29/04/2013 09:39 GMT+7

Chống ngập sao cứ phải nâng đường?

P.V.CƯỜNG(ĐỨC PHÚ ghi)
P.V.CƯỜNG(ĐỨC PHÚ ghi)

TT - Vài năm trước, đường Phạm Thế Hiển, P.7, Q.8, TP.HCM ngập nước khá nặng nên các cấp chính quyền quyết định nâng mặt đường lên hơn nửa mét. Lúc đó, nhiều người dân nghèo “dở khóc dở cười” khi căn nhà của mình như một tầng hầm, vì vậy chúng tôi phải chạy vạy để có tiền nâng nền nhà cho cao ráo.

xm8Bbf3d.jpgPhóng to
Nền nhà một hộ dân ở đường Phạm Thế Hiển, P.7, Q.8, TP.HCM thấp hơn mặt đường khoảng nửa mét - Ảnh: Đức Phú

Nhưng gần đây, mặt đường vừa mới nâng cấp lại tái ngập có đoạn đến 20cm, người dân phải lội bì bõm trong dòng nước. Giữa năm 2011, UBND P.7 kết hợp với Phòng quản lý đô thị Q.8 họp dân để lấy ý kiến đồng thuận về việc nâng đoạn đường Phạm Thế Hiển lên thêm 40cm nữa. Nhiều hộ dân đã không đồng tình với phương án này vì hiện tại mặt đường so với nền nhà đang chênh lệch độ cao khá lớn. Ngoài ra nếu nâng đường, các tuyến hẻm nhánh sẽ ngập, ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân. Một phương án được người dân đồng thuận là các cấp chính quyền cần nhanh chóng triển khai xây dựng các tuyến kè nhằm đảm bảo chống ngập lâu dài. Sau cuộc họp, các đơn vị liên quan cũng đến đo đạc bờ kè tới 4-5 lần, đồng thời ra văn bản hướng dẫn người dân không được xây dựng trên phần đất đó.

Tuy nhiên, vừa rồi chúng tôi rất ngạc nhiên khi các đơn vị thi công tới đổ đá để nâng đường Phạm Thế Hiển. Người dân từng khổ sở khi phải nâng nền nhà một lần, giờ tiếp tục nâng nữa thì khó khăn càng chồng chất. Chúng tôi không hiểu vì sao trong cuộc họp lấy ý kiến, người dân không đồng thuận nâng đường nhưng chính quyền vẫn làm? Nếu đường tiếp tục được nâng cao, liệu có sự hỗ trợ nào cho chúng tôi trong việc nâng nền nhà hay không?

Ông Trần Phát Tấn, phó giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình Q.8, cho biết triều cường dâng cao mỗi năm dẫn tới đường Phạm Thế Hiển có đoạn ngập 20cm. Vì vậy, UBND quận xin ý kiến UBND TP để nâng cấp đoạn đường dài khoảng 3km từ cầu Bà Tàng đến tiếp giáp đường Đình Anh Tài, vừa hạn chế nước ngập vừa đảm bảo mỹ quan đô thị. Trước khi thi công, UBND P.7 chia các hộ dân sống hai bên đường Phạm Thế Hiển thành bảy cụm để lấy ý kiến tập thể. Kết quả ghi trong văn bản là 6/7 cụm đồng ý 100%. Có một cụm (thuộc địa bàn khu phố 3) người dân chưa đồng ý với phương án nâng cấp đường.

Theo ông Tấn, trước khi thi công ông chỉ nghe báo cáo là người dân đồng thuận chứ chưa nhận được văn bản cuộc họp lấy ý kiến cụ thể. Nhưng ông Tấn cho rằng biên bản đó chỉ để tham khảo dư luận người dân, còn dự án nâng cấp có tầm quan trọng thì vẫn làm. Có thể bây giờ đang thi công nên nhiều hộ dân ảnh hưởng sẽ phản đối, nhưng khi hoàn thành người dân mới thấy được sự hiệu quả. Theo ông Tấn, trong dự án này không đề cập việc bồi thường hay hỗ trợ người dân tiền nâng cấp nền, sửa mái nhà. Việc đó do người dân tự làm. Nhưng ngay sau đó ông Tấn lại nói: “Người dân không nâng nền nhà sẽ ngập vì nền nhà thấp”.

Còn ông Nguyễn Văn Minh, chủ tịch UBND P.7, Q.8, cho biết dự án thi công kè dọc kênh Đôi đang được triển khai. Việc giải tỏa bồi thường cũng đang được làm rốt ráo, tuy nhiên chỉ còn vài hộ dân chưa chấp thuận nên các đơn vị liên quan đang tiến hành thỏa thuận với dân.

P.V.CƯỜNG(ĐỨC PHÚ ghi)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên