10/03/2017 15:31 GMT+7

Bắc Giang khởi công dự án 6.200 tỉ trước khi Thủ tướng đồng ý

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Ngày 30-12-2016, Thủ tướng mới phê duyệt chủ trương đầu tư dự án của nhà đầu tư JA Solar Investment (Hong Kong) tại khu công nghiệp Quang Châu, Bắc Giang, nhưng tỉnh Bắc Giang đã cho khởi công nhà máy từ ngày 27-11-2016.

Tỉnh Bắc Giang cho phép khởi công dự án từ ngày 27-11-2016 trong khi đến ngày 30-12-2016 Thủ tướng mới đồng ý chủ trương đầu tư dự án này - Ảnh: Xuân Long
Tỉnh Bắc Giang cho phép khởi công dự án từ ngày 27-11-2016 trong khi đến ngày 30-12-2016 Thủ tướng mới đồng ý chủ trương đầu tư dự án này - Ảnh: Xuân Long

Quyết định đồng ý về chủ trương đầu tư ngày 30-12-2016 nêu rõ, với tổng vốn đầu tư hơn 6.200 tỉ đồng, thời hạn thực hiện dự án đến năm 2056, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và môi trường xem xét việc thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án trước khi triển khai.

Thủ tướng cũng giao Bộ Tài nguyên và môi trường chỉ đạo hướng dẫn việc giám sát, kiểm tra, đánh giá xác định hệ thống xử lý chất rắn, lỏng, khí của dự án.

Chỉ đạo hướng dẫn việc tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trước và trong quá trình hoạt động của dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, tại tỉnh Bắc Giang, từ khi chưa được Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư, ngày 27-11-2016, tỉnh Bắc Giang đã cho phép dự án sản xuất tấm silic và lắp ráp tấm pin năng lượng mặt trời khởi công xây dựng tại khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên, Bắc Giang.

Đáng nói thời điểm khởi công còn trước cả thời điểm ký ban hành quyết định chính thức cho phép chủ trương đầu tư!?.

Ông Nguyễn Anh Quyền, trưởng Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang thừa nhận việc khởi công như vậy là sai. Tuy nhiên, ông Quyền cũng giải thích khi đó chỉ là khởi công lấy ngày.

Theo ông Quyền, vào tháng 2-2017, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang mới cấp giấy phép xây dựng cho chủ đầu tư dự án.

Tuy nhiên, tại thời điểm tháng 2-2017 khi đã được cấp phép chính thức cho xây nhà máy, báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án cũng chưa được phê duyệt.

Và hiện nay, theo một lãnh đạo Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường, báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án này cũng chưa được thẩm định.

Ông Quyền cũng thừa nhận việc cấp phép xây dựng khi chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt cũng là sai.

“Nhà đầu tư cũng nóng ruột muốn đẩy nhanh tiến độ. Họ cam kết nếu như không được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường hay có vấn đề gì về sau này thì sẽ chịu trách nhiệm. Vì thế cũng tạo điều kiện cho họ” - ông Quyền giải thích.

Trước những vi phạm trong thực hiện dự án kể trên, ông Quyền cho biết trước mắt đã yêu cầu tạm dừng thi công nhà máy. Ông Quyền cũng cho biết chiều 10-3, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức họp báo giải trình về quá trình thực hiện dự án này.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên