02/05/2013 00:01 GMT+7

Chủ tịch danh dự FIFA từ chức vì bê bối hối lộ

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Cựu chủ tịch danh dự của FIFA Joao Havelange (ảnh) đã buộc phải từ chức do liên quan tới vụ hối lộ của Công ty marketing ISL trong những năm 1992-2000.

TT - Cựu chủ tịch danh dự của FIFA Joao Havelange (ảnh) đã buộc phải từ chức do liên quan tới vụ hối lộ của Công ty marketing ISL trong những năm 1992-2000.

Báo cáo của ủy ban đạo đức FIFA nói ông Havelange, 96 tuổi, nguyên chủ tịch FIFA trong giai đoạn 1974-1998 cùng con rể Ricardo Teixeira, cựu chủ tịch LĐBĐ Brazil, và Nicolas Leoz, chủ tịch LĐBĐ Nam Mỹ từ năm 1986, là những người được xác định có tội trong vụ bê bối.

ISL là đơn vị đàm phán bản quyền truyền hình World Cup của FIFA nhưng đã phá sản từ năm 2001. Một chương trình điều tra của BBC phát sóng năm 2010 phanh phui ra ba quan chức FIFA, trong đó có ông Joao Havelange và ông Nicolas Leoz nhận hàng triệu USD hối lộ từ ISL dưới dạng “hoa hồng”. Sau khi FIFA nhiều lần từ chối công bố tài liệu liên quan đến ISL, tòa án tối cao của Thụy Sĩ đã vào cuộc. Và cáo buộc của tòa nói ông Havelange nhận ít nhất 1,53 triệu USD, còn ông Ricardo Teixeira nhận ít nhất 13 triệu USD từ ISL.

Đến lúc đó, FIFA đã trả 2,5 triệu franc Thụy Sĩ (2,7 triệu USD) cho tòa tối cao để tòa ngưng điều tra vụ việc và để cho ủy ban đạo đức của FIFA tiếp quản vụ án. Trên trang web của FIFA, chủ tịch FIFA Sepp Blatter năm 2012 nói ông có biết về các số tiền được trả này và nói việc trả hoa hồng khi đó là “hợp pháp”.

Báo cáo của ủy ban đạo đức FIFA hôm 30-4 chỉ nói chủ tịch Blatter, người kế nhiệm ông Havelange từ năm 1998 và trước đó là tổng thư ký FIFA, có hành vi “vụng về” chứ không bị kết tội trong vụ xìcăngđan. “Hành vi của chủ tịch Blatter là vụng về vì đúng ra nên có kiểm tra trong nội bộ nhưng việc này không dẫn tới hành vi phạm tội hay vi phạm đạo đức”.

Theo báo cáo của FIFA, ông Blatter, khi đó là tổng thư ký, vào tháng 5-1997 đã chuyển cho ông Havelange 1,5 triệu franc Thụy Sĩ (574.000 USD) sau khi số tiền này bị gửi nhầm tới một tài khoản của FIFA.

Năm ngoái, ông Teixeira đã từ chức chủ tịch LĐBĐ Brazil và trưởng ban tổ chức World Cup 2014. Còn ông Leoz, 84 tuổi, tuần trước cũng đã từ nhiệm chức chủ tịch LĐBĐ Nam Mỹ với lý do sức khỏe.

THANH TUẤN

(Theo AP, BBC)

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên