20/01/2016 12:11 GMT+7

Chủ quyền của chúng ta trên biển Đông bị thách thức nghiêm trọng

VIỄN SỰ ghi
VIỄN SỰ ghi

TTO - Ông Nguyễn Thế Kỷ - Phó trưởng ban Tuyên giáo trung ương đã chia sẻ với báo chí như vậy xung quanh một số vấn đề về đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, bên lề phiên họp trù bị sáng 20-1.

Ông Nguyễn Thế Kỷ trả lời báo chí bên lề Đại hội Đảng lần thứ XII - Ảnh: Viễn Sự

Về những tiêu chuẩn đặt ra với các ủy viên trung ương khóa XII, ông Nguyễn Thế Kỷ khẳng định: “Những người trong danh sách để đưa ra đại hội bầu vào ban chấp hành lần này đã được chuẩn bị qua các vòng làm nhân sự khá kỹ lưỡng. Có thể nói đó là những phương án gần như là tốt nhất ở từng địa phương, từng ngành”.

Cán bộ phải nhìn dân mà sống

 

* Tiêu chuẩn cụ thể là gì thưa ông?

“30 năm qua, từ khi đất nước đổi mới, thế giới đã đi rất xa. Ngay cả việc bảo vệ chủ quyền trên biển Đông cũng đặt ra những thách thức rất mới, buộc chúng ta phải xác định chiến lược trong tình hình mới”.

Ông Nguyễn Thế Kỷ, Phó trưởng ban Tuyên giáo trung ương

- Người dân mong muốn những người được bầu phải có quyết tâm đổi mới và tư duy đổi mới, có tài, có đức.

Đức ở đây trước hết là phải trong sạch, không giàu lên nhanh chóng, không có biểu hiện nhóm lợi ích, không có những biểu hiện xa rời Nhân dân, đặc biệt là không có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tư lợi.

Người cán bộ trong điều kiện mới, tất nhiên không ai bắt anh phải sống kham khổ nhưng mà rõ ràng phải luôn nhìn mức sống bên cạnh anh thế nào, đồng bào vùng sâu vùng xa thế nào để anh sống và làm việc.

Nếu làm cán bộ để đặc quyền đặc lợi thì Đảng ta không bao giờ chấp nhận, người dân không bao giờ chấp nhận.

* Như vậy yêu cầu đổi mới không phải chỉ có quyết tâm là đủ?

- Qua thảo luận nhân sự của các kỳ hội nghị gần đây, đặc biệt là từ hội nghị 11, 12,13,14 đã đặt ra một yêu cầu, không chỉ trong Đảng mà trong dân cũng mong muốn. Đó là những người được bầu phải có đức có tài, phải gương mẫu, tận tụy.

Đặc biệt không phải chỉ có quyết tâm đổi mới là đủ mà phải có năng lực và tư duy năng lực đổi mới. Sự lãnh đạo của Đảng trong thời gian tới phải nâng tầm lên, bằng nghị quyết của Đảng nhưng mà sau đó phải thể chế hóa thành các chính sách pháp luật, làm sao để đưa nghị quyết 12 đi vào cuộc sống.

Tôi cho rằng phải trăn trở ghê gớm, không chỉ tầm quốc gia mà từng ngành lĩnh, vực, cơ quan doanh nghiệp. Mỗi người đều trăn trở đổi mới thì chắc chắn đất nước sẽ đồi mới mạnh mẽ.

Nhiều thách thức mới trên biển Đông

 

*Trong văn kiện lần này, nội dung bảo vệ tổ quốc là một trong những nội dung rất quan trọng, tập trung. Ông có thể nói rõ thêm nội dung này?

- Việc bảo vệ tổ quốc trước tình hình thế giới và khu vực hiện nay liên tục có những thay đổi. Thậm chí thay đổi rất mau chóng. Có những thay đổi mà chúng ta phải chủ động nắm bắt tình hình để có sự chủ động.

Điển hình là vấn đề chủ quyền của chúng ta trên biển Đông đang bị thách thức nghiêm trọng. Nước ngoài đã xây những đảo nhân tạo, sân bay, vừa rồi đã đưa cả máy bay Airbus ra. Họ đang âm mưu từng bước quân sự hóa những đảo chiếm đóng trái phép trên quần đảo Trường Sa của chúng ta.

Rõ ràng là trong Đảng và toàn dân đều thấy để giải quyết vấn đề này không hề dễ. Sự phản đối là cần thiết nhưng chúng ta không thể luôn lớn tiếng phản đối. Chúng ta cũng không thể dùng những biện pháp bức xúc, thiếu kiểm soát, mà phải bằng các giải pháp ngoại giao, giải pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế .

Chúng ta phải tranh thủ sự vào cuộc mạnh mẽ của dư luận quốc tế, để có đối sách hợp lý và tạo một áp lực để những nước vi phạm luật quốc tế phải điều chỉnh. Chúng ta đã làm rất tốt việc này, tới đây tiếp tục làm.

* Ngay tại thời điểm này, giàn khoan Hải Dương 981 đang ở khu vực chưa phân định trên vịnh Bắc Bộ, Bộ Ngoại giao đã lên tiếng phản đối. Vừa rồi, Trung Quốc đã đem máy bay trinh sát, dân sự ra đảo Chữ Thập, chúng ta sẽ ứng xử thế nào?

- Trước hết, tôi nhấn mạnh là các cơ quan báo chí phải tuân thủ chỉ đạo của cơ quan chức năng khi đưa tin. Chúng ta phải làm sao mà vừa đấu tranh với những hành động sai trái , nhưng cũng phải đoàn kết quốc tế, ngay cả đoàn kết với nhân dân Trung Quốc, để đấu tranh với hành động sai trái.

Trong nước cũng phải tuyên truyền làm sao để người dân hiểu đối sách của Đảng. Năm 2014 khi phản đối việc Trung Quốc đưa giàn khoàn Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam, một số người đã xuống đường đập phá. Nhưng điều đó chỉ làm chúng ta mất nhiều hơn. Chúng ta mất cả về kinh tế, bị ảnh hưởng cả về uy tín.

* Trong nhiệm kỳ vừa rồi, lần đầu tiên lãnh đạo Đảng và nhà nước ta đã nói với dân về biển Đông tại Quốc hội. Nhiệm kỳ này chúng ta sẽ nói về vấn đề đó thế nào?

- Đối sách của Đảng và nhà nước sẽ làm rõ tại Đại hội XII, tôi xin không nói điều này, để chờ nghị quyết chính thức của đại hội. Nhưng quan điểm nhất quán của Việt Nam là phát triển vì hòa bình.

* Nhưng với người dân, chúng ta có chủ động thông tin về tình hình phức tạp trên biển Đông. Liệu việc thông tin có gì khác trước, có gì đổi mới? 

- Những vấn đề trên biển là rất phức tạp. Ví dụ một tàu ngư dân bị đâm thì việc xác định tàu nào là thủ phạm rất phức tạp. Không thể ngay một lúc mà nói ngay là tàu nước nào. Không thể là tàu nước này đâm mà khi thông tin lại nói tàu của nước kia. Điều đó ảnh hưởng ghê gớm đến ngoại giao.

Nhưng báo chí lại có nhu cầu, thậm chí áp lực thông tin nhanh sớm. Tôi cho rằng vấn đề quan trọng như thế cần sự cẩn trọng kỹ lưỡng, vì sai một ly đi một dặm. Cho nên trách nhiệm của người làm báo trước vấn đề như thế phải có bản lĩnh. Không thể nghe người này người kia nói mà bằng cơ quan chức năng có trách nhiệm, thẩm quyền tuyên bố như Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Cảnh sát biển...

Cả một biển nước mênh mông 1 triệu km2 chủ quyền chúng ta ở biển Đông, để xác định một sự việc là không đơn giản chút nào. 

VIỄN SỰ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên