03/11/2013 23:38 GMT+7

Chọn thiết bị hình ảnh cho phòng chiếu phim tại nhà

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Trong các hệ thống rạp chiếu phim tại nhà hiện đại ngày nay thì một chiếc tivi LCD màn hình rộng đã không còn đáp ứng đủ yêu cầu ngày càng cao của người dùng.

CJEeHnn3.jpgPhóng to
Một rạp chiếu phim tại nhà thực tế đầu tư lắp đặt màn hình cố định, màn chiếu cong và dàn âm thanh kết hợp, cho hiệu quả cao như mong đợi - Ảnh: T.Trực

Một căn phòng với một chiếc tivi và dàn âm thanh đã không còn được coi là một rạp chiếu phim tại nhà đúng nghĩa. Thay vào đó, một rạp chiếu phim tại nhà đúng nghĩa phải như một rạp hát thu nhỏ với chất lượng hình ảnh và âm thanh cao cấp. Xu hướng hiện nay, các loại máy chiếu hình ảnh độ nét cao (Full-HD) và màn chiếu cỡ lớn dần thay cho các loại tivi Plasma, OLED có giá rất đắt đỏ khi chọn kích cỡ lớn (từ 60-inch trở lên).

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc dễ dàng hơn trong việc lựa chọn và lắp đặt một hệ thống máy chiếu phim ưng ý cho rạp chiếu phim tại nhà của mình.

Màn hình lớn bao nhiêu là đủ?

Nói đến rạp chiếu phim, dù là rạp chuyên nghiệp hay tại nhà, màn ảnh rộng là yếu tố không thể thiếu. Một màn ảnh càng lớn thì độ hoành tráng của những thước phim càng cao. Tuy nhiên lớn bao nhiêu là đủ? Để trả lời câu hỏi này, tiêu chuẩn THX thuộc Hãng phim Lucas tư vấn người sử dụng có thể lấy khoảng cách từ chỗ ngồi đến màn hình chia cho 1,5 để có được chiều ngang phù hợp của màn hình "rạp tại nhà".

Cụ thể, khi ngồi cách màn hình 3m, chiều ngang màn hình lý tưởng sẽ là 2m, tương đương với màn hình 100-inch. Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Tường Minh, giám đốc Công ty Cơn Bão Số, "trên thực tế, tùy vào gu thưởng thức của mỗi người có thể lựa chọn màn hình lớn hoặc nhỏ hơn một chút so với tiêu chuẩn trên".

Khi đã xác định được kích thước màn hình thích hợp với không gian của phòng chiếu nhà mình, người dùng nên dành một chút thời gian lựa chọn màn chiếu phim. Mặc dù đóng một vai trò rất quan trọng trong một hệ thống trình chiếu bằng máy chiếu, tuy nhiên màn chiếu thường nhận được sự quan tâm chưa đúng mức của người sử dụng. Vì thế người dùng có xu hướng đầu tư không tương xứng cho màn chiếu phim từ đó làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng trình chiếu.

xibsNQP1.jpgPhóng to
Xu hướng giải trí trên tivi màn hình 40 - 60-inch trước nay đang dần bị thay thế bởi màn chiếu tại nhà - Ảnh minh họa: Internet

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại màn chiếu khác nhau. Từ màn chiếu cuộn kéo tay, màn chiếu cuộn điện đến các loại màn khung cố định. Tuy nhiên để thưởng thức phim độ nét cao thì màn khung cố định là lựa chọn phù hợp nhất, do có thể đảm bảo được độ phẳng tuyệt đối của màn qua thời gian. Bên cạnh đó có khá nhiều màu sắc màn chiếu để lựa chọn như màn trắng, màn xám...

Đối với nhu cầu sử dụng xem phim tại nhà, người dùng nên chọn màn trắng nếu căn phòng chiếu phim của mình kiểm soát tốt được ánh sáng. Nếu phòng bị lọt sáng, bạn nên đi cùng màn xám để tăng cường độ tương phản. Các loại màn có tông màu cao như màn bạc thường sẽ gây sai lệch về màu sắc và bị hiện tương "hot spot" (điểm chết) khi khu vực giữa màn hình quá sáng, trong khi khu vực xung quanh lại quá tối.

Ngoài ra, một chiếc màn hình cong vốn thường được sử dụng trong các rạp chiếu phim chuyên nghiệp cũng là lựa chọn hay. Lợi điểm của màn hình cong là có góc nhìn rõ và rộng hơn. Bên cạnh đó, độ cong của màn hình giúp ánh sáng phản xạ tập trung về phía người xem nhiều hơn, do đó hình ảnh sáng hơn so với màn hình phẳng.

Lựa chọn máy chiếu phim

Thiết bị trung tâm và cũng quan trọng nhất chính là chiếc máy chiếu (projector). Khác với máy chiếu văn phòng, máy chiếu gia đình thường có tỉ lệ khung hình rộng (wide) 16:9 và được thiết kế dành riêng cho việc chiếu phim.

"Khi quyết định lựa chọn một chiếc máy chiếu, bạn không nên quá dựa vào những thông số đưa ra bởi nhà sản xuất vì chúng thường có xu hướng được thổi phồng lên quá với thực tế. Tốt nhất bạn hãy tìm hiểm thông tin về máy qua ý kiến đánh giá của các chuyên gia, hay từ cộng đồng công nghệ và sau đó xem thử nghiệm (demo) máy trực tiếp tại các cửa hàng bán máy chiếu chuyên nghiệp" - anh Nguyễn Tường Minh từ Cơn Bão Số chia sẻ.

Thông thường chúng ta có thể dễ dàng phân biệt máy chiếu tại nhà với các máy chiếu cho văn phòng. Máy chiếu văn phòng thường có độ sáng cao trên 3000 lumes do được dùng trong môi trường văn phòng sáng đèn. Tuy nhiên, độ tương phản của máy lại khá thấp, dưới 3000:1. Trong khi đó máy chiếu phim có độ sáng thấp hơn vì được dùng chủ yếu trong phòng tối, nhưng lại cho màu sắc rất trung thực và độ tương phản lên tới hàng chục ngàn.

Với sự phát triển của công nghệ, chất lượng của máy chiếu phim tại nhà không ngừng được nâng cao, và bên cạnh đó giá thành đã được đẩy xuống ở mức thấp "dễ chịu" chưa từng có.

Anh Tường Minh từ Cơn Bão Số cho biết: "Với mức đầu tư dưới 30 triệu đồng, bạn có thể xem xét các dòng máy đã khá nổi tiếng như Optoma HD25LV, BenQ W1070 hay ViewSonic 7820HD. Các dòng máy chiếu này đều có độ phân giải Full-HD và được trang bị tính năng chiếu 3D.

Với mức đầu tư cao hơn 50 triệu đồng, bạn có thể cân nhắc các dòng máy cao cấp có thể kể đến như Epson TW8100, Optoma HD8300, BenQ W7000 hay Panasonic PT AE8000. Tất nhiên ở mức giá này thì chất lượng có thể làm hài lòng ngay cả những vị khán giả khó tính nhất".

Máy chiếu xem được bao lâu?

Một mối quan tâm khá lớn của người dùng máy chiếu là tuổi thọ của bóng đèn chiếu. Vấn đề này hiện đang được các hãng máy chiếu tập trung giải quyết, và tuổi thọ đèn đã được nâng lên đến trên 5.000 giờ chiếu. Điều này đồng nghĩa bạn có thể yên tâm thưởng thức hàng ngàn bộ phim trước khi phải tính đến việc thay bóng đèn cho máy. Giá bán của bóng đèn chính hãng hiện nay dao động từ 200-300 USD tùy theo hãng.

lDseofpq.jpgPhóng to
Máy chiếu tại nhà đã có các model hỗ trợ phát phim 3D HD hoặc 2D Full-HD. Trong ảnh, người dùng trải nghiệm hình ảnh phim 3D qua các dòng máy chiếu tại nhà thương hiệu BenQ - Ảnh: T.Trực

Đối với thân máy, các hãng thường đưa ra thời gian bảo hành 2 năm, đặc biệt có thể lên tới 3 năm. Để có thể yên tâm sử dụng máy, lời khuyên được đưa ra với người sử dụng là nên lựa chọn những nhà cung cấp uy tín và có chế độ bảo hành hậu mãi tốt để mua máy.

Dây cáp truyền dẫn hình ảnh

Về các phụ kiện như dây tín hiện HDMI, do máy chiếu thường được đặt khá xa nguồn phát, bạn nên sử dụng dây HDMI có chất lượng tốt. Và tốt nhất là nên dùng 2 dây, 1 dây cho việc dự phòng hỏng hóc. Cũng không nên đầu tư quá nhiều tiền cho dây dẫn vì sự khác biệt thực tế về chất lượng giữa các loại dây HDMI là rất nhỏ.

Cuối cùng, công việc lắp đặt. Không giống như một chiếc TV, máy chiếu và màn chiếu đòi hỏi việc lắp đặt khá phức tạp, bên cạnh đó việc cân chỉnh phù hợp với điều kiện trong phòng đóng góp vai trò rất quan trọng, quyết định rất nhiều đến chất lượng hình ảnh máy chiếu.

Người dùng nên tìm hiểu kỹ thông tin cũng như hướng dẫn sử dụng của máy trước khi tiến hành lắp đặt, để có thể xác định chính xác vị trí đặt máy chiếu, độ cao màn chiếu… Để đảm bảo chất lượng hình ảnh rạp chiếu phim tại nhà cho kết quả tốt nhất sau mức chi phí đầu tư kha khá ban đầu, người dùng nên dành việc lắp đặt cho những đơn vị chuyên nghiệp.

* Phần 2, Nhịp Sống Số sẽ hướng dẫn người dùng chọn lựa dàn âm thanh phối cùng bộ máy chiếu để thưởng thức kết quả tối ưu nhất cho rạp chiếu phim tại nhà. Mời bạn đọc đón theo dõi!

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên