29/11/2011 03:45 GMT+7

Chủ đề SEA Games tiếp tục lấn át

PHẠM MỸ LINH (Đại học Sư phạm Huế)
PHẠM MỸ LINH (Đại học Sư phạm Huế)

TT - Hơn 500 bài dự thi đã gửi đến tham dự vòng 15 cuộc thi “Bình luận viên ngoại hạng”, trong đó hơn phân nửa tiếp tục “gắn” câu chuyện ở sân cỏ Anh với thất bại của đội U-23 VN tại SEA Games 26.

TT - Hơn 500 bài dự thi đã gửi đến tham dự vòng 15 cuộc thi “Bình luận viên ngoại hạng”, trong đó hơn phân nửa tiếp tục “gắn” câu chuyện ở sân cỏ Anh với thất bại của đội U-23 VN tại SEA Games 26.

Một số bài viết chia sẻ thất bại của đội bóng, một số phê phán tinh thần chiến đấu kém của các cầu thủ nhà. Bài viết được ban giám khảo chấm giải nhất của bạn đọc Phạm Mỹ Linh (Đại học Sư phạm Huế) đã dẫn câu chuyện thất bại 1-6 của CLB Manchester United trước Manchester City và bình luận: “Các cầu thủ Manchester United đã chiến đấu với tinh thần cao nhất, chơi bóng với tất cả những gì có thể, song họ đã thua vì đó là một ngày mà “Man xanh” đã thi đấu quá xuất sắc... Nói thế để thấy rằng trận thua Indonesia ở bán kết của U-23 VN là điều mà mọi người dễ dàng chấp nhận vì chúng ta kém đối thủ mọi mặt, nhưng thất bại trước Myanmar trong trận tranh huy chương đồng là điều không thể chấp chận được...”.

Một số bạn đọc cũng rất nhanh nhẹn khi liên hệ với câu chuyện thời sự cựu thủ quân đội tuyển Xứ Wales Gary Speed tự vẫn làm đề tài. Hầu hết bài viết đều tiếc nuối với nhưng phê phán hành động tự vẫn của anh.

Dưới đây là danh sách 11 bạn đọc trúng giải:

Giải nhất: Học cách tôn trọng khán giả (Phạm Mỹ Linh), giải nhì: Nếu tôi là HLV Mancini (Ngọc Lan), giải ba: Sống không chỉ cho mình (An An).

Tám giải khuyến khích: Lý tưởng và hiện thực (Khả Như), Thèm một sự lắng nghe (Lê Hoài Dư), Thành bại luận anh hùng (Nhật Đăng), Bài học từ cổ động viên Anh (Trần Đức Kiên), Chân lý không thuộc về kẻ mạnh (Trần Đình Hưng), Hãy học theo ông Quý Trát (Bảo An), Câu chuyện cảm xúc (Việt An), Nhất khứ, bất phục hoàn (Phan Nguyễn Khánh Đan).

K.B.

_____________________

Bài dự thi đoạt giải nhất:

Học cách tôn trọng khán giả

SEA Games 26 đã kết thúc nhưng thất bại đau đớn của đội tuyển U-23 VN vẫn là đề tài nóng hổi trên các trang báo. Một số thông tin cho rằng có dấu hiệu bán độ ở giải đấu lần này, nếu điều đó có thật là một sự xúc phạm lớn đối với tình yêu bóng đá chân chính của người hâm mộ VN. Với bản thân mình, tôi hi vọng những nghi vấn đó sẽ không phải là sự thật vì không muốn lặp lại nỗi đau tại SEA Games 24 trên đất Philippines, vì như thế thì đau quá, phũ phàng và tàn nhẫn quá!

Trong bóng đá chuyên nghiệp việc thắng, thua là chuyện rất đỗi bình thường. Vấn đề là chúng ta nhìn nhận thất bại đó như thế nào? Và điều quan trọng chúng ta phản ứng như thế nào sau thất bại đó? Hẳn những người hâm mộ Giải ngoại hạng Anh (Premier League) còn nhớ cách đây không lâu đội Manchester United (M.U) đã trải qua thất bại lịch sử 1-6 trước Manchester City. Đó là trận thua đau đớn nhất trong lịch sử M.U cũng như sự nghiệp huấn luyện huy hoàng của Sir Alex Ferguson, nhưng có một điều là không CĐV nào thất vọng về tinh thần thi đấu của họ.

Các cầu thủ M.U đã chiến đấu với tinh thần cao nhất, đã chơi bóng với tất cả những gì có thể, song họ đã thua vì đó là một ngày mà “Man xanh” đã thi đấu quá xuất sắc. Nhìn M.U với 10 người chống lại “Man xanh” đến những phút cuối cùng, người hâm mộ cảm thấy mình được tôn trọng. Chính vì thế mà khán giả yêu mến đội bóng chủ sân Old Trafforld chỉ thấy buồn chứ không thất vọng cho dù thất bại đó không dễ chịu chút nào.

Nói thế để thấy rằng trận thua Indonesia ở bán kết của U-23 VN là điều mà mọi người dễ dàng chấp nhận vì chúng ta kém đối thủ mọi mặt, nhưng thất bại trước Myanmar trong trận tranh huy chương đồng là điều không thể chấp chận được. Đối thủ yếu hơn chúng ta nhưng các cầu thủ đã không thể hiện được tinh thần thi đấu chuyên nghiệp, không chiến đấu hết sức vì màu cờ sắc áo, không biết rằng phía sau mình là hàng triệu con tim của người hâm mộ Việt Nam đang thổn thức vui, buồn cùng họ.

Hãy tôn trọng tình yêu bóng đá của người VN vì họ không đáng bị đối xử như thế. Hãy học cách tôn trọng những người yêu bóng đá chân chính, chỉ khi đó những cầu thủ mới tôn trọng chính mình.

PHẠM MỸ LINH (Đại học Sư phạm Huế)

PHẠM MỸ LINH (Đại học Sư phạm Huế)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên