12/03/2015 08:47 GMT+7

Christiane Campioni & tình yêu bền bỉ với hội họa VN

ÐỨC TRIẾT
ÐỨC TRIẾT

TT - Trong không gian phòng triển lãm nhỏ xinh ở Viện Goethe Hà Nội, những ánh trăng đang lấp lánh kể những câu chuyện mùa gặt ở các vùng quê yên bình của Việt Nam.

Tác phẩm Quang cảnh thành phố 2/2 - Ảnh: Đức Triết

Ðấy là một nửa và cả gương trăng trong vắt soi cả mặt sông với ánh nhóng nhánh mang theo dáng dấp từng gốc rạ, bông lúa còn vương trên đồng ruộng ngay sau ngày thu hoạch nơi Trăng mùa gặt 1/4, Trăng mùa gặt 2/4 và Trăng mùa gặt 3/4.

Hay như tam thể Trăng mọc 1-3/3 đầy sinh động của những chấm sáng như ánh lân tinh, đem đến cho thị giác của người thưởng ngoạn thế giới thiên nhiên luôn chuyển động diệu kỳ.

Hoặc Với trăng 1/2Với trăng 2/2 lại là sự tĩnh lặng của bề mặt khối cầu gieo cảm giác lạnh thấu không gian mà đám mây điểm xuyết cũng không thể xóa tan được...

Hầu như trăng ở đây đều tròn vành vạnh - trừ một cuộc di chuyển ngoạn mục của Hai vạn dặm dưới đáy biển là lớp lang ánh sáng ngược xuôi như đàn cá xếp hàng hay Trăng thành phố không còn lành lặn khi bị những tòa nhà cao vút xuyên tới.

Tất cả đều được tạo nên bởi việc mài, đánh bóng những chất liệu: gỗ, phủ sắt, kẽm, đồng, thiếc, vecni, khảm trai, khảm vỏ trứng, khảm tre - một phong cách sáng tạo đầy kỳ công và mới mẻ.

Chia sẻ về con đường của sự kỳ công, sáng tạo này, nữ họa sĩ người Ðức Christiane Campioni khẳng định đây chính là sự dẫn lối của một tình yêu bền bỉ với hội họa truyền thống Việt Nam khi cô đã không thể dứt được mối quan tâm đến sơn ta và những kỹ thuật sơn mài.

Nhưng để đi đến cái đích của ngày hôm nay, Christiane còn cần có thêm cuộc tiếp sức của kiến trúc sư Tobias Küster - Campioni khi họ có cuộc gặp gỡ lương duyên ở Việt Nam vào đúng những đêm trăng mùa gặt cách đây 10 năm.

Những thiết kế các vách ngăn với bề mặt được sơn phủ bằng một loại bột kim loại của Tobias đã gợi ý cho Christiane sáng tạo ra ứng dụng kỹ thuật kim loại lồng để biểu đạt những ký ức đầy tươi đẹp về ánh trăng Việt Nam. “Tình yêu của chúng tôi với Việt Nam là như thế” - họa sĩ Christiane nói.

Trăng mùa gặt đã được trưng bày trong phòng tranh cá nhân tại Erfurt (Ðức) của vợ chồng họa sĩ Christiane từ năm 2011.

Tại Hà Nội, triển lãm đang được mở cửa tại Viện Goethe đến hết ngày 22-3. Cuộc trò chuyện cùng nghệ sĩ với những “bật mí” về kỹ thuật đặc biệt được sử dụng trong quá trình sáng tác, cũng như giới thiệu về các tác phẩm khác của tác giả trong lĩnh vực thiết kế nội thất diễn ra lúc 19g ngày 19-3.

ÐỨC TRIẾT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên