29/07/2014 06:42 GMT+7

Chú ý khi mua tài sản chung

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TT - Mua nhà bằng giấy tay và chỉ từ vợ hoặc chồng trong khi căn nhà đó là tài sản chung của cả hai vợ chồng thì sẽ có nguy cơ gặp nhiều phiền toái như trường hợp của ông Hoàng Đức Út và bà Cao Thị Đông (ngụ tại Q.Bình Thạnh, TP.HCM) dưới đây.

Ông Hoàng Đức Út và bà Cao Thị Đông cho bà Trần Thị Minh Thúy (Nghĩa Hành, Gia Nghĩa, Đắk Nông) mượn nhiều lần tổng số tiền lên tới 774 triệu đồng. Sau đó bà Thúy viết giấy tay bán nhà cho vợ chồng ông Út giá 800 triệu đồng.

Bà Thúy nhận hết số tiền còn lại và giao cho vợ chồng ông Út - bà Đông giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của thửa đất 68,5m² (tại đường Hùng Vương, tổ 4, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông). Nhận giấy xong, ông Út - bà Đông tiếp tục xây dựng, sửa sang căn nhà trên thửa đất đó chi phí hết 130 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi nhà xây và sửa xong, bà Thúy không làm thủ tục sang tên cho ông Út - bà Đông mà tiếp tục cho người khác thuê (thỏa thuận bằng miệng) đến hết tháng 1-2015 với số tiền cho thuê lên tới 8 triệu đồng/tháng. Do không thỏa thuận được việc giao nhà và lập hợp đồng mua bán nhà nên vào tháng 7-2011, vợ chồng bà Đông yêu cầu bà Thúy hoàn trả toàn bộ số tiền mà ông bà đã đưa cùng tiền sửa sang căn nhà, tổng cộng 930 triệu đồng (không tính lãi suất).

Tại các bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân thị xã Gia Nghĩa và bản án phúc thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông, tòa đã tuyên bà Thúy phải trả lại cho vợ chồng bà Đông số tiền 930 triệu đồng và vợ chồng bà Đông phải trả lại cho bà Thúy giấy tờ của căn nhà đó. Bản án đã có hiệu lực từ tháng 1-2013 (đối với số tiền 800 triệu đồng) và tháng 11-2013 (đối với số tiền 130 triệu đồng, do bản án phần này bị sửa), Chi cục Thi hành án thị xã Gia Nghĩa đã ra các quyết định thi hành án nhưng đến nay vẫn chưa thi hành án, khiến vợ chồng ông Út - bà Đông gặp rất nhiều khó khăn. “Chúng tôi ở TP.HCM, mỗi lần đi lại lên cơ quan thi hành án rất tốn kém cả thời gian lẫn tiền bạc. Tôi cũng đã hỏi ông chi cục trưởng Chi cục Thi hành án Gia Nghĩa rồi nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng. Tòa tuyên người ta phải trả tiền cho vợ chồng tôi nhưng cơ quan thi hành án không tổ chức thi hành án, khiến chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn” - ông Út nói.

Tài sản phải thi hành án là tài sản chung

Ngày 24-7, bà Trần Thị Hương, chấp hành viên Chi cục Thi hành án thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) - người giải quyết vụ việc này - cho biết: sau khi nhận được đơn yêu cầu thi hành án lần đầu của bà Cao Thị Đông vào ngày 22-3-2013, Chi cục Thi hành án thị xã Gia Nghĩa cũng đã ra quyết định thi hành án vào ngày 22-3-2013. Sau khi xác minh thì thấy tài sản để đảm bảo việc thi hành án là tài sản chung, duy nhất của bà Thúy và ông Phan Đăng Hưng (chồng bà Thúy). Chi cục Thi hành án đã yêu cầu vợ chồng bà Thúy phân chia tài sản chung. Hiện ông Hưng đã làm đơn yêu cầu tòa án phân chia tài sản và TAND thị xã Gia Nghĩa đã thụ lý đơn. Theo điểm d, điều 48 Luật thi hành án thì đối với những tài sản tòa án đang thụ lý giải quyết phân chia, cơ quan thi hành án không được kê biên để thi hành án nên thời gian thi hành án cho bà Đông có kéo dài. Tuy nhiên, đó là trình tự thủ tục bắt buộc. Sau khi tòa án phân chia, Chi cục Thi hành án mới có thể kê biên, cưỡng chế phần tài sản đã được chia cho bà Thúy để trả nợ.

Ngoài bản án phải thi hành cho bà Đông, bà Thúy còn phải thi hành tám bản án khác liên quan đến việc trả nợ cho các tổ chức, cá nhân mà tài sản để thi hành chỉ duy nhất là căn nhà và đất tại phường Nghĩa Hành. Đến thời điểm hiện tại thì bà Thúy phải trả khoản nợ lên đến hơn 1,2 tỉ đồng, chưa tính lãi suất và có thể phát sinh những chủ nợ mới. Vì số chủ nợ đông, số tiền phải thi hành án lớn mà người phải thi hành án là bà Thúy không hợp tác, bà Thúy hiện không ở tại địa phương nên cơ quan thi hành án gặp nhiều khó khăn trong quá trình giải quyết vụ việc.

Về việc bà Đông khiếu nại bà Thúy dùng tài sản (ngôi nhà) phải thi hành án để cho thuê kiếm tiền nhưng cơ quan thi hành án không can thiệp: về mặt pháp luật thì tài sản đó vẫn thuộc vợ chồng bà Thúy nên việc bà Thúy cho ai thuê, mượn là quyền cá nhân. Theo lời khai của người thuê nhà với Chi cục Thi hành án Gia Nghĩa thì giá cho thuê ngôi nhà này là 8 triệu đồng/tháng, trong vòng bốn năm, đã trả tiền đến năm 2015 và năm 2017 mới hết hạn. Cơ quan thi hành án không thể xử lý số tiền (thuê nhà) thu được của bà Thúy để thi hành án cũng như không can thiệp, cưỡng chế buộc người thuê nhà phải rời khỏi nhà đang thuê.

Việc sang nhượng nhà đất cho vợ chồng bà Đông không được sự thống nhất của chồng bà Thúy, không đúng quy định nên tòa án đã tuyên hợp đồng vô hiệu, do đó bà Đông đã chịu tổn thất lớn. Đây cũng là kinh nghiệm cho người dân trong các giao dịch, mua bán cần xem xét kỹ khối tài sản này có đang tranh chấp, sở hữu chung hay không vì khi xử lý về mặt pháp luật sau đó sẽ rất phức tạp...

TR.TÂN ghi

Có thể khởi kiện chi cục thi hành án

Trong các bản án có nói rõ việc cho thuê nhà của bà Thúy là không có hợp đồng chứng minh mà chỉ nói miệng. Hơn nữa, bản án nói rằng hợp đồng cho thuê nhà chỉ đến năm 2015 nhưng chi cục thi hành án lại trả lời đến năm 2017 là không hợp lý.

Về phần thi hành bản án liên quan đến tài sản chung, trong thời hạn 30 ngày mà việc phân chia tài sản chung đã được đề nghị tòa thụ lý thì chấp hành viên thi hành án phải báo với tòa về việc một phần tài sản này đã được thi hành án. Thậm chí, người được thi hành án có quyền liên hệ trực tiếp với tòa để đưa bản án liên quan đến mình và khối tài sản này để đảm bảo thi hành án.

Trong vụ việc cụ thể này, bà Đông có quyền gửi đơn khiếu nại đến chi cục trưởng chi cục thi hành án, nếu không nhận được trả lời hoặc trả lời chưa thỏa mãn thì vợ chồng bà Đông có quyền gửi đơn khiếu nại cục trưởng Cục Thi hành án tỉnh Đắk Nông. Nếu tiếp tục không nhận được sự trả lời hoặc trả lời không thỏa mãn, bà Đông có thể khởi kiện Chi cục Thi hành án hoặc chấp hành viên ra tòa.

Luật sư VŨ QUANG ĐỨC (Đoàn luật sư TP.HCM) H.ĐIỆP ghi

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên