14/03/2014 13:20 GMT+7

Chủ tịch nước sẽ phát biểu tại Quốc hội Nhật Bản

V.V.THÀNH - LÊ NGỌC
V.V.THÀNH - LÊ NGỌC

TTO - Tham tán công sứ Nhật Bản tại Việt Nam Hideo Suzuki cho biết như trên trong cuộc gặp gỡ báo chí tại Hà Nội chiều tối 13-3.

Chủ tịch nước thăm cấp nhà nước Nhật Bản

uxgpD3uA.jpgPhóng to
Ông Hideo Suzuki - Ảnh: V.V.Thành

Nhận lời mời của Nhà vua Nhật Bản Akihito và hoàng hậu, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân sẽ thăm cấp nhà nước tới Nhật Bản từ ngày 16 đến 19-3-2014.

Trong chuyến thăm, lãnh đạo cấp cao hai nước sẽ cùng nhau thảo luận, đánh giá sự phát triển của quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản trong thời gian qua, thống nhất về những phương hướng lớn cũng như các biện pháp cụ thể nhằm đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới…

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ hội kiến và dự quốc yến của Nhà vua Nhật Bản Akihito, hội đàm và dự chiêu đãi của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và có phát biểu quan trọng tại Quốc hội Nhật Bản. Ngoài ra, Chủ tịch nước cũng sẽ thăm tỉnh Osaka, Ibaraki, dự diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản…

Ông Suzuki nhấn mạnh sự có mặt của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại quốc hội nước này và có bài phát biểu tại đây (sự kiện ngoại lệ ở Quốc hội Nhật Bản) là chỉ dấu cho thấy Nhật Bản đánh giá cao chuyến thăm của Chủ tịch nước Việt Nam.

Cũng theo ông Suzuki, Nhật Bản chỉ đón các chuyến thăm cấp nhà nước hai lần mỗi năm và thông thường Nhật hoàng tiếp đón nguyên thủ nước ngoài thăm quốc gia này một lần trong chuyến thăm. Nhưng với chuyến thăm của Chủ tịch nước Việt Nam, Nhà vua Nhật Bản sẽ có ba lần gặp gỡ tại: lễ đón - hội kiến, quốc yến và lễ tiễn.

Khi được hỏi về những kỳ vọng của các nghị sĩ Nhật Bản đối với bài phát biểu của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, ông Suzuki nói các nghị sĩ sẽ muốn nghe những cam kết của Chủ tịch nước Việt Nam trong việc tăng cường hợp tác với Nhật Bản về các vấn đề kinh tế, an ninh, trao đổi văn hóa và việc ủng hộ đầu tư của Nhật Bản.

Một vấn đề quan trọng khác mà các nghị sĩ Nhật Bản sẽ muốn nghe là tầm nhìn của Việt Nam về những bước đi sắp tới để hội nhập trong khu vực ASEAN và châu Á - Thái Bình Dương, việc triển khai những cải cách khác nhau mà Việt Nam đang thực hiện và quyết tâm thực hiện.

Về cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, ông Hideo Suzuki nói dự kiến hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận việc thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, thương mại, đầu tư, ODA, an ninh hàng hải, y tế, giáo dục, đàm phán TPP…

Ông Suzuki cũng đề cập việc Nhật Bản hợp tác với lực lượng bảo vệ bờ biển Việt Nam để có thể chuyển giao kỹ thuật, kinh nghiệm. Ngoài ra, theo ông Suzuki, một trong những nội dung đáng chú ý của chuyến thăm cấp nhà nước tới Nhật Bản của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là về hợp tác nông nghiệp.

V.V.THÀNH - LÊ NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên