18/08/2015 07:19 GMT+7

​Chống lãng phí theo...  lòng dân

TÚ ANH
TÚ ANH

TT - Hôm qua Bộ trưởng Môi trường Pháp, bà Ségolène Royal, tuyên bố sẽ triệu tập đại diện các tập đoàn bán lẻ lớn “trong vòng 10 ngày tới” nhằm yêu cầu họ cam kết bằng văn bản về việc thực hiện chống lãng phí thực phẩm.

Một người tìm thực phẩm thừa tại khu chợ ở Belleville, thủ đô Paris - Ảnh: AFP

Trên trang iTélé, bà Royal nhắc lại: “Lúc này cần chống lại lãng phí thực phẩm khi mà nhiều người vẫn không đủ điều kiện để ăn uống đầy đủ. Vì thế không thể chấp nhận được chuyện các siêu thị đổ nước tẩy javel lên thực phẩm thừa để tiêu hủy”.

Theo AFP, bà bộ trưởng quyết tâm làm cho được việc này vì các quy định dạng luật của Pháp về chuyện chống lãng phí thực phẩm vừa bị Hội đồng Hiến pháp tuyên bố là không đúng quy trình! Theo bà, luật đành để tính sau, trước mắt là phải làm theo lòng dân.

Các số liệu cho biết hằng năm ngành siêu thị Pháp đổ bỏ khoảng 750.000 tấn thực phẩm (năm 2011). Dù nhóm kinh doanh này cũng đóng góp không ít cho từ thiện: hơn 1/3 nguồn thực phẩm mà các tổ chức từ thiện thu gom được mỗi năm, tức khoảng 120 triệu phần ăn.

Giới nhà hàng ở Pháp cũng đổ bỏ hơn 1 triệu tấn thực phẩm thừa, chiếm 15% lượng thực phẩm bị lãng phí. Đây là số liệu khiến nhiều người rùng mình trong thời buổi khó khăn kinh tế.

Tuy nhiên, phía nhà hàng cũng có những lý do khiến họ không muốn làm từ thiện: cho đi thực phẩm mà người nhận ăn vào gặp sự cố thì gây thêm nhiều phiền toái lẫn thiệt hại uy tín cho nhà hàng.

Còn muốn cho đàng hoàng thì theo đúng chuẩn phải “làm nguội - hâm nóng” rồi mới cho người cần. Điều này vừa gây mất thời giờ, vừa gây tốn kém cho phía nhà hàng nên nhiều nhà hàng đành chịu tiếng lãng phí thực phẩm. 

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên