13/08/2016 08:10 GMT+7

Chú chó ở Trường Sa và thông điệp yêu thương

TRUNG DÂN
TRUNG DÂN

TTO - Sau khi Tuổi Trẻ Online (TTO - tuoitre.vn) đăng bài thơ và hình ảnh cảm động về chú chó trung thành ở Trường Sa, rất nhiều bạn đọc đã quan tâm chia sẻ cũng như gửi đến những bình luận chan chứa tình yêu thương.

Ảnh: LÊ BÁ DƯƠNG
Ảnh: LÊ BÁ DƯƠNG

Theo nhiều bạn đọc, bức ảnh ghi lại khoảnh khắc chú chó quyến luyến bơi theo anh bộ đội Trường Sa hoàn thành nghĩa vụ khi chuẩn bị lên tàu trở về đất liền của tác giả Lê Bá Dương và bài thơ xúc động của anh Hoàng Hải Lý không chỉ là cảm xúc đơn thuần ghi lại cảnh chia tay, mà còn mang đến thông điệp yêu thương giữa người và vật, giữa vật với người.

Thừa nhận mình là người phụ nữ rất dễ xúc động, bạn đọc Lê Thị Kim Thanh bình luận: “Không lời nào diễn tả nổi, chỉ có khóc mà thôi... Cảm ơn lời thơ và hình ảnh đậm nét nhân văn”.

Cũng đã khóc khi đọc bài thơ và xem hình ảnh đó, bạn đọc Thùy Bùi cảm thán: “Bài thơ xúc động rơi nước mắt. Nơi đảo xa trùng trùng sóng vỗ, chó và người quấn quýt bên nhau. Tình người hòa chung tình của con vật đã vẽ lên bức tranh thật cảm động. Biển quê hương vẫn xanh màu hi vọng. Ở nơi ấy thiếu vật chất mà thừa tình cảm, còn nơi chính em đang ở đây vật chất đủ đầy mà tình người khô cạn...”.

Cùng cảm thông, chia sẻ với nỗi cô đơn khó khăn của những người lính đảo, bạn đọc nickname Ka viết: “Không niềm xúc động nào hơn tình yêu bao la Tổ quốc. Tổ quốc là đây. Tình người là đây. Giờ, những con thú cưng còn biết quyến luyến. Trường Sa ơi! Tổ quốc ơi! Nơi ta luôn hướng về. Vàng ơi! Hình ảnh của mày đã làm biết bao người rơi lệ”.

Khi xem hình ảnh cảm động về con Vàng trung thành, đọc những lời thơ chan chứa tình yêu thương của anh bộ đội, có không ít bạn đọc tự hứa với lòng từ nay về sau sẽ “không xem loài chó như một loại thực phẩm” nữa, đồng thời kêu gọi những ai thích “cầy tơ” như một món khoái khẩu hãy suy nghĩ lại. Bạn đọc Lê Hữu Tân viết: “Thật cảm động, thật thủy chung và mong rằng chúng ta đừng xem những chú chó như một loại thực phẩm. Chúng thật sự là những người bạn quý, chỉ làm chúng ta vui và hạnh phúc”.

Không chỉ xúc động, bày tỏ tình cảm yêu thương, soi rọi lại mình để từ đó sống tốt hơn, yêu thương nhiều hơn..., một số bạn đọc còn làm thơ họa, đối đáp lại với tác giả bài thơ và bức ảnh.

Đồng cảm với người lính Trường Sa, bạn đọc Phạm Ngọc Hữu gửi đến bốn câu thơ: “Dù phải sống giữa biển khơi bão táp/Tâm hồn người lính vẫn sáng trong/Đọc xong bài thơ tôi bật khóc/Thương quá trời ơi những tấm lòng”. Còn đối với loài chó trung thành, bạn đọc Hồ Minh Tâm tự sự: “Chả hiểu sao tôi lại yêu loài chó/Ánh mắt nhìn là thương nó biết bao/Là động vật mà sao trung thành quá/Mắt đượm buồn khi mỗi lúc cách xa”.

“Tôi đã không kìm được nước mắt khi đọc những dòng thơ này. Càng đọc càng thấy tình người và chú chó kia vẫn như thứ gì đó thiêng liêng vô cùng. Cảm ơn anh bộ đội ngày đêm lặng lẽ bám biển, giữ gìn bờ cõi quê hương để đất nước được yên bình

Bạn đọc Nguyễn Vũ Sinh
TRUNG DÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên