05/05/2014 22:17 GMT+7

Chủ trốn, công nhân vẫn được trả lại 2,5 tỉ đồng nợ lương

VŨ THỦY
VŨ THỦY

TTO - Đó là trường hợp hi hữu và cũng rất may mắn của hơn 400 công nhân Công ty TNHH MTV PIA Toàn Cầu (quận 12, TP.HCM) sau gần một tháng bị ban giám đốc người Hàn Quốc bỏ trốn, “xù” lương.

u0OCDoxM.jpgPhóng to
Ông Nghĩa bàn bạc với công nhân về công việc tại công ty mới. Mọi thứ từ tiền lương, tổ sản xuất đều được duy trì theo nếp cũ, thuận lợi cho công nhân - Ảnh: Vũ Thủy
mXSYNx05.jpgPhóng to
Công nhân tập trung theo tổ, nộp bản photo chứng minh nhân dân để nhận lương - Ảnh: Vũ Thủy
v6C3iG8t.jpgPhóng to
Tiền lương được xếp sẵn trong một bì thư có in bảng lương tháng chi tiết của công nhân - Ảnh: Vũ Thủy

Người đứng ra gánh toàn bộ khoản nợ lương trên cũng là một nạn nhân của Công ty PIA Toàn Cầu - ông Nguyễn Hữu Nghĩa, người cho công ty thuê xưởng, cũng bị nợ bốn tháng tiền thuê xưởng, khoảng hơn 1 tỉ đồng.

Theo thông tin từ Phòng lao động - thương binh và xã hội quận 12, ngày 10-4 là ngày Công ty PIA Toàn Cầu hẹn trả lương công nhân nhưng công nhân không thể liên lạc được với ban giám đốc người Hàn Quốc. Khi tìm hiểu thì phát hiện trước đó ngày 8-4, họ đã bỏ về nước.

Tại buổi trả lương, đại diện Phòng lao động - thương binh và xã hội quận 12 cho biết đã làm việc với Bảo hiểm xã hội để chốt sổ cho công nhân và sẽ trả sổ vào đầu tháng 6. Tuy nhiên, do công ty này chỉ đóng bảo hiểm cho người lao động đến tháng 4-2013, nợ bảo hiểm xã hội trong toàn bộ thời gian còn lại nên công nhân chỉ được chốt sổ đến đúng thời gian đóng bảo hiểm. Sau khi giải quyết xong nợ lương sẽ tháo dỡ niêm phong xưởng để bàn giao lại cho ông Nghĩa để ông tiếp tục kinh doanh.

Phòng lao động - thương binh và xã hội quận đã niêm phong toàn bộ tài sản, máy móc công ty để làm cơ sở giải quyết quyền lợi cho công nhân. Đồng thời liên tục những ngày sau đó, công nhân thường xuyên tụ tập tại công ty để chờ giải quyết quyền lợi. Nhưng sau nhiều tuần chầu chực vẫn không thấy tăm hơi giám đốc công ty.

Ngay thời điểm công nhân như đang ngồi trên đống lửa, bức bí vì không có tiền trang trải sinh hoạt hằng ngày, nhiều công nhân còn đang trong thời kỳ bầu bí, gặp rất nhiều khó khăn, ông Nghĩa đã quyết định đứng ra nhận trả toàn bộ khoản nợ lương cho công nhân.

Ông Nghĩa cho biết nếu kéo dài sự việc, đưa ra tòa kiện tụng thì sẽ mất cả năm trời. Trong thời gian đó xưởng bị niêm phong, không cho thuê, tổn thất trong một năm sẽ lớn hơn rất nhiều. Ông đã liên hệ tìm đối tác và được nhiều công ty đánh tiếng thuê lại xưởng.

Sau cùng ông đã quyết định hợp tác với Công ty TNHH MTV SUMIT của Hàn Quốc để công ty này mở thêm chi nhánh thứ ba. Công ty này cũng đồng ý tiếp nhận toàn bộ công nhân của công ty cũ, đồng thời giữ nguyên chế độ lương thưởng, thâm niên mà công nhân đang hưởng ở công ty cũ và chế độ thai sản cho công nhân đang mang thai.

Ngày 24-4, mỗi công nhân đã nhận lại 1,5 triệu đồng tiền lương.

15g ngày 5-5, đúng như cam kết với công nhân, ông Nghĩa đã trả phần lương còn lại cho công nhân và thông báo kế hoạch làm việc tại công ty mới. Theo đó, ngày 19-5 công nhân bắt đầu làm việc lại. Trong thời gian từ nay đến ngày 17-5, ông sẽ sửa sang lại nhà xưởng và làm thủ tục ký kết hợp đồng lao động giữa công nhân với công ty mới. Công nhân sẽ không phải làm hồ sơ mới mà sẽ chuyển giao hồ sơ cũ sang cho công ty mới.

Hơn 400 công nhân có mặt tại Công ty PIA Toàn Cầu nhận lương chiều 5-5 đều rất vui mừng. Tiền lương được xếp sẵn bên trong một bìa giấy đã thống kê sẵn bảng lương tháng gồm số giờ làm việc, giờ tăng ca của công nhân và được trả theo tổ sản xuất.

VŨ THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên