01/03/2011 07:12 GMT+7

Chủ nhà Indonesia chạy đua với thời gian

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Hơn tám tháng nữa SEA Games 26 sẽ chính thức khởi tranh nhưng công tác chuẩn bị của nước chủ nhà Indonesia vẫn còn ngổn ngang.

TT - Hơn tám tháng nữa SEA Games 26 sẽ chính thức khởi tranh nhưng công tác chuẩn bị của nước chủ nhà Indonesia vẫn còn ngổn ngang.

Dự kiến Indonesia phải hoàn tất về cơ bản công tác chuẩn bị trước cuộc khảo sát của đại diện các quốc gia tham dự SEA Games 26 vào tháng 7. Tuy nhiên, điều này khó thành hiện thực bởi nhiều công trình xây dựng bị chậm tiến độ hoặc chưa thể bắt tay vào việc vì nhiều lý do.

Trong lịch sử, Palembang (thuộc tỉnh South Sumatra) là thành phố thứ ba được đăng cai một kỳ SEA Games mà không phải thủ đô của nước chủ nhà, sau Chiang Mai và Nakhon Ratchasima của Thái Lan. Vì Palembang không có nhiều sân vận động, nhà thi đấu thể thao nên gần như các công trình phục vụ SEA Games 26 phải được xây mới hoàn toàn.

Nhật báo Jakarta Globe (Indonesia) đặt câu hỏi: sân thi đấu - yếu tố sống còn của SEA Games 26 - không biết có kịp tiến độ hay không? Theo tiết lộ từ các quan chức Ủy ban tổ chức (Inasoc), khó khăn đến từ rất nhiều phía như: thời tiết xấu, chậm trễ cung cấp vật liệu xây dựng, những thay đổi đột ngột trong kế hoạch xây dựng...

Địa điểm thi đấu chính tại Palembang là Khu liên hợp thể thao Jakabaring, nơi tổ chức các môn như bóng chày, bóng chuyền bãi biển, lướt ván nước, bóng mềm... Khu liên hợp thể thao Jakabaring được xây dựng từ năm 2004 phục vụ Đại hội thể dục thể thao toàn quốc Indonesia nhưng đến nay đã xuống cấp trầm trọng, hiện chỉ có sân bóng đá được duy trì thường xuyên.

Việc tu sửa và xây mới các công trình tại Khu liên hợp thể thao Jakabaring ước tính ngốn 159 triệu USD. Tuy nhiên theo thông tin từ tờ Jakarta Globe, đến nay chính quyền tỉnh South Sumatra vẫn chưa đạt được thỏa thuận hợp đồng với các nhà thầu.

Triyanto, người giám sát các công trình thi đấu tại Palembang, cho biết đến nay chỉ mới hoàn thành 40% khối lượng. Triyanto nói thêm: “Bây giờ chúng tôi phải tạm dừng mọi công việc vì có sự thay đổi trong kế hoạch. Đến giờ tôi vẫn chưa nhận được bản kế hoạch mới. Chúng tôi đang thật sự chạy đua thời gian với hi vọng kịp hoàn thành trước ngày khai mạc”.

Mulyadi, người quản lý xây dựng làng VĐV có diện tích 45.000m2 tại Palembang, nói với Jakarta Globe: “Chúng tôi có hai kíp công nhân với gần 300 người luân phiên làm việc 24/24. Nhưng sắp tới chắc chắn phải tuyển thêm để đẩy nhanh tiến độ”. Nguyên nhân chậm trễ vì vật liệu xây dựng mua từ Banten và Jakarta đến trễ, hoặc chưa thể xuất bến do thời tiết cũng như không đủ số lượng cung cấp.

TẤN PHÚC

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên