04/02/2013 09:30 GMT+7

Chơi tết, coi chừng trộm dọn nhà

GIA MINH - NGỌC KHẢI
GIA MINH - NGỌC KHẢI

TT - Nhiều cán bộ công an khuyến cáo người dân nên cẩn thận kẻo đi chơi tết về, trộm đã dọn sạch nhà.

OSnrzYTg.jpgPhóng to

Trộm tháo tung khung sắt này, vào phòng ngủ ông Thành và lật từng đồ vật để chọn lấy những thứ có giá trị - Ảnh: Gia Minh

Kinh nghiệm những năm qua ở TP.HCM cho thấy trước và trong tết thường là thời điểm “làm ăn” của dân đạo chích. Từng có trường hợp trộm mang cả xe tải tới dọn nhà khi cả gia đình đi chơi tết.

Trộm viếng ba đêm liên tiếp

“Nhà riêng của ông Vũ Văn Thành, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Sài Gòn, ở một con hẻm thuộc đường Ba Tháng Hai (P.12, Q.10) chỉ cách công an phường khoảng 100m, đối diện trụ sở khu phố, điểm tiếp nhận thông báo lưu trú và là chốt dân quân tự vệ khu phố 7. Vậy mà ngôi nhà này đã bị trộm đột nhập ba đêm liên tiếp” - một bạn đọc cho biết.

Tìm tới ngôi nhà mà bạn đọc thông tin, chúng tôi nhận thấy người thân của ông Thành còn hết sức hoang mang sau khi các vụ trộm xảy ra, đang chuẩn bị “thép hóa” toàn bộ khuôn viên căn nhà để phòng chống trộm. Một thành viên trong gia đình ông Thành kể: Khoảng đêm 15 rạng sáng 16-1, ông Thành ngủ trong phòng tại lầu một của tòa nhà, 4g sáng ông tỉnh giấc, giật mình phát hiện cửa sổ bị tháo tung khung sắt. Trong phòng, từ tủ quần áo, tủ tài liệu tới tủ đựng đồ dùng đều bị lục tung. Giấy tờ tùy thân, thẻ ngân hàng thì còn, nhưng tiền, máy tính xách tay, máy tính bảng, máy ảnh đắt tiền... đã “theo gió bay đi”, tổng số tài sản bị trộm khoảng 150 triệu đồng.

Ngay sáng 16-1, ông Thành gọi điện thoại cho cảnh sát khu vực thông báo. Cảnh sát khu vực tới hiện trường, coi từng dấu vết tên trộm để lại từ dưới đất lên bancông. Tưởng một đêm đột nhập, lấy nhiều tài sản giá trị rồi, lại có công an tới kiểm tra thì mọi chuyện sẽ bình yên.

Tuy nhiên, đêm thứ hai kẻ trộm tiếp tục đột nhập nhà ông Thành. Lần này cửa đóng then cài kỹ lưỡng hơn, gia chủ đề phòng cẩn thận hơn nên kẻ trộm không vào nhà mà mượn tường leo vào nhà hàng xóm. Sáng hôm ấy, nhân viên của quán cà phê - văn phòng ở cạnh nhà ông Thành tới mở cửa thì thấy một miếng laphông trần bị dỡ ra, chiếc thang vẫn dùng trên sân thượng đang nằm trong phòng làm việc. Kiểm tra, phát hiện toàn bộ máy tính xách tay, máy chơi game đã bị trộm lấy đi.

Ngay sáng ngày này, chị Dung, quản lý quán cà phê - văn phòng, đã báo cảnh sát khu vực. Tiếp theo đó, khoảng 21g cùng ngày xảy ra vụ trộm nữa. Anh Huy - nhân viên phục vụ quán cà phê - phát hiện trên sân thượng có bóng người liền hỏi: “Ai đó?”, bóng đen lao vụt ra ngoài, nhảy qua nhà ông Thành. Anh Huy cùng nhiều người la to, chạy qua nhà ông Thành gọi người lên sân thượng kiểm tra.

Lúc này chị Đào - người giúp việc nhà ông Thành - cầm cây chổi cán dài bước từng bước lên sân thượng. Vừa lên tới nơi, chị Đào thấy đầu người từ dưới thò lên rồi tụt xuống. Chị Đào sợ hãi lùi lại, xuống cầu thang kêu người gọi công an tới. Khi công an tới nơi, trèo lên tìm thì kẻ gian đã mất dạng. “Ngay trong hẻm này ít ngày trước, một người (thạc sĩ Nguyễn Xuân Huy, 32 tuổi, quê Ninh Thuận) đã bị cướp cắt cổ tới chết để cướp xe máy. Vậy mà ba đêm liên tiếp kẻ gian đột nhập nhà chúng tôi” - một thành viên trong gia đình ông Thành lo lắng cho biết.

Không cửa nào đủ an toàn

“Nhà riêng của tôi trên đường Lạc Long Quân, P.5, Q.11. Một đêm cuối tháng 12-2012, cả gia đình tôi đi vắng, sáng hôm sau nhận được điện thoại của người quen hỏi: “Mày đi đâu mà cửa nhà bỏ trống trơn, người dân đứng đầy như xem hội vậy?”. Giật mình chạy về, hai lớp khóa cửa cổng, cửa nhà đã bị kẻ gian phá tung. “May mắn là trong nhà không có đồ gì giá trị, kiểm tra toàn bộ thì chỉ mất bộ đồ trang điểm của chị dâu tôi mới được người thân từ nước ngoài về cho” - đó là chuyện kể của một nạn nhân bị đột nhập nhà.

Khoảng 2g ngày 27-12-2012, tại nhà riêng của vợ chồng chị L.T.B. (38 tuổi) trên đường Nguyễn Trãi (P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1), khi hai vợ chồng đang ngủ thì chị B. nghe tiếng động lạ liền gọi chồng dậy kiểm tra. Mở cửa ra ngoài bancông thì thấy một sợi dây dù, đầu có móc sắt nối từ ban công xuống nhà hàng xóm. Kiểm tra tài sản trong nhà phát hiện mất hai điện thoại đắt tiền, máy tính bảng, máy tính xách tay tổng cộng khoảng 50 triệu đồng.

Vụ mới đây nhất xảy ra ngày 27-1-2013 tại Công ty TNHH viễn thông Chiêu Dương (đường Hai Bà Trưng, P.Đa Kao, Q.1). Sáng sớm, một nhân viên công ty mở cửa thì phát hiện tủ kính trưng bày điện thoại, máy tính bảng của công ty bị mở, mất 23 điện thoại iPhone và 10 máy tính bảng iPad trị giá khoảng 500 triệu đồng. Các nhân viên công ty cùng bảo vệ kiểm tra thấy cửa sổ tại lầu 1 bị cắt song sắt, nghi có người đột nhập qua lối này vào lấy tài sản. Công an Q.1 đang truy tìm thủ phạm.

GIA MINH - NGỌC KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên