15/05/2015 03:35 GMT+7

Chơi ổn định, Juventus quật ngã R.M

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Cầm chân Real Madrid (R.M) 1-1 ở trận lượt về bán kết Champions League trên sân khách Bernabeu diễn ra rạng sáng 14-5 (giờ VN), Juventus giành chiến thắng chung cuộc 3-2 để lần đầu tiên lọt vào chung kết giải đấu danh giá nhất châu Âu sau 12 năm chờ đợi.

Đây là một kết quả mà ít ai dám dự đoán ở thời điểm cách đây nửa năm. Làm sao có thể tin được một đội bóng đã bị loại từ giai đoạn vòng bảng năm ngoái, vật vã “lết” qua vòng bảng năm nay ở vị trí thứ nhì (trong một bảng đấu không quá mạnh với Atletico Madrid, Olympiakos, Malmo FF) lại có thể quật ngã nhà đương kim vô địch Champions League R.M (giờ đã trở thành cựu vô địch) để bước vào chung kết? Đội bóng ấy lại vừa trải qua một phen nội bộ lủng củng trước mùa giải này để rồi HLV Antonio Conte phải ra đi nhường chỗ cho ông Massimiliano Allegri, một HLV còn rất trẻ và khá non tay nghề ở đấu trường châu Âu.

Sau trận đấu, ông Allegri lập tức viết lên trang Twitter cá nhân của mình: “Chúng tôi đã thật sự làm được” như một câu trả lời dành cho những ai hoài nghi Juventus của ông. Trung vệ Sergio Ramos của bại tướng R.M cũng lên tiếng thừa nhận đối thủ đã chiến thắng xứng đáng. Trang 

football-italia.net của Ý dẫn lời anh: “Juventus xứng đáng đi tiếp. Chúng tôi phải chúc mừng Juventus vì họ là đội đá tốt hơn trong cả hai trận”. Chiến thắng 3-2 chung cuộc trước R.M khái quát hình ảnh của “Bà lão thành Turin” mùa giải này: đoàn kết, lầm lũi, tịnh tiến, tuy không quá nổi bật nhưng cực kỳ ổn định. Chính Juventus chứ không phải Barca mới là đội bóng bất bại trong sáu trận vòng đấu loại (Barca thua một trận trước Bayern Munich). 

Sự thống nhất của Juventus thể hiện ở chỗ rất khó xác định ai là người chơi hay nhất hoặc tệ nhất của họ trong trận hòa R.M rạng sáng qua. Tất nhiên, công đầu vẫn được ghi cho Alvaro Morata - người đã ghi bàn gỡ hòa cho đội nhà bằng một pha dứt điểm đẳng cấp, cùng thủ thành Gianluigi Buffon - người có bốn pha cứu thua xuất sắc và chỉ có thể bị đánh bại trên chấm phạt đền. Ở tuổi 37, Buffon vẫn cho thấy dáng dấp của thương hiệu “thủ môn xuất sắc nhất thế giới” một thời với lối chơi lăn xả, giàu nhiệt huyết và sẵn sàng quát tháo đồng đội mọi lúc.

Nhưng cũng cần nhìn lại những pha cản phá của Buffon phần lớn là ngăn chặn các cú sút xa của đối thủ. Còn lại anh gần như không phải trổ tài cứu thua trong thế mặt đối mặt vì các chân sút của R.M không hề được hàng thủ Juventus trao cho cơ hội đó. Hàng thủ chắc chắn của Juventus đã chơi một trận đúng như những gì mà người ta luôn nghĩ về các hậu vệ Ý: không hề cho đối thủ một lỗ hổng nào một khi đã tập trung thi đấu.

Còn bàn thắng của Morata là sản phẩm từ lối đá mạnh mẽ, quyết đoán của các đồng đội chơi sau lưng anh. Chính Pogba là người tì đè thành công để kiến tạo cho Morata ghi bàn. Trước và sau đó, Juventus tạo ra không ít cơ hội ăn bàn rõ nét đến từ sức càn quét của Arturo Vidal, khả năng lên xuống như một con thoi của Claudio Marchisio và cả những tố chất kỹ thuật của Carlos Tevez. Không ai trong số đó thật sự nổi bật hơn những người còn lại, điều đó tạo thành một Juventus không có khuyết điểm.

Đó cũng là điểm khó cho các hậu vệ của R.M ở trận đấu rạng sáng qua, họ không biết phải kèm cặp ai khi mọi cầu thủ từ hàng tiền vệ trở lên của Juventus (trừ lão tướng Andrea Pirlo) đều có thể trạng, phong cách thi đấu và đẳng cấp tương tự nhau. Juventus của hiện tại rất giống với Atletico Madrid mùa giải năm ngoái, đều là những đội bóng thiếu vẻ hào nhoáng nhưng rất đồng đều. Và nếu đoàn quân của HLV Diego Simeone từng suýt vô địch Champions League thì không lý gì nhà vô địch nước Ý lại làm ít hơn thế.

Morata tổn thương vì CĐV đội bóng cũ

Sau khi ghi bàn vào lưới đội bóng cũ R.M, tiền đạo Alvaro Morata của Juventus đã bị các CĐV chủ nhà la ó, chế nhạo suốt cho đến khi anh bị thay ra sân. Morata tỏ ra rất ấm ức về điều này khi phát biểu trên trang football-italia.net: “Hoàn cảnh như vậy quá khó khăn đối với tôi. Tôi chỉ làm công việc của mình và không đáng bị đối xử như vậy”.

Tiền đạo 22 tuổi người Tây Ban Nha này hoàn toàn có lý khi anh đã bày tỏ thái độ tôn trọng đội bóng cũ hết mực trong cả hai trận bán kết lượt đi và về. Sau cả hai tình huống ghi bàn, Morata đều không hề ăn mừng, thậm chí còn cúi gằm mặt và không cười đến một lần. 

4 lý do khiến R.M không thắng Juventus 

Tuổi Trẻ đưa ra những nguyên nhân lý giải việc Real Madrid (R.M) bị Juventus cầm hòa 1-1 trên sân nhà ở trận bán kết lượt về Champions League để rồi bị loại với tổng tỉ số 3-2.

1. Hàng công phung phí nhiều cơ hội

Hàng công với bộ ba BBC (Benzema, Bale, Cristiano Ronaldo) - niềm kiêu hãnh của R.M - đã có một trận đấu vô duyên đến kỳ lạ trước khung thành của Juventus.

Theo thống kê của trang Whoscored, bộ ba này tung ra tổng cộng 14 cú dứt điểm nhưng chỉ bốn lần đưa bóng đi trúng mục tiêu.Ngoài bàn thắng trên chấm 11m, Ronaldo dường như không để lại bất kỳ ấn tượng nào khác, còn Benzema tỏ ra mệt mỏi trong từng bước chạy.

Nhưng thất vọng nhất chính là màn trình diễn của tiền vệ Gareth Bale. Suốt trận đấu, Bale thi đấu mờ nhạt và gần như không có đóng góp gì vào lối chơi của R.M. Anh tung ra bảy cú dứt điểm (nhiều nhất trên sân) nhưng chỉ một lần bóng đi trúng đích, trong đó có một tình huống bỏ lỡ cơ hội mười mươi. Trang Whoscored chấm Bale 6,7 điểm (tệ nhất bên phía R.M).

2. Vắng Modric

Sự vắng mặt của tiền vệ người Croatia Luka Modric khiến HLV Carlo Ancelotti lúng túng tìm phương án thay thế và tất cả đều thất bại. Và những thất bại đó gắn liền với kết quả khá tệ của R.M.

Ở trận bán kết lượt đi, ông Ancelotti đã sai lầm khi sử dụng Sergio Ramos ở vị trí tiền vệ trụ. Còn trong trận đấu rạng sáng 14-5, HLV người Ý này đã bố trí Toni Kroos đá vị trí tiền vệ trụ thay Modric.

Vị trí này vốn không phải là sở trường của Kroos nên cầu thủ người Đức đã chơi không hiệu quả trong vai trò phòng thủ lẫn tấn công.

3. Sự bế tắc chiến thuật của HLV Ancelotti

HLV Ancelotti gần như cạn ý tưởng và bế tắc trong chiến thuật để xoay chuyển cục diện trận đấu sau khi bị Juventus gỡ hòa 1-1.

Thay đổi lớn nhất và duy nhất của ông chính là tung Chicharito vào sân thay Benzema với hi vọng cái duyên ghi bàn của cầu thủ người Mexico sẽ giúp R.M có bàn thắng. Đây là phương án HLV Ancelotti đã không ít lần sử dụng và thành công trong mùa giải năm nay. Tuy nhiên, Chicharito cũng chẳng giúp ích được gì cho R.M.

4. Tinh thần R.M đi xuống sau khi bị gỡ hòa

R.M của hiệp một và hiệp hai là hai đội bóng hoàn toàn khác nhau. Trong 45 phút đầu tiên, R.M đã chơi tốt gần như ở tất cả các tuyến nhưng sang hiệp hai họ lại bất ngờ thi đấu kém cỏi. Và từ sau khi bị gỡ 1-1 ở phút 57, tinh thần các cầu thủ R.M đi xuống trông thấy khiến mọi nỗ lực tìm bàn thắng thêm bế tắc trong khi Juventus khôn ngoan và bình tĩnh hơn.

Hậu vệ Ramos đã thừa nhận điều này với kênh truyền hình Tây Ban Nha Canal+: “Sau khi Morata ghi bàn gỡ hòa, tinh thần của chúng tôi đã đi xuống”.

HOÀI DƯ

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên