21/10/2015 22:15 GMT+7

​Chú trọng tới khởi nghiệp và nguồn nhân lực trẻ

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TTO - Đó là ý kiến của các đại biểu tại hội nghị lấy ý kiến góp ý Dự thảo văn kiện ĐH Đảng toàn quốc lần thứ XII do Trung ương Đoàn tổ chức tại Hà Nội, tối 21-10.

Cho rằng thanh niên có vị trí quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, sự nghiệp xây dựng Đảng trong sạch và vững mạnh, tuy nhiên việc đề cập tới công tác thanh niên trong dự thảo báo cáo chính trị còn mờ nhạt, ông Vũ Mão, nguyên ủy viên Trung ương Đảng, nguyên chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, đề xuất cần nhấn mạnh việc đào tạo nguồn nhân lực trong dự thảo văn kiện.

“Đây thực chất là đào tạo lực lượng lao động trẻ có nền tảng kiến thức tốt và phát triển toàn diện. Từ đó Nhà nước cần khai thác tốt nhất tiềm năng và khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân người trẻ và có chính sách dạy nghề cho thanh niên, gắn đào tạo với sử dụng lao động trẻ. Ngoài ra, cần có chính sách đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, đề bạt cán bộ trẻ ở các cấp, kể cả cấp Trung ương”, ông Vũ Mão phân tích.

Cùng mối quan tâm, đại biểu Tạ Phúc Đường (Viện Kinh tế Việt Nam) cho rằng dự thảo cần đề cập sâu tới nhóm giải pháp phát triển nhân lực chất lượng cao. Trong đó, có chính sách phân bổ ngân sách thích đáng cho lĩnh vực đào tạo, đặc biệt là đào tạo đại học và sau đại học. Ngoài ra cần tạo ra chế độ đãi ngộ đối với người tài, thay đổi chính sách lương bổng và cải thiện môi trường làm việc cho các nhà khoa học.

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Lê Quốc Phong cho rằng hiện nay hướng nghiệp chưa thực sự hiệu quả. “Người hướng nghiệp không có kênh thông tin về thị trường lao động, không có phương pháp đánh giá để giúp lực lượng lao động các cấp học có thể lựa chọn định hướng nghề nghiệp trong tương lai”, anh Phong phân tích. Theo anh Phong, tiến tới cần có sự đầu tư cho công tác hướng nghiệp. 

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, về khởi nghiệp, lực lượng thanh niên nên tập hợp lại để xây dựng chương trình quốc gia chung. Ông Nhân gợi ý những bạn trẻ có sản phẩm sáng tạo nên thành lập những vườn ươm, các chương trình khởi nghiệp quốc gia cho thế hệ trẻ và các HTX kiểu mẫu. Với các bạn trẻ nghiên cứu khoa học, cần đi tập trung đi vào khoa học hiện đại.

Chủ tịch MTTQ VIệt Nam cũng tán thành nên đưa cơ quan thông tin thị trường vào kiến nghị góp ý trong dự thảo báo cáo nhằm góp phần hình thành thị trường lao động và mang lại cơ hội việc làm rõ rệt cho những người học nghề.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, hiện nay năng lực chỉ số sáng tạo của Việt Nam mới đây được đánh giá đứng thứ 3 trong khối ASEAN. Do vậy, tới đây các giáo viên trẻ của cả nước, những GS-TS trẻ dưới 30 tuổi, có thể kiến nghị cơ chế chính sách để đăng ký làm mô hình thử tuổi trẻ tham gia đột phá nghiên cứu khoa học.

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên