10/03/2017 19:12 GMT+7

Chủ tịch Bắc Giang nhận trách nhiệm về dự án thiếu báo cáo môi trường

XUÂN LONG
XUÂN LONG

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang nhận trách nhiệm việc cho khởi công một dự án khi chưa được chấp thuận đầu tư, chưa được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM).

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang:
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang: "Tôi có phần trách nhiệm trong việc quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh" - Ảnh: Xuân Long

 

Như Tuổi trẻ đã đưa tin, dự án sản xuất tấm silic, pin năng lượng mặt trời của Công ty TNHH Ja Solar Việt Nam tại khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên, Bắc Giang dù chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa được phê duyệt báo cáo ĐTM nhưng đã được tỉnh đồng ý cho khởi công.

Trả lời báo chí tại buổi họp báo chiều 10-3, ông Nguyễn Văn Linh trần tình việc hồ sơ xin chủ trương đầu tư gửi trung ương từ tháng 9-2016 và Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Ban quản lý khu công nghiệp Quang Châu cam kết với nhà đầu tư trong tháng 11-2016 sẽ được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Vì thế, nhà đầu tư đã mời bạn hàng Trung Quốc, Hồng Kông, Đức, châu Mỹ đến dự.

Ông Linh nói: “Đến ngày khởi công nhưng dự án chưa được chấp nhận đầu tư nên nhà đầu tư đề nghị tỉnh cứ cho họ khởi công. Còn chính phủ Việt Nam không chấp nhận thì họ xin chịu”.

Theo đó, dự án được khởi công vào ngày 27-11-2016 và đến ngày 30-12-2016 Thủ tướng mới phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời giao Bộ Tài nguyên và môi trường xem xét việc thẩm định, phê duyệt báo cáo ĐTM của dự án.

Ông Nguyễn Anh Quyền, trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang, thừa nhận: “Việc cấp phép xây dựng trước khi báo cáo ĐTM được phê duyệt là vi phạm quy định của pháp luật, vi phạm trình tự đầu tư”.

Trả lời về vấn đề trách nhiệm, ông Quyền nói: “Tôi cũng không muốn bị xử lý, không dám biện bạch vì sai rồi. Làm thế là thiếu sót rồi. Chúng tôi xin chịu trách nhiệm trước tỉnh uỷ, UBND tỉnh. Còn tỉnh xử lý thế nào chúng tôi sẵn sàng chịu”.

Khẳng định Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang đã làm sai, ông Nguyễn Văn Linh cho biết trách nhiệm chính thuộc về trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp.

“Tôi có phần trách nhiệm trong việc quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh, trong việc không yêu cầu đồng chí trưởng Ban quản lý dự án đôn đốc thúc giục nhà đầu tư sớm hoàn thiện báo cáo ĐTM. Vì vậy, việc xem xét trách nhiệm đang được tỉnh thực hiện”, ông Linh nói.

Về hướng xử lý, ông Linh cho biết cơ quan chức năng của tỉnh đã làm việc với nhà đầu tư và họ tự nguyện dừng toàn bộ việc thi công xây dựng nhà máy.

“Cái sai, thiếu sót vừa qua chưa để lại hậu quả nhưng đây là bài học lớn và chúng tôi cam kết không để tái diễn những việc như vậy. Không đánh đổi môi trường lấy dự án có khả năng thu nộp ngân sách cao”, ông Linh nói.

Clip ông Nguyễn Văn Linh nhận trách nhiệm về vi phạm trình tự đầu tư của dự án

 

 

 

 

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên