26/04/2024 11:48 GMT+7

Chủ tịch Petrolimex nói về xu thế phát triển xe điện cạnh tranh với xăng dầu

Lãnh đạo Petrolimex khẳng định việc phát triển xe điện hiện nay chưa có tác động đáng kể tới hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Tổng giám đốc Đào Nam Hải thông tin về hoạt động sản xuất kinh doanh của tập đoàn - Ảnh: N.KH.

Tổng giám đốc Đào Nam Hải thông tin về hoạt động sản xuất kinh doanh của tập đoàn - Ảnh: N.KH.

Sáng 26-4, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

Cung ứng 14,4 triệu m3/tấn, lợi nhuận 2.900 tỉ đồng

Thông tin về kết quả hoạt động, Tổng giám đốc Petrolimex Đào Nam Hải cho hay trong bối cảnh nhiều khó khăn, giá xăng dầu liên tục biến động, hoạt động thanh kiểm tra, kiểm soát giúp thị trường lành mạnh, tập đoàn đã hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu quan trọng.

Trong đó, sản lượng xăng dầu xuất bán là 14,4 triệu m3/tấn, tăng 11% so với kế hoạch; doanh thu hợp nhất đạt 273.979 tỉ đồng, tăng 44% so với kế hoạch; lợi nhuận đạt 3.947 tỉ đồng, tăng 22%.

Petrolimex thực hiện vai trò chủ đạo của doanh nghiệp nhà nước trong bình ổn thị trường xăng dầu, đảm bảo nguồn cung trong mọi tình huống, triển khai ứng dụng hóa đơn điện tử sau từng lần bán hàng tại 2.700 cửa hàng; thực hiện tái cơ cấu, nghiên cứu chuyển dịch năng lượng xanh…

Năm 2024, ông Hải cho hay trong bối cảnh tình hình không thuận lợi, Petrolimex đặt ra kế hoạch về sản lượng xăng dầu xuất bán là hơn 13 triệu m3/tấn, bằng 91% so với kế hoạch; doanh thu hợp nhất là 188.000 tỉ đồng, bằng 68% và lợi nhuận là 2.900 tỉ đồng, bằng 74%, mức chia cổ tức tối thiểu là 10%…

Trong phiên hỏi đáp, cổ đông đặt câu hỏi về chiến lược phát triển xe điện, ông Phạm Văn Thanh - chủ tịch hội đồng quản trị - cho biết dù xu hướng phát triển ô tô điện diễn ra mạnh mẽ, song thị phần ô tô điện chỉ chiếm 1% và chưa thể thay thế các dòng xe vận tải lớn, xe bồn, máy bay...

Đối với việc đầu tư trạm sạc xe điện thời gian qua, chủ yếu do Vinfast làm để sạc xe điện Vinfast. Vì vậy, ông Thanh cho rằng việc phát triển xe điện hiện nay chưa tác động nhiều đến Petrolimex.

Mặc dù nhìn nhận xăng dầu vẫn là nhiên liệu quan trọng trong giao thông, nhưng ông Thanh cho rằng trong 5-7 năm tới, các xu hướng phát triển ô tô điện và chuyển đổi xanh sẽ có ảnh hưởng đến hoạt động của Petrolimex.

Vì vậy, để chuẩn bị giai đoạn chuyển tiếp sắp tới, ông cho biết sẽ tiến tới cung cấp loại hình năng lượng mới như nhiên liệu xanh, năng lượng xanh, sạch, nghiên cứu đầu tư trạm sạc xe điện tại các cửa hàng xăng dầu...

Chuyển hướng chiến lược cung cấp nhiên liệu xanh

Nói thêm về chiến lược và kế hoạch nhập khẩu, kinh doanh sản phẩm năng lượng sạch, ông Đào Nam Hải cho hay trong những năm qua, Petrolimex đã tiên phong triển khai nhiên liệu theo tiêu chuẩn Euro 5 gồm xăng RON95-V và dầu diesel tiêu chuẩn 5, xăng sinh học...

Ngoài ra, tập đoàn cũng đang nghiên cứu chiến lược, chương trình hành động về chuyển đổi xanh, chuyển dịch năng lượng, đăng ký 6 dự án với Bộ Tài nguyên và Môi trường để có thể nhận các nguồn vốn tài trợ thực hiện dự án, các lĩnh vực như hydrogen xanh, nhiên liệu sạch, xanh…

Trước câu hỏi về việc doanh nghiệp được tự quyết giá bán lẻ xăng dầu tác động ra sao đến Petrolimex, ông Trần Ngọc Năm - phó tổng giám đốc - cho rằng quyền quyết định giá bán lẻ xăng dầu sẽ tác động đến hoạt động kinh doanh của thương nhân đầu mối.

"Hiện mới đang trình dự thảo, với hai phương án là Nhà nước sẽ ban hành giá tối đa để thương nhân căn cứ quyết định giá bán; hai là Nhà nước quản lý về giá. Phương án nào được ban hành cũng sẵn sàng tổ chức và thực hiện nghiêm" - ông Năm nói.

Petrolimex có được hưởng lợi từ việc rút phép Công ty Hải Hà?

Trước câu hỏi về việc Công ty Hải Hà bị tước giấy phép đầu mối xăng dầu, liệu Petrolimex có được hưởng lợi về việc gia tăng thêm thị phần, ông Năm cho hay Công ty Hải Hà là thương nhân đầu mối. Vì vậy, Bộ Công Thương rút giấy phép là thương nhân đầu mối xăng dầu, còn việc kinh doanh mua bán xăng dầu vẫn diễn ra bình thường.

Việc rút phép này có tác động nhất định, vì trong hệ thống của Hải Hà có những thương nhân nhượng quyền, thương nhân phân phối nên sau khi Hải Hà bị rút phép, sẽ căn cứ thực tế để lựa chọn thương nhân đầu mối khác cung cấp xăng dầu.

“Chúng tôi không được hưởng lợi gì, nhưng với thương hiệu của Petrolimex là doanh nghiệp hàng đầu, thì chẳng có lý do gì mà những thương nhân nhượng quyền của Hải Hà không tìm đến chúng tôi và tự lựa chọn” - ông Năm nói.

Chạy đua với hóa đơn điện tử xăng dầuChạy đua với hóa đơn điện tử xăng dầu

Trong lúc các doanh nghiệp xăng dầu đang cấp tập lắp đặt hệ thống hóa đơn điện tử theo yêu cầu của Chính phủ, thị trường cung cấp giải pháp này cũng đa dạng dịch vụ, giá cả.


Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên