20/02/2014 16:50 GMT+7

Chủ tịch xã phá rừng tái sinh để trồng mì

NGỌC HẬU
NGỌC HẬU

TTO - Ký hợp đồng trồng rừng tái sinh, hưởng tiền hỗ trợ chăm sóc, trồng rừng của Nhà nước nhưng chủ rừng đã cho cày trắng gần 4ha rừng để trồng mì. Đáng nói, chủ rừng vi phạm lại là chủ tịch UBND xã.

Ồ ạt phá rừng làm cao suCao su đến đâu, rừng tàn đến đóBột khoai mì làm tan nát rừng

af5eKNqp.jpgPhóng to
Đất rừng tái sinh đã bị cày trắng để trồng mì - Ảnh: Ngọc Hậu

Ngày 17-2, ông Phạm Văn Liệu, hạt trưởng Hạt kiểm lâm liên huyện Châu Thành - Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh, cho biết UBND huyện đã chỉ đạo các ngành có liên quan kiểm tra rà soát và xử lý đối với việc phá rừng trái pháp luật tại ấp 1, xã Phước Vinh, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh.

Trước đó, Hạt kiểm lâm liên huyện Châu Thành - Bến Cầu đã tiến hành lập biên bản kiểm tra về việc phá rừng trái pháp luật tại tiểu khu 67 do UBND xã Phước Vinh quản lý.

Theo tổ kiểm tra, lô rừng trên có diện tích 38.597m2 (hơn 3,8ha) do ông Đỗ Trọng Dân, chủ tịch UBND xã Phước Vinh, đứng tên chủ hợp đồng trồng rừng.

Đây là diện tích rừng được hưởng tiền hỗ trợ chăm sóc của Nhà nước nhưng chủ hợp đồng đã đưa phương tiện cơ giới vào phá bỏ hết diện tích rừng cây tràm tái sinh 1 năm tuổi và san ủi để trồng mì.

Thời điểm tổ công tác kiểm tra là ngày 9-1 đất rừng đã được cày trắng và trồng mì được 6 ngày. Trả lời với đoàn kiểm tra, ông Đỗ Trọng Dân cho rằng do rừng không tái sinh nên cho cày trắng để trồng lại cây tràm. Việc trồng mì là tạm thời, khi nào trời mưa sẽ tiếp tục trồng lại rừng tràm.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Văn Liệu, việc làm trên là phá rừng, là trái pháp luật. Mặc dù chủ hợp đồng rừng đã cho rằng sẽ trồng lại rừng trên diện tích trên, nhưng việc cày trắng rừng tràm tái sinh để trồng mì mà không xin phép cơ quan thẩm quyền là vi phạm nghị định của Chính phủ.

Theo ghi nhận của chúng tôi, diện tích đất rừng đã bị trồng mì mặc dù đã lập biên bản đình chỉ vi phạm nhưng vẫn được người thuê đất tiếp tục đào giếng. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Liệu cho rằng với diện tích vi phạm trên đã vượt quá thẩm quyền của Hạt kiểm lâm liên huyện Châu Thành - Bến Cầu nên đang xin ý kiến và chờ kết quả từ việc phối hợp với UBND huyện kiểm tra để xử lý.

NGỌC HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên