12/01/2015 09:52 GMT+7

Để phong trào "Sinh viên 5 tốt" không chỉ là... phong trào!

TRỊNH THANH TOÀN (Cựu sinh viên Đại học KHXH&NV, ĐHQG TP.HCM)
TRỊNH THANH TOÀN (Cựu sinh viên Đại học KHXH&NV, ĐHQG TP.HCM)

TTO - Đại hội Hội Sinh viên TP.HCM lần thứ V đã khép lại với nhiều kỳ vọng. Bạn đọc Trịnh Thanh Toàn đã đưa ra hiến kế để phong trào "Sinh viên 5 tốt" đi vào thực chất.

TTO xin trích đăng:

Khu vực triển lãm các kỷ vật, hình ảnh trong thời kỳ tranh đấu của phong trào học sinh, sinh viên thu hút đông đảo đại biểu sinh viên dự Đại hội Hội Sinh viên TP.HCM lần thứ V tìm hiểu - Ảnh: QĐ 

"Trong những ngày qua, đông đảo sinh viên thành phố dành sự quan tâm đặc biệt đối với Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam - TP.HCM lần thứ V (nhiệm kỳ 2015 - 2020). Một Đại hội được đánh giá mang tính bước ngoặt quan trọng của sinh viên thành phố trong giai đoạn mới: giai đoạn đẩy mạnh hội nhập và phát triển của sinh viên.

Kế thừa và phát triển từ phong trào “Sinh viên 3 tốt” đã có nhiều ý nghĩa thiết thực và sức lan tỏa trong sinh viên, phong trào “Sinh viên 5 tốt” hiện nay của sinh viên Việt Nam nói chung và sinh viên TP.HCM nói riêng đang tạo nên một sức bật mới, trở thành một phong trào hành động cách mạng của sinh viên trong giai đoạn mới.

Cùng với nhiều nội dung quan trọng khác, 445 đại biểu sinh viên thành phố đã đi sâu thảo luận, đề xuất giải pháp làm thế nào để phong trào “Sinh viên 5 tốt” ngày càng lan tỏa và mang lại hiệu quả trong sinh viên.

Tâm huyết và trách nhiệm của đại biểu dự Đại hội đã góp phần tạo nên sức bật mới cho phong trào sinh viên thành phố trong thời gian sắp tới.

Thực tế được các đại biểu dự Đại hội chỉ ra là, đến nay có một bộ phận sinh viên thành phố vẫn chưa quan tâm hoặc không muốn tham gia vào phong trào “Sinh viên 5 tốt”, kể cả trong số đó có nhiều sinh viên đạt kết quả học tập rất cao.

Vậy là nguyên nhân chính là do đâu?

Thiết nghĩ trước hết, đội ngũ cán bộ Hội Sinh viên ở cơ sở - cấp trực tiếp triển khai thực hiện phong trào này đến sinh viên cần nhìn nhận đúng và chính xác hơn về mục đích, ý nghĩa, kết quả của phong trào khi trao đổi với sinh viên.

Hiện nay, trong cách gọi dường như chúng ta vẫn còn dừng lại ở việc xem đây là một danh hiệu cao quý mà không chú ý nêu bật lên được đây là một phong trào hành động cách mạng của sinh viên để thông qua phong trào này sinh viên sẽ thật sự tiến bộ hơn, sau khi ra trường sẽ là những nhân tố tích cực của xã hội.

Chúng ta vẫn luôn xem sinh viên là một trong những lực lượng ưu tú của thanh niên. Mà lẽ thường, những người ưu tú thì ít khi chạy theo những danh hiệu hay thành tích đơn thuần nếu họ không nhận thấy được ở đó giá trị thực tiễn đối với cuộc sống.

Và trong bối cảnh hiện nay, sinh viên có nhiều sự thu hút, nhiều phong trào, chương trình hoạt động mà chỉ cần thông qua động tác nhắp chuột là họ đã có thể đóng góp vai trò của mình một cách cụ thể.

Đó là sức mạnh của công nghệ thông tin và sức hút của mạng xã hội mà các tổ chức Hội cũng cần quan tâm khi tập hợp sinh viên tham gia các phong trào.

Trở lại với phong trào “Sinh viên 5 tốt” hôm nay, nếu chúng ta cứ nhấn mạnh đến “danh hiệu cao quý” để kêu gọi sinh viên tham gia và nỗ lực đạt được danh hiệu thì có thể dẫn đến những tình huống không như mong muốn.

Làm sao để mỗi "Sinh viên 5 tốt" sau khi ra trường đều là những nhân tố tích cực, đóng góp trí tuệ, sức lực của mình cho sự phát triển đi lên của đất nước - đó chính là mục đích cao đẹp mà phong trào này đã đề ra và nỗ lực hướng đến.     

Muốn được như vậy, thiết nghĩ các cấp Hội phải thật sự trở thành nơi hành động cách mạng của sinh viên trong giai đoạn mới và kết quả thực hiện phong trào này trở thành một biểu tượng để sinh viên hướng đến chứ không chỉ đơn thuần là một danh hiệu, một thành tích tô đẹp lý lịch sinh viên sau khi ra trường..."

                                                      

TRỊNH THANH TOÀN (Cựu sinh viên Đại học KHXH&NV, ĐHQG TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên