19/01/2013 06:37 GMT+7

Chọn nghề: bắt đầu từ đâu?

PHÚC ĐIỀN ghi
PHÚC ĐIỀN ghi

TT - Chọn ngành nghề cho đời mình bắt đầu từ đâu, làm sao chọn trường vừa sức, cần cân nhắc điều gì trước khi đặt bút ghi vào hồ sơ dự thi tuyển sinh 2013? Ai phù hợp với ngành marketing, nhu cầu nhân lực ngành du lịch trong những năm tới? Đây là những thắc mắc của rất nhiều bạn trẻ gửi đến chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2013.

Và lần này là chia sẻ của cô Lê Thị Thanh Mai, trưởng Ban công tác sinh viên ĐHQG TP.HCM, và thầy Hứa Minh Tuấn, trưởng phòng đào tạo ĐH Tài chính - marketing.

ImGPVNGZ.jpgPhóng to

Chuẩn bị cho chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2013 tại Trường ĐH Tây nguyên vào ngày 19-1-2013 - Ảnh: Thái Bá Dũng

Em đang đầu tư thi khối D, học lực khá nhưng em không biết chọn ngành nào phù hợp với bản thân?

Nguyễn Nhật Hạ(THPT Phan Chu Trinh, Bình Thuận)

- TS Lê Thị Thanh Mai: Việc chọn ngành học nên xuất phát từ ước mơ, dự định hoặc sự yêu thích của em đối với nghề nghiệp hoặc làm việc gì sau này. Từ đó, em tìm hiểu xem để làm việc đó, hành nghề đó cần phải học cái gì vì đôi khi việc em thích, nghề em thích không nhất thiết phải học đại học. Sau đó tìm xem bậc học nào, trường nào có ngành tương ứng và điểm chuẩn các năm, từ đó chọn trường phù hợp nhất với bản thân.

Một vấn đề em cần lưu ý, khi thích một việc gì, một nghề gì, cần tìm hiểu kỹ và xem mình có phù hợp với nghề này hay không, hoặc bản thân sẽ gặp những khó khăn nào khi chọn nghề đó để có sự lựa chọn phù hợp hơn. Mến chúc em chọn ngành học tốt nhất với dự định nghề nghiệp tương lai.

Ngành quản trị nhà hàng sẽ phát triển như thế nào trong tương lai?

Dương Thị Tô Ny(THPT Long Khánh, Đồng Nai)

- Th.S Hứa Minh Tuấn: Chào bạn, các ngành dịch vụ du lịch - nhà hàng - khách sạn đang có sự phát triển vượt bậc trong những năm qua và tương lai, theo tôi, sẽ còn tiếp tục phát triển. Chỉ tính theo số liệu báo cáo tại hội nghị sơ kết của Tổng cục Du lịch đến tháng 6-2012, tổng số khách quốc tế đến VN là 3.363.427 lượt, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm 2011, ước tính ngành du lịch phục vụ khoảng 17,5 triệu lượt khách nội địa; tổng thu du lịch đạt 75.000 tỉ đồng.

Như vậy, để đáp ứng nhu cầu trong tương lai thì số lượng khách sạn, nhà hàng sẽ phải phát triển mạnh mẽ cả về chất và lượng. Một số tỉnh, thành thuộc khu du lịch trọng điểm của nước ta đã có nhiều cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích đầu tư phát triển ngành du lịch, trong đó công tác quy hoạch và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch là tất yếu, đặc biệt chú trọng đến công tác đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu tại các tỉnh.

Từ đó, đội ngũ chuyên viên có khả năng quản lý khách sạn sẽ trở thành một nhu cầu cấp thiết không thể thiếu trong chiến lược phát triển du lịch của VN. Điều này có nghĩa sẽ có rất nhiều khách sạn khai trương trong những năm tới, và một nguồn nhân lực du lịch chuyên nghiệp sẽ là mục tiêu, yếu tố quyết định chất lượng dịch vụ những năm sắp tới. Vậy nên cơ hội việc làm của các bạn trong những năm sắp tới rất lớn, tuy nhiên vẫn phụ thuộc nhiều vào khả năng của từng cá nhân để có những công việc yêu thích, phù hợp và thu nhập cao.

Con gái học ngành marketing có hạn chế gì không? Em nghe nói con gái học ngành này rất cực vì phải đi nhiều?

Thanh Thảo(Trường THPT Xuân Lộc, Đồng Nai)

- Th.S Hứa Minh Tuấn: Theo tôi, học ngành marketing không có sự phân biệt nam hay nữ. Vì nam hay nữ đều có thể nắm bắt thành công trong nghề nghiệp của mình thông qua việc đam mê và ham học của bản thân. Tuy nhiên, thực tế cho thấy có rất nhiều nữ giới làm việc ở lĩnh vực marketing và đã rất thành công, vì họ có khả năng giao tiếp tốt hơn, khéo léo và nhẹ nhàng hơn, đặc biệt lợi thế ở các lĩnh vực marketing trong các ngành hàng thời trang, mỹ phẩm, xuất bản, hàng tiêu dùng....

Ngoài việc học ngành marketing sẽ cung cấp cho người học các kỹ năng như: phân tích, dự báo nhu cầu thị trường, xây dựng chiến lược thị trường, lập kế hoạch phát triển sản phẩm, kế hoạch phân phối, kế hoạch truyền thông, nghiên cứu hành vi, nhu cầu khách hàng, tổ chức hệ thống thông tin marketing.... ngành này còn đòi hỏi bạn một số tố chất cần thiết như: thuộc tuýp người tình cảm, nhiệt thành; tính kiên trì, chịu khó; tự tin, dám mạo hiểm và chấp nhận rủi ro; năng động, linh hoạt và sáng tạo; khả năng giao tiếp tốt và một số kỹ năng khác như quản lý, lắng nghe thấu cảm, thuyết phục, xử lý thông tin hiệu quả...

Từ các kỹ năng và tố chất đó, bạn có thể xây dựng cho mình một phương pháp làm việc hiệu quả mà không cần đòi hỏi phải đi nhiều mới có thể hoàn thành tốt công việc trong bất kỳ lĩnh vực nào. Vì vậy, học ngành marketing ra trường các bạn có thể làm việc ở các vị trí khác nhau theo năng lực và sở trường như bộ phận marketing, bộ phận kinh doanh, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế hoặc làm việc tại các công ty dịch vụ marketing như quảng cáo, tổ chức sự kiện, nghiên cứu thị trường... hay có thể làm công tác giảng dạy và nghiên cứu tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Chúc bạn luôn thành công trong học tập.

PHÚC ĐIỀN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên