Chủ nhật, ngày 25 tháng 7 năm 2021

Chống ngập khu vực sân bay Tân Sơn Nhất: Vẫn chờ

15/04/2021 10:06 GMT+7

TTO - Kênh thoát nước tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất dòng chảy nhỏ, bị rác làm tắc nghẽn khiến mưa lớn nước không thoát ra kịp...

Chống ngập khu vực sân bay Tân Sơn Nhất: Vẫn chờ - Ảnh 1.

Hệ thống thoát nước A41 khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đã bị thu hẹp dần - Ảnh: TỰ TRUNG

Sân bay Tân Sơn Nhất có hai hướng thoát nước chính là kênh A41 (hướng thoát ra kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè qua đường Út Tịch) và kênh Hy Vọng (hướng thoát ra kênh Tham Lương).

Riêng kênh A41 là hướng thoát nước cho khoảng 50% lượng nước khu vực sân đỗ máy bay. Tương lai, tuyến kênh này còn đảm nhận việc thoát nước cho nhà ga T3 dự kiến khởi công trong tháng 10-2021 và hoàn thành năm 2023. 

Tuy nhiên, hiện kênh A41 dòng chảy nhỏ, bị rác làm tắc nghẽn khiến mưa lớn nước không thoát ra kịp. Đơn vị quản lý sân bay Tân Sơn Nhất đã nhiều lần kiến nghị TP sớm triển khai dự án cải tạo kênh A41 để đảm bảo chống ngập cho sân bay.

Dự án cải tạo kênh A41 dài khoảng 2km đã được TP giao UBND quận Tân Bình làm chủ đầu tư. Theo quy mô được duyệt, đoạn từ đường Út Tịch đến đường Giải Phóng sẽ lắp đặt cống hộp đôi, đoạn từ đường Giải Phóng đến đường Phan Thúc Duyện gồm 2 nhánh lắp đặt cống hộp đơn. Hiện quận Tân Bình đang triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, dự kiến quý 4-2021 sẽ khởi công và hoàn thành vào quý 1-2022.

Trong khi đó, dự án cải tạo kênh Hy Vọng cũng được UBND TP chấp thuận chủ trương từ năm 2013. Theo phương án này, con kênh dài hơn 1,1km phía bắc sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được cải tạo thành mương hở, kết hợp làm đường giao thông mỗi bên rộng 10m và trồng cây xanh hai bên đường. 

Dự án cải tạo kênh Hy Vọng từng là một hạng mục thuộc dự án quản lý rủi ro ngập nước khu vực TP.HCM. Dự án được UBND TP phê duyệt đầu tư vào năm 2016, dự định sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới, nhưng năm 2017 Ngân hàng Thế giới ngưng tài trợ cho dự án này.

Cuối tháng 3-2021 Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM đã gửi tờ trình cho Sở Xây dựng đề xuất chủ trương đầu tư công trình dự án cải tạo kênh Hy Vọng giai đoạn 2021-2025 bằng nguồn vốn ngân sách TP với tổng mức đầu tư hơn 1.980 tỉ đồng. 

Dự án dài 1.117,5m, điểm đầu đường Phạm Văn Bạch, điểm cuối giáp với kênh Tham Lương. Toàn tuyến bố trí 55 hố thu để chờ kết nối thoát nước mưa lưu vực dọc hai bên bờ rạch và xây dựng mới 9 cống xả, đường giao thông dọc hai bên bờ kênh rộng 6m... 

Dự án này ngoài nhiệm vụ chống ngập úng cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và một phần lưu vực khoảng 51,3ha, còn giúp khắc phục ô nhiễm môi trường cho người dân sinh sống hai bên bờ kênh.

Bà Dương Thị Giang (51 tuổi, ngụ P.15, Q.Tân Bình) cho biết gia đình bà sinh sống tại đây từ năm 1997, khi đó nước kênh Hy Vọng đã bắt đầu ô nhiễm và đến nay ngày càng nặng hơn. Nước kênh đen ngòm và dày đặc rác, những ngày mưa nước cống gần kênh xì lên bốc mùi kinh khủng, đóng cửa cũng không hết mùi. 

"Người dân mong từng ngày con kênh này được nạo vét để giảm mùi hôi. Còn nếu được nâng cấp cả hạ tầng dọc kênh thì quá tốt", bà Giang nói.

513 tỉ đồng cải tạo kênh Hy Vọng, chống ngập nước sân bay Tân Sơn Nhất 513 tỉ đồng cải tạo kênh Hy Vọng, chống ngập nước sân bay Tân Sơn Nhất

TTO - Việc cải tạo kênh Hy Vọng ô nhiễm vì rác không chỉ giúp tăng khả năng thoát nước cho khu vực dân cư và sân bay Tân Sơn Nhất mà còn giúp cải thiện môi trường sống của cư dân.

T.D. - C.T. - Đ.P.
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận