20/10/2015 15:13 GMT+7

​Cho thận vẫn chưa cứu được con

ANH TÚ
ANH TÚ

TTO - Sau khi cho con thận chưa đầy bốn ngày, người mẹ của hai đứa con bệnh tật lại chật vật tìm mọi cách cứu lấy con.

Chị Tím và cháu Võ Đức Trọng trở nên xanh xao sau ca ghép thận - Ảnh: Anh Tú

Đó là hoàn cảnh của chị Cái Thị Tím, 49 tuổi ở thôn  Hòa Mậu, xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế.

Chúng tôi tìm đến Bệnh viện Trung ương Huế, nơi chị Tím đang nuôi đứa con trai vừa được ghép thận. Hình ảnh người mẹ kiệt sức nằm gục bên cậu con trai gầy xanh xao đang giành lấy sự sống từng ngày khiến ai cũng nao lòng.

Chồng mất sớm, chị Tím khi đó mới 29 tuổi một mình bươn chải để nuôi ba đứa con thơ dại. Con trai lớn Võ Đức Trọng (hiện 21 tuổi) mắc bệnh suy thận, phải chạy thận suốt nhiều năm qua. Còn đứa con trai thứ hai Võ Đức Hòa (hiện 19 tuổi) bị bệnh bại não từ nhỏ, nằm liệt một chỗ. Vừa lo cho hai con bệnh tật, vừa vật lộn kiếm tiền nuôi sống gia đình, nỗi khổ ải đã khiến chị nhiều lúc muốn buông xuôi tất cả.

Bất lực trước hoàn cảnh bế tắc của mình, chị cùng các con tìm đến nương tựa tại chùa Đức Sơn (thôn Cư Chánh, xã Thủy Bằng, huyện Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế)  hơn mười năm nay. Niềm vui làm người cưu mang bầy trẻ mồ côi ở chùa cùng với sự đùm bọc của các sư cô trong chùa đã giúp chị và các con phần nào vượt qua khó khăn trước mắt.

Thế nhưng, bệnh tật vẫn không buông tha hai đứa con của chị. Người mẹ đau khổ ấy phải tiếp tục chạy vay từng đồng chữa bệnh cho con ở bệnh viện. “Phải gửi cháu Hòa ở lại nhà chùa, còn tôi thì vô bệnh viện để lo cho cháu Trọng chữa bệnh thận. Bệnh suy thận của cháu đến giai đoạn cuối. Bác sĩ nói nếu ghép thận ngay thì cháu sẽ được sống tiếp. Nhưng tôi không biết lấy đâu ra tiền để cứu con”, chị Tím ngẹn ngào kể lại.

Chi phí để thực hiện ca ghép thận cho con hàng trăm triệu đồng là số tiền quá lớn đối với chị. Nhà không còn tài sản có giá trị, chị đã hiến thận cứu con. May mắn thay, ca ghép thận đã thành công.

Sau ca ghép thận, tiền thuốc thang cho cả hai mẹ con khiến nợ nần chồng chất thêm. Cùng với món nợ 300 triệu đồng mà chị vay mượn từ trước để chạy thận cho con trong một thời gian dài đến nay vẫn còn đó. Sự sống của cháu Trọng vẫn đang được theo dõi từng ngày. Trong khi đó, sức khỏe của chị Tím thì đã yếu hẳn sau khi cắt quả thận cho con.

Ông Phan Lũy, trưởng thôn Hòa Mậu (xã Lộc Trì), cho biết: “Gia đình chị Tím thuộc diện hộ khó khăn đặc biệt. Chồng mất, nhà đã nghèo lại thêm hai đứa con mắc bệnh hiểm nghèo. Làng xóm chúng tôi rất thương và có giúp đỡ, nhưng cũng chỉ ở mức độ hạn chế vì dân quê ai cũng nghèo”.

Chuyên mục “Nhịp cầu nhân ái” của báo Tuổi Trẻ đăng tải các địa chỉ, hoàn cảnh cần giúp đỡ và thông tin phản hồi về sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Bạn đọc có thể giới thiệu các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn bất ngờ... mà không còn khả năng tự giải quyết được để báo Tuổi Trẻ xác minh và đăng tải trên chuyên mục này.

Thông tin giới thiệu gửi qua email: nhipcaunhanai@tuoitre.com.vn hoặc Ban công tác xã hội báo Tuổi Trẻ theo địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

“Nhịp cầu nhân ái” mong nhận được sự chia sẻ từ quý bạn đọc. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về báo Tuổi Trẻ, “Nhịp cầu nhân ái” sẽ công khai sự giúp đỡ và cam kết trao tận tay người cần được giúp đỡ.

Báo TUỔI TRẺ

Địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM
Điện thoại: (08) 39973838
Số tài khoản:
* VND: 102010000118248, Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 TP.HCM; chủ tài khoản: báo Tuổi Trẻ.
* USD: 007.137.0195.845
* EUR: 007.114.0373.054

Vui lòng ghi rõ: Nhịp cầu nhân ái - mã số 57, giúp đỡ mẹ con chị Cái Thị Tím

ANH TÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên