25/04/2012 03:20 GMT+7

Chợ truyền thống vẫn thích nhất!

PHẠM NỮ MINH HIẾU (Gò Vấp, TP.HCM)
PHẠM NỮ MINH HIẾU (Gò Vấp, TP.HCM)

TT - Hiện nay theo nhu cầu phát triển xã hội, các trung tâm thương mại, siêu thị mọc lên hàng loạt để phục vụ thị hiếu người tiêu dùng.

Hình thức đi chợ kiểu này sướng thật! Sướng nhất là khỏi phải trả giá, bước vào siêu thị, muốn mua gì chỉ cần lấy hàng bỏ vào xe đẩy rồi ra tính tiền là xong. Vào siêu thị thường tâm trạng không lo bị “hố” về giá cả cũng như chất lượng sản phẩm như khi ra chợ. Còn ở chợ, phải lo đi rảo tìm hàng tươi ngon, rồi lại “léo lưỡi” để trả giá, nhưng đôi khi vẫn bị “dính chưởng” trúng hàng kém chất lượng mà còn phải trả giá “trên trời” cho sản phẩm đã mua. Đôi khi còn bị chửi nếu như trả giá “bậy”...

Thực tế là vậy, nhưng tôi vẫn thích đi chợ truyền thống hơn là kiểu đi chợ hiện đại ở siêu thị. Vì đi chợ truyền thống có cái vui, cái thân mật của sự giao tiếp cộng đồng, điều đó làm người mua và người bán xích lại gần nhau hơn, lâu dần tạo mối thân quen, thành bạn hàng. Mà khi đã quen mặt, quen tên thì bạn hàng sẽ thăm hỏi, chào nhau.

Người bán thì mặc sức rao hàng, người mua thì được quyền trả giá. Đó là kiểu chợ mà từ xưa đến nay luôn được mọi người “ưa dùng”. Bởi “trả giá” là một kỹ năng xã hội mà nhiều người cảm thấy trống vắng nếu thiếu nó. Đó là cơ hội để chứng tỏ khả năng nhạy bén với thị trường, kỹ năng mua bán và cơ hội cho người bán hàng biết được khẩu vị của người mua hàng. Về kỹ năng này, siêu thị kém xa. Khách hàng ở siêu thị không cần phải nói một lời. Điều duy nhất người bán hàng nói là giá tiền. Chi tiết đó không mang tính xã hội chút nào!

Thế đó, mới nói chợ là nơi của những người bán hàng mau mắn và nhanh nhẹn, họ hiểu sản phẩm để giới thiệu và thuyết phục người mua. Đi chợ truyền thống, tôi thích mua những gì mà tôi có thể nghe người bán hàng rao trong không khí nhộn nhịp, đầy sức sống từ những sạp hàng - một thứ gì đó thật sự được bán! Mà điều này ở các trung tâm thương mại hay siêu thị, đã bị phai nhạt dần.

PHẠM NỮ MINH HIẾU (Gò Vấp, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên