Chợ truyền thống Singapore 'khoác áo mới'

02/12/2019 11:22 GMT+7

TTO - Sự lớn mạnh của các siêu thị không đồng nghĩa chợ truyền thống tại Singapore có thể "chết" dễ dàng. Ngược lại, nỗ lực giành giật thị trường đang tạo ra mô hình kinh doanh mới.

Chợ truyền thống Singapore khoác áo mới - Ảnh 1.

Chủ cửa hàng “Dish the Fish” là đôi vợ chồng Jeffrey Tan và Angeline Ong - Ảnh: Dish the Fish

Một số người nước ngoài muốn tới chợ ướt vì họ muốn trải nghiệm. Giới hướng dẫn viên du lịch thường đưa họ tới chỗ của tôi. Thêm nữa, khi tới chợ ướt, bạn có thể nhờ chủ cửa hàng tư vấn sản phẩm. Còn nếu bạn tới siêu thị thì có ai ở đó giúp bạn đâu?

Ông Anthony Leow

Nhắc tới du lịch Singapore, gần như lúc nào cũng xuất hiện vài địa điểm "wet market" được khuyến cáo thăm thú. "Wet market" có thể hiểu theo nghĩa đen là "chợ ướt", gần như chợ truyền thống tại Việt Nam, nơi buôn bán những mặt hàng thịt, cá tươi sống và các loại gia vị truyền thống.

Nét văn hóa đặc trưng

Kênh Channel News Asia của Singapore mới đây có bài phóng sự về việc "chợ ướt" thay đổi để thu hút khách hàng. Trong đó có một nhân vật thú vị tên Anthony Leow. Ông này có một sạp bán gia vị tại khu chợ phố Tàu Chinatown Complex, nơi người ta bắt đầu bày bán thịt, cá, gia vị tươi từ lúc 3h sáng. 

Nhưng phiên chợ kết thúc không đồng nghĩa ông Leow dừng công việc kinh doanh. Người đàn ông 59 tuổi này đi bộ khoảng 5 phút tới đường Kreta Ayer và bắt đầu... bán tiếp.

Ông Leow điều hành cửa hàng tên "Anthony the Spicemaker" ở Kreta Ayer, bán những loại gia vị y chang sạp của mình tại phố Tàu, nhưng hiện đại hơn hẳn. Cửa hàng của ông Leow có máy điều hòa, sàn lót sạch sẽ, khô ráo và thường mở cửa tới 6 giờ chiều mỗi ngày. 

Từ lúc ra mắt cách đây một năm, "Anthony the Spicemaker" trở thành địa điểm nổi tiếng, thậm chí được những tay làm bếp hàng ngôi sao như Emmanuel Stroobant và Anne Sophie-Pic lui tới.

Ý tưởng của Leow qua mô tả của Channel News Asia có thể nhận xét không hơn gì việc khoác một chiếc áo mới lên đồ vật cũ. 

Gia vị của ông vẫn như thế, nhưng nay được đóng gói, ghi tên, sắp xếp gọn gàng như siêu thị và theo phong cách "hoài cổ", còn cửa hàng được trang hoàng quảng bá trên mạng... 

Tất cả những đặc điểm hiện đại này dĩ nhiên có sự đóng góp không nhỏ của cô con gái 25 tuổi Leow Min Ling.

Trả lời Channel News Asia, ông Leow thừa nhận việc có hai mô hình kinh doanh khác nhau giúp ông tiếp cận được với hai thế giới, hai đối tượng khách hàng khác nhau. 

Đơn giản vì dù là nơi ẩm thấp, thường có mùi hôi đặc trưng của thịt, cá tươi được bày tại chỗ, "chợ ướt" vẫn là nét văn hóa đặc trưng bên cạnh lưu giữ thói quen mua sắm của nhiều người.

83

Theo số liệu của NEA, hiện có 83 khu "chợ ướt" như vậy ở nước này. Tuy nhiên, 81 trong số đó được xây dựng từ trước năm 1985 và chỉ 2 chợ được xây dựng gần đây, cũng đã trước năm 2011.

Đi chợ để sống chậm hơn

Theo Leow, cửa hàng như "Anthony the Spicemaker" của ông sẽ vừa đảm bảo trải nghiệm mua hàng "chợ ướt" vừa khắc phục nhược điểm về sự nóng bức, mùi hôi và ẩm ướt của chợ truyền thống. 

Đó cũng là ý tưởng chung cho giới kinh doanh chợ truyền thống tại Singapore, những người vẫn chưa bỏ cuộc vì nghĩ rằng về bản chất, họ vẫn đang bán những mặt hàng ai cũng cần.

Thực tế chợ truyền thống tại Singapore đã hầu như "đứng yên tại chỗ" vì các chuỗi siêu thị ngày càng tiện lợi hơn, mang nhiều ưu thế hơn cả về chất lượng lẫn môi trường.

Trả lời Channel News Asia, Cục Môi trường quốc gia Singapore (NEA) cho biết "chợ ướt hiện nay cơ bản không còn phổ biến như xưa" và gần như không thể duy trì về lâu dài, do "những thay đổi về nhân khẩu học, hành vi người tiêu dùng và những lựa chọn có sẵn đối với sản phẩm tươi trong siêu thị, trung tâm mua sắm".

Như vậy, để sinh tồn, những người bán ở chợ truyền thống phải thay đổi để thích nghi, mà cha con ông Leow là tiên phong. Sự đột phá này là kết quả từ bài học ông Leow có được trong những lần đi chợ ở nước ngoài, điển hình là Úc. Cũng là chợ bán thịt và cá tươi nhưng chợ Úc khô ráo, sạch sẽ hơn, nhiều lựa chọn hơn.

Mô hình mới dành cho "chợ ướt" giờ có xu hướng nhiều lên tại Singapore, có thể kể tới cửa hàng "Dish the Fish". Nếu như hàng cá ở chợ thường chỉ được nhận diện bằng những mô tả rất quen thuộc như "bà bán cá tóc vàng" hay "cửa hàng cá kế bên nhà vệ sinh" thì "Dish the Fish" đầu tư "hiện đại" cho các nền tảng như website, biển hiệu... sau đó tới việc tập trung cung cấp những sự hỗ trợ mà siêu thị không có.

"Chúng tôi bắt đầu "Dish the Fish" với mục tiêu tiếp cận những người muốn ăn cá, bao gồm khách hàng trẻ muốn nấu ăn nhưng chưa từng biết chế biến cá. Chúng tôi muốn cung cấp sự bảo đảm và niềm tin cho khách hàng, và mọi thứ chúng tôi làm đều tới nơi tới chốn. Trên website, chúng tôi cung cấp rất nhiều thông tin về cá, hướng dẫn rõ ràng..." - Angeline Ong, đồng sáng lập "Dish the Fish", nói.

Đối với những người như Leow và Ong, câu chuyện về thay chiếc áo mới cho chợ truyền thống không chỉ là kinh doanh. Cũng như nhiều người khác, chợ truyền thống lỗi thời nhưng vẫn chứa đựng những giá trị thực tiễn cũng như tinh thần. Đi chợ truyền thống cũng là một cách bớt lãng phí và sống chậm hơn.

Chuẩn bị cho dân số già, Singapore lập Ngân hàng não Chuẩn bị cho dân số già, Singapore lập Ngân hàng não

TTO - Singapore đã ra mắt ngân hàng não quốc gia đầu tiên, mở đường cho các công trình nghiên cứu đem lại kiến thức mới về các bệnh liên quan đến não.

NHẬT ĐĂNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận