánh số nhà như hiện nay vẫn ứng dụng tốt hệ thống định vị. Quan điểm của TP trong việc ban hành quy chế đánh số và gắn biển số nhà lần này là tiếp tục kế thừa thành quả cấp số nhà trong hàng trăm năm qua, giữ ổn định trật tự số nhà khoa học, hợp lý, chỉ cấp mới cho những nhà chưa có số và điều chỉnh ở những khu vực số nhà chưa khoa học.

Nên thống nhất biển số nhà

Nhiều bạn đọc lo lắng: đổi số nhà liên quan đến hộ khẩu, chứng minh nhân dân, bằng lái xe... nên khi giao dịch, người dân gặp rất nhiều rắc rối. Ông Hùng cho biết TP cũng đã quy định trách nhiệm của các ngành, các cấp nhằm phối hợp đồng bộ, hạn chế sự phiền hà cho người dân. Quyết định 22 của UBND TP quy định cụ thể trách nhiệm của các ngành liên quan như công an, thông tin, phòng cháy chữa cháy, điện, nước... Cụ thể, trong thời hạn sáu tháng kể từ ngày nhận được bản sao chứng nhận số nhà do UBND quận, huyện gửi đến, các cơ quan liên quan phải cập nhật các biến động thông tin về số nhà trong hồ sơ quản lý chuyên ngành để điều chỉnh số nhà trên các giấy tờ giao dịch hằng ngày và các chứng từ liên quan khác. Các cơ quan chức năng phải chủ động phối hợp với nhau để vừa đổi số nhà vừa điều chỉnh các giấy tờ liên quan, tránh việc người dân bị phiền hà, phải đi lại nhiều lần, nhiều nơi để điều chỉnh các loại giấy tờ.

Bạn đọc Hoàng Quang (quanghvq@...) gợi ý: “Theo tôi, nên làm sẵn cho mỗi nhà một bảng số nhà chung một quy cách tương tự như biển số xe máy. Sau đó, dân đóng tiền mua và gắn cho nhà mình thì thống nhất hơn, cơ quan quản lý chịu trách nhiệm chung về bảng số nhà này có được không?”. Ông Hùng trả lời: “Quy cách về bảng số nhà đã được hướng dẫn cụ thể tại mặt sau của chứng nhận số nhà. Do giá làm bảng số nhà không được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật nên UBND TP không có căn cứ để quy định mức giá này. Đồng thời, do mặt bằng giá cả tại từng địa bàn khu vực của TP có khác nhau nên việc đưa ra một mức giá chung cũng không khả thi. Tuy nhiên, đề nghị này rất hợp lý, Sở Xây dựng sẽ trao đổi với UBND các quận, huyện về biện pháp thực hiện”.

D.N.HÀ lược ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên