11/12/2016 09:13 GMT+7

Chơi Noel, nhập thông thật từ Mỹ

N.TRÍ - C.TRUNG - N.BÌNH
N.TRÍ - C.TRUNG - N.BÌNH

TTO - Thị trường hàng hóa, dịch vụ phục vụ mùa Giáng sinh, năm mới đang nóng dần do nhiều người dân ngày càng chi nhiều tiền hơn cho dịp này. Đặc biệt, các doanh nghiệp nội cũng tích cực đầu tư tham gia thị trường này hơn mọi năm.

Chị Bích Diệp - giám đốc Công ty TNHH Green Life Investment - kiểm tra 200 cây thông được nhập từ Mỹ về TP.HCM đang được xuống hàng tại kho ở cảng Cát Lái, Q.2, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Chị Bích Diệp - giám đốc Công ty TNHH Green Life Investment - kiểm tra 200 cây thông được nhập từ Mỹ về TP.HCM đang được xuống hàng tại kho ở cảng Cát Lái, Q.2, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ngoài những sản phẩm quen thuộc, thị trường phục vụ Giáng sinh năm nay có thêm nhiều mặt hàng mới lạ được giới kinh doanh nhập khẩu về, trong khi các doanh nghiệp nội địa cũng tham gia chia thị phần.

Cây thông thật giá 7 triệu đồng

Chiều 10-12, khoảng 200 cây thông thật được vận chuyển trực tiếp từ Oregon (Mỹ) bằng đường biển đã cập cảng Cát Lái (Q.2). Đây là những cây thông được một doanh nghiệp Việt nhập về để phục vụ thị trường Giáng sinh năm nay.

Chị Diệp, chủ doanh nghiệp này, cho biết đây là lần đầu tiên doanh nghiệp nhập một lượng cây thông thật lớn như vậy về VN, sau khi hai cây thông được nhập vào mùa Giáng sinh năm ngoái được nhiều khách quan tâm.

“Thủ tục nhập khá phức tạp nên chúng tôi phải đặt hàng từ tháng 8 và có sự hỗ trợ của Hiệp hội Cây thông Hoa Kỳ” - chị Diệp nói.

Trên cành những cây thông thật có những trái thông nhỏ bám li ti trông rất sinh động, ngoài ra còn có mùi thơm đặc trưng với hai loại thông có mùi hương khác nhau.

Theo chị Diệp, cây thông thật có thể bảo quản từ 6-8 tuần trong điều kiện thoáng mát, được châm nước hằng ngày. Hơn một nửa lượng hàng nhập về đã được đặt mua qua mạng xã hội hoặc trang web của doanh nghiệp.

Những vị khách đầu tiên tìm đến với sản phẩm này là người nước ngoài sinh sống tại VN và một số gia đình Việt có điều kiện do giá các cây thông này khá cao, từ 3-7 triệu đồng/cây tùy chiều cao.

Ngoài cây thông thật, thị trường cây thông giả cũng sôi động không kém. Từ hơn hai tuần nay, tại các siêu thị, trung tâm thương mại hàng chục kiểu cây thông giả được bày bán đẹp mắt, trang trí sinh động.

Tại một trung tâm thương mại ở Q.1, TP.HCM, giá cây thông giả được niêm yết khá cao từ 1,5-3 triệu đồng/cây tùy theo chiều cao và độ dày của lá. Theo nhân viên của cửa hàng, loại cây thông giả giá cao thường được những nhà hàng, khách sạn đặt mua vì có thể tái sử dụng nhiều năm.

Lần đầu tiên nhập về 20 cây thông giả và gần 1.000 trái trân châu Thái Lan, bà Hồ Thị Minh Tâm, cửa hàng Minh Tâm (đường Lương Nhữ Học, Q.5) đã bán sạch chỉ trong một tuần.

Theo bà Tâm, phần lớn các sản phẩm Thái Lan có mức giá ngang ngửa hoặc thấp hơn so với mặt hàng trong nước nên được rất nhiều khách quan tâm.

Theo giới kinh doanh, khoảng hai năm gần đây hàng trang trí, quà tặng Giáng sinh Thái Lan bắt đầu xuất hiện ngày càng nhiều, trong đó phổ biến nhất là trái trân châu, cây thông giả có lượng nhập về tăng đột biến với mức giá từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng tùy loại.

Dọc hai bên cung đường Hải Thượng Lãn Ông, Lương Nhữ Học (Q.5) thời điểm này không khí mua sắm sản phẩm trang trí Noel rất nhộn nhịp. Theo các cửa hàng tại đây, thị trường Noel đã khởi động hơn nửa tháng qua và ngày càng đông khách.

Bà Hồ Kim Cúc, chủ cửa hàng Kim Cúc (Hải Thượng Lãn Ông, Q.5), cho biết thời điểm này lượng khách mua lẻ dồn dập nên nhiều sản phẩm hút hàng, đặc biệt là các dòng sản phẩm có màu đỏ, vàng được nhiều người chọn.

Theo bà Cúc, nếu năm ngoái khách thuê thông đếm trên đầu ngón tay, nhưng năm nay đã cho các công ty thuê 15 cây loại lớn, với giá chỉ bằng 30-35% giá mua, dao động 2-4 triệu đồng/cây tùy loại.

Công nhân xuống hàng 200 cây thông của Công ty TNHH Green Life Investment được nhập từ Mỹ về đang được để tại kho ở cảng Cát Lái, Q.2, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Công nhân xuống hàng 200 cây thông của Công ty TNHH Green Life Investment được nhập từ Mỹ về đang được để tại kho ở cảng Cát Lái, Q.2, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Hàng Việt cạnh tranh giành thị trường

Năm nay thị trường hàng trang trí Giáng sinh, năm mới đón nhận sự tham gia tích cực của doanh nghiệp trong nước. Theo đại diện cửa hàng Kim Lập (Hải Thượng Lãn Ông, Q.5), trong gần 6.000 sản phẩm bán ra hơn 10 ngày qua, sản phẩm có nguồn gốc trong nước chiếm khoảng 2/3.

Đặc biệt, các dòng có xuất xứ trong nước như dây kim tuyến 12.000 đồng/dây, tranh ảnh làm bằng mút 50.000-200.000 đồng/sản phẩm, người tuyết 120.000-600.000 đồng, quả trân châu 30.000-60.000 đồng/hộp sáu quả bán rất chạy.

Theo các tiểu thương, hàng nội ngày càng cải thiện mẫu mã, do nhiều doanh nghiệp nhận ra đây là thị trường lớn không thể bỏ qua nên đã đầu tư hơn.

Đang tất bật đóng quần áo Giáng sinh đi các tỉnh, bà Nguyễn Thanh Thảo - chủ cửa hàng Phương Thảo (Lương Nhữ Học, Q.5) - cho biết năm nay đơn vị nhập 6.000 bộ quần áo Noel của 10 nhà sản xuất trong nước và hiện đã bán gần hết.

“Sản phẩm đa dạng với 20 mẫu, giá bán thấp hơn sản phẩm nhập khẩu từ 10-20% với mức giá từ 20.000-80.000 đồng/bộ, nên phân khúc quần áo Noel sản xuất trong nước bán rất chạy, tăng hơn năm ngoái khoảng 40%” - bà Thảo nói.

Tương tự, nhiều sản phẩm nón, băngrôn 3D do doanh nghiệp VN sản xuất có giá 20.000 đồng/sản phẩm cũng được đặt mua nhiều. Một số mẫu áo đèn chớp với vật liệu vải và nhựa kết hợp, quanh áo có đèn chớp liên tục với mức giá 90.000-100.000 đồng/sản phẩm vừa tung ra thị trường cũng đã “cháy” hàng.

Anh Phan Minh Thức, đại diện Công ty mỹ thuật Gia Long (TP.HCM), cho biết những sản phẩm sản xuất trong nước theo hướng sáng tạo và an toàn nên được nhiều hệ thống phân phối lựa chọn.

Theo Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (Hawa), những năm gần đây các doanh nghiệp thành viên của Hawa đã chú trọng khai thác thị trường lễ Giáng sinh và tết trong nước với hàng trăm nghìn sản phẩm.

Trong đợt Giáng sinh năm nay, sản phẩm chủ yếu của các đơn vị được làm từ gỗ, giấy, vật liệu thân thiện với môi trường.

Ông Võ Hồng Tấn, giám đốc Công ty Doma Vina, cho biết đã tung ra thị trường 2.000 sản phẩm với gần 100 chủng loại, trong đó phổ biến nhất là ông già Noel, cây thông và chuông có giá bán 90.000-180.000 đồng/sản phẩm tùy kích cỡ.

Nguyên liệu chính là giấy loại gợn sóng nhập từ Đài Loan và tất cả đều làm thủ công nên sản phẩm rất độc đáo. Doma Vina vừa trở lại thị trường trong nước khoảng hai năm gần đây và nhận nhiều phản hồi tích cực.

Bà Lưu Kiết Bình - Công ty Bobi Craft (TP.HCM), chuyên sản xuất thú, mũ nón bằng len - cho rằng hàng trong nước có thể thua về mẫu mã nhưng nhờ đề cao tính giáo dục, thân thiện, chất liệu an toàn nên hoàn toàn có thể cạnh tranh được.

Theo ghi nhận, lượng khách hàng tại những cửa hàng kinh doanh các sản phẩm Giáng sinh hiện bước vào cao điểm, đặc biệt vào chiều tối không khí mua bán rất nhộn nhịp.

Nhiều đơn vị cho biết dù đã gom hàng về đầy kho từ tháng trước đủ các loại mặt hàng nhưng hiện đang cân nhắc nhập thêm về do sức mua được dự báo tiếp tục tăng.

Khách hàng chọn sản phẩm trang trí Noel tại một cửa hàng trên đường Hải Thượng Lãn Ông (Q.5, TP.HCM) - Ảnh: N.TRÍ
Khách hàng chọn sản phẩm trang trí Noel tại một cửa hàng trên đường Hải Thượng Lãn Ông (Q.5, TP.HCM) - Ảnh: N.TRÍ

“Mùa làm ăn” của sinh viên

H.Tuấn - sinh viên ĐH KHXH&NV, “ship ruột” của một công ty làm dịch vụ vận chuyển quà Noel - cho biết đang chuẩn bị tới thi học kỳ nhưng vẫn tranh thủ đăng ký tham gia giao quà cho các em nhỏ.

“Lo ngại lớn nhất là khi đi giao quà mà kẹt xe là sẽ khổ với khách hàng. Nhiều người khó tính, đơn hàng không đến giao kịp là người ta khó chịu hoặc hủy. Do đó, mỗi dịp giao hàng đường xa là toát mồ hôi vì lo” - Tuấn nói.

Theo chị Nguyễn Thị Kim Lanh - đại diện Công ty cổ phần Ấn Tượng Đẹp (Q.3), giá quần áo Noel được đơn vị cho thuê 50.000-100.000 đồng/ngày/bộ tùy loại. Đồ thú, ông già Noel có mức giá 300.000-400.000 đồng/ngày/bộ với đủ chủng loại.

Năm nay, với mức giá 300.000-500.000 đồng/bộ/ngày, lượng khách đặt may đồ Giáng sinh theo màu logo công ty khá nhiều.

Theo chị Lanh, đến thời điểm này lượng khách tăng 30% so với năm ngoái, khả năng tuần sau lượng khách tăng gấp đôi.

Dịch vụ ông già Noel hút khách

Dịch vụ ông già Noel giao quà tận nhà nay đã trở thành một nghề kinh doanh “ăn nên làm ra” trong mỗi dịp Giáng sinh. Khách hàng ngày càng yêu cầu cao hơn đối với dịch vụ chuyển quà này.

Chị Ngô Thị Phương Loan, chủ shop Beyeume đường 3 Tháng 2 (Q.10, TP.HCM), cho biết để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, cơ sở đã lên lịch chuẩn bị nhân lực một tháng trước Giáng sinh. Do đơn hàng năm nay nhiều hơn, cơ sở phải tính toán để đơn hàng không trùng thời gian.

Theo chị Loan, so với năm ngoái, giá dịch vụ năm nay tăng khoảng 15-20%, từ 90.000-100.000 đồng lên 120.000-130.000 đồng/lượt, nhưng đó chỉ là vào các ngày cận Noel.

Đến tối 23-12, giá dịch vụ ông già Noel của cửa hàng tăng mạnh, có khi lên 160.000 đồng/lượt. Còn muốn con được gặp ông già tuyết vào đúng lễ Giáng sinh, bố mẹ phải đầu tư từ 200.000 đồng trở lên.

Mức giá trên thường chỉ áp dụng cho những quãng đường dưới 7km tính từ cửa hàng đến địa điểm giao hàng, đã bao gồm chào hỏi, trang phục đúng tính chất ông già Noel, dặn dò các bé chăm ngoan, học giỏi và chụp ảnh lưu niệm.

N.TRÍ - C.TRUNG - N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên