30/06/2012 06:27 GMT+7

Chống tham nhũng, phải làm cho dân tin

LÊ KIÊN lược ghi
LÊ KIÊN lược ghi

TT - Trong cuộc tiếp xúc cử tri hai quận Ba Đình và Hoàn Kiếm (Hà Nội) ngày 29-6, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội dành nhiều thời gian đề cập việc thực hiện nghị quyết trung ương 4 “một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

T2frKkts.jpgPhóng to
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ cử tri quận Ba Đình (Hà Nội) - Ảnh: Hoàng Long

Tại buổi tiếp xúc ở quận Ba Đình, phúc đáp sự quan tâm của cử tri, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành phần lớn thời gian trong hơn 30 phút phát biểu để khẳng định quyết tâm trong cuộc đấu tranh có tính chất sống còn của chế độ.

“Ra trận là phải thắng”

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói: “Đúng là nghị quyết trung ương 4 đã đáp ứng được yêu cầu của tuyệt đại đa số cán bộ, nhân dân. Thậm chí chúng tôi còn nhận được ý kiến đóng góp, nhận xét coi đó như là nghị quyết 15 lúc chuẩn bị giải phóng miền Nam. Quả thật, nghị quyết này mang tính chất đột phá vì chúng ta thấy tình hình bức xúc quá rồi, không giải quyết thì không được. Nhiều người cho rằng nghị quyết đã thổi một luồng sinh khí mới vào đời sống xã hội, tất cả đều phấn khởi, vui mừng”.

Tổng bí thư cũng nói nhân dân rất tâm tư, chờ đợi và hi vọng, xem có làm được không, lần này không làm được nữa thì càng mất lòng tin. “Đó cũng là sức ép rất lớn. Tôi đã nói rằng trước khi ra trận cứ nói có thắng được hay không thì lại làm cho anh em ngần ngừ. Đã ra trận là phải thắng. Không thắng được ngay tất cả thì phải thắng từng bước. Cách làm của chúng ta là lâu dài, từng bước và làm đi làm lại. Chúng ta đặt quyết tâm hạn chế tiêu cực, đặc biệt là tham nhũng, hư hỏng trong bộ máy nhà nước. Lâu nay chúng ta nói mãi về vấn đề này rồi, nhưng tình trạng bây giờ phổ biến hơn, tính chất nghiêm trọng hơn”.

Tổng bí thư khẳng định việc thực hiện nghị quyết trung ương 4 đang được triển khai theo đúng tiến độ. Tổng bí thư nêu rõ: “Có những việc đã triển khai rồi, nhỏ thôi, ví dụ như lãnh đạo đi cơ sở phải tránh hình thức, phô trương, không còn khẩu hiệu “nhiệt liệt chào mừng” nữa. Đi xuống với dân làm gì phải rầm rĩ như vậy. Vừa qua, một số trường hợp thay đổi cán bộ chúng ta cũng công bố công khai, một số vụ việc đã được xử lý. Tất nhiên, bà con nói rằng xử là phải xử ở cấp cao hơn, chứ không phải tắm từ vai tắm xuống. Chúng ta phải làm đúng quy trình. Kiểm điểm, phê bình, tự phê bình sẽ thực hiện từ tháng 7 này ở cấp cao nhất, sau đó đến các cấp dưới. Chúng ta làm bước nào chắc bước ấy. Lần này chúng tôi làm có nhiều cái mới, khi nào xong sẽ báo cáo kết quả. Tinh thần là quyết tâm rất cao, biện pháp đồng bộ, tổng hợp và dựa vào dân chứ chỉ có nội bộ làm thì không ăn thua”.

Phải có sản phẩm cụ thể

Theo Tổng bí thư, nghị quyết trung ương 4, trung ương 5 vừa rồi cũng là tự phê bình. Đảng tự phê bình trước toàn dân, công khai với cả thế giới. “Đương nhiên nghị quyết là cái chung. Từ đó, từng cấp, từng ngành, từng đối tượng phải cụ thể hóa ra làm cho có hiệu quả. Nghị quyết đúng nhưng quan trọng cuối cùng sản phẩm cụ thể là cái gì. Nói hay mấy đi nữa mà thực tế không chuyển biến thì cũng chẳng để làm gì”.

Tổng bí thư cho rằng phải nghiêm khắc nhìn thẳng vào sự thật, nói hết các hiện tượng tham nhũng, tiêu cực để có biện pháp xử lý. Chống tiêu cực không có nghĩa là bi quan, mất niềm tin. Phải làm cho dân tin bằng đường lối, bằng chính sách, bằng kế hoạch cụ thể, bằng những con người hết lòng vì Đảng, vì nước. “Bác Hồ nói chỉ cần thực hiện gương mẫu thì dân tin biết bao nhiêu. Nhưng bây giờ sự gương mẫu kém quá. Có người chưa có quyền lực trong tay đã nghĩ chuyện chấm mút thế này thế kia, không đặt lợi ích của Đảng, của dân lên trên nên không nói được ai. Một khi tay đã nhúng chàm rồi thì không nói được ai nữa”.

Thông qua Luật biển là một thành công lớn

Cử tri Vũ Mạnh Hiền (phường Điện Biên) nói: “Gần đây Trung Quốc cho thành lập cái gọi là TP Tam Sa, bao trùm lên các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Mới nhất là Trung Quốc ngang ngược mời đấu thầu khai thác dầu khí ngay trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Chúng tôi rất bức xúc, lo lắng”.

Cử tri Vũ Duy Thông (phường Đội Cấn) cũng bày tỏ: “Chúng tôi rất băn khoăn về tình hình biển Đông. Trung Quốc mời đấu thầu khai thác dầu khí như vậy, đề nghị Tổng bí thư cho biết quan điểm”. Đây cũng là câu hỏi của nhiều cử tri quận Ba Đình.

“Cử tri quan tâm, lo lắng về vấn đề này là đúng” - Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói. Tổng bí thư cho biết: “Việc Quốc hội thông qua Luật biển Việt Nam là thành công rất lớn. Tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng ta kiên quyết giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ. Đó là vấn đề thiêng liêng.

Đối với biển Đông, chúng ta đã khẳng định từ lâu và khẳng định rất rõ ràng rằng Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Khi xảy ra tranh chấp thì đối thoại, hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982, trong khu vực thì có Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và đang chuẩn bị Bộ quy tắc ứng xử của các bên trên biển Đông (COC). Chúng ta cũng đang tiếp tục bàn để thực hiện thỏa thuận cấp cao Việt Nam - Trung Quốc. Tinh thần là cái gì dễ làm trước, khó làm sau. Đây là vấn đề rất lâu dài”.

LÊ KIÊN lược ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên