19/03/2016 00:30 GMT+7

​Cho phép nhập khẩu đất sét làm gốm

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Trước đề xuất của Tổng cục Hải quan, Bộ NN&PTNT vừa có công văn cho ý kiến về việc cho phép nhập khẩu mặt hàng đất sét, cao lanh, khoáng sét để sản xuất gốm, sứ.

Theo đó, mặt hàng này sẽ được miễn thủ tục kiểm dịch thực vật khi nhập khẩu. Cụ thể, đất sét (clay) thuộc nhóm khoáng vật phyllosilicat nhôm ngậm nước hoàn toàn, khác với đất (soil) để trồng trọt. Đất sét và các loại khoáng sét không chứa chất hữu cơ, hầu như không có nguy cơ mang theo sinh vật gây hại thực vật.

Mặt khác, nhiều loại đất sét và khoáng sét (bentonite, andaluzit, kyanit và sillmanit, cao lanh, ball clay…) là sản phẩm đã qua quá trình sản xuất, sấy khô hoặc nung ở nhiệt độ cao và mục đích là sử dụng trong sản xuất công nghiệp, xử lý môi trường.

Dựa trên kết quả phân tích nguy cơ dịch hại và kiểm tra thực tế, đất sét và khoáng sét không có nguy cơ mang theo đối tượng kiểm dịch thực vật.

Trước đó, Tổng cục Hải quan cho biết đã nhận được báo cáo của Cục Hải quan TP. Hải Phòng thông tin về vướng mắc trong thủ tục nhập khẩu và kiểm dịch đối với các loại đất nhập khẩu. Đây là các loại đất đã nung, xử lý nhiệt thuộc nhóm 25.07 và 25.08.

Theo Tổng cục Hải quan, trong Luật Thương mại và Nghị định 187/2013-NĐ/CP ngày 20-11-2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế và các hoạt động đại lý mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hóa với nước ngoài không quy định về quản lý nhập khẩu đối với đất. Vì vậy, Tổng cục Hải quan đề nghị phía Bộ NN&PTNT tháo gỡ những vướng mắc cho doanh nghiệp nhập khẩu.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: nhập khẩu đất sét