17/11/2016 08:26 GMT+7

Chu Thùy Anh: Viết văn mệt hơn nghiên cứu vật lý

TRẦN ANH thực hiện
TRẦN ANH thực hiện

TTO - Tốt nghiệp ngành vật lý tại Trường ĐH Cergy - Pontoise (Pháp), cô tiến sĩ vật lý sinh năm 1985 Chu Thùy Anh vừa cho ra mắt tập truyện ngắn thứ hai mang tên Xanh.

Tác giả Chu Thùy Anh - Ảnh: Trần Anh
Tác giả Chu Thùy Anh - Ảnh: Trần Anh

Dịp này, Thế giới sách có cuộc trò chuyện ngắn với tác giả:

* Làm nghiên cứu vật lý và viết truyện ngắn, Chu Thùy Anh thích việc nào hơn?

- Cả hai đều thú vị, tôi đều thích mà. Thích mới làm được chứ. Làm thoải mái.

* Vừa làm khoa học vừa viết truyện ngắn, thời gian dành cho văn chương của chị được bố trí như thế nào?

- Tôi thường viết vào buổi đêm. Ngày thì lên làm việc ở Viện vật lý, tối về sau khi chơi với con xong, tôi ngồi vào bàn làm việc tiếp.

* Tức là Thùy Anh cảm thấy làm khoa học căng thẳng quá, lại quay sang viết truyện ngắn?

- Không, viết truyện còn căng thẳng hơn làm khoa học ấy chứ. Thì bây giờ, một bài báo đăng ở những tạp chí thuộc danh mục ISI, tôi phải sửa rất nhiều trong vòng 3-4 tháng. Còn truyện ngắn? Viết liền một mạch, cùng một lúc, không bao giờ dừng được cả, liên tục mấy tiếng đồng hồ. Cái này mệt hơn chuyện mình có vài tháng để ề à.

* Tôi biết luận án tiến sĩ của chị vừa bảo vệ giữa năm 2016 thuộc lĩnh vực vật lý kinh tế. Khái niệm này nghe ra rất mới?

- Đúng thế, vật lý kinh tế tương đối mới. Nó là khái niệm mới nhắc đến từ năm 1991. Nó áp dụng phương pháp thống kê cho các đối tượng kinh tế. Như hiện nay, người ta quan sát phương pháp của vật lý kinh tế sẽ cho kết quả tương đối phù hợp với dữ liệu thực của nền kinh tế hơn là toán. Vì toán tương đối cứng nhắc. Còn trong vật lý kinh tế có ảnh hưởng con người rất lớn, là một phần của hệ phức hợp.

* Vật lý vẫn là niềm đam mê của Chu Thùy Anh đấy chứ?

- Theo tôi, vật lý rất đẹp, có một số lý luận gần với triết học. Nó cần tưởng tượng rất nhiều.

* Cũng như khi viết truyện ngắn, ảnh hưởng của người có tư duy làm vật lý khiến Chu Thùy Anh rất “giỏi bịa”?

- (Cười) Trời cho từng người thôi.

Sách do NXB Văn Học ấn hành - Ảnh: TR.A.

Chu Thùy Anh viết truyện ngắn từ thời sinh viên, truyện đầu tay được đăng ở báo Hoa Học Trò, cô cũng từng đoạt giải ba cuộc thi truyện ngắn báo Văn Nghệ (2011-2013).

Những năm du học ở Pháp, Chu Thùy Anh đã không dừng khám phá cuộc sống, lặng lẽ trải nghiệm qua nhiều thiếu hụt, đủ đầy của cảm xúc để không ngừng viết. Những truyện ngắn trong gần 10 năm cho thấy một Chu Thùy Anh vừa mơ hồ vừa tinh tế, dụng công viết bằng sự kiệm lời, chạm nhẹ mà thấm sâu về cảm xúc.

Tập truyện ngắn Vé một chiều (NXB Hội Nhà Văn, 2015) được bán hết sau khi xuất bản, theo như lời Thùy Anh tự thú thì: “Tôi không nghĩ truyện ngắn của mình lại bán được”.

Mới đây, tại hội sách mùa thu 2016, Chu Thùy Anh tiếp tục ra mắt Xanh. Giữa những ngày dịu nắng cuối thu hay trời đông xám xịt rét mướt, đọc 18 truyện ngắn trong tập Xanh, độc giả dễ rơi vào những va đập ấm nóng từ diễn biến li ti bất tận của dòng sông cuộc sống đã chảy trôi thấm thía qua trực giác thật xanh, thật ấm, thật tình của Thùy Anh. Cảm giác những khoảnh khắc cô đơn của đời người gần như được Chu Thùy Anh rải ra trong từng truyện ngắn.

Chu Thùy Anh hiện công tác tại Viện vật lý thuộc Viện hàn lâm Khoa học & công nghệ Việt Nam, 

TRẦN ANH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên