10/05/2015 12:27 GMT+7

​Cho nhập hộ khẩu ghép, muốn xóa không được

GIA MINH ghi
GIA MINH ghi

TT - Vì tình cảm, một chủ hộ tại Q.1 (TP.HCM) đã làm thủ tục cho một bác sĩ nhập hộ khẩu theo diện hộ ghép vào nhà mình.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Mỹ trình bày vụ việc - Ảnh: Gia Minh

Khi bán nhà, chủ nhà đề nghị vị bác sĩ chuyển hộ khẩu đi thì bác sĩ này không chuyển, chủ nhà tự đi xóa nhưng không cách gì xóa được vì vị bác sĩ không đồng ý.

Năm 2008, qua một người chị em bạn dâu, tôi có nhận lời giúp một bác sĩ tên A (lúc này đang có hộ khẩu ở tỉnh) để bác sĩ này nhập hộ khẩu vào nhà riêng của tôi trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, P.Bến Nghé, Q.1 (TP.HCM).

Vì tin tưởng người chị em bạn dâu, lại nghĩ tới tương lai của một bác sĩ chỉ vì không có hộ khẩu tại TP mà không được nhận việc nên tôi đã đồng ý để bác sĩ A nhập hộ khẩu vào nhà mình mà không đòi hỏi bất cứ điều kiện gì.

Việc nhập hộ khẩu vào nhà tôi dường như không gặp khó khăn gì, tôi cũng thấy thắc mắc là tại sao bác sĩ A nhập hộ khẩu vào nhà theo diện hộ ghép nhưng trên sổ lại không đóng dấu hộ ghép theo quy định.

Bác sĩ A: “Do chưa có nơi ở hợp pháp”

Tôi xác nhận bà Mỹ tự nguyện cho tôi nhập hộ khẩu vào nhà vô điều kiện, giữa tôi và bà Mỹ không có mâu thuẫn gì.

Đúng là tôi đã được người khác cho mượn nhà, làm hợp đồng công chứng để chuyển hộ khẩu tới đó, nhưng sau đó gia đình họ mâu thuẫn, không cho tôi chuyển hộ khẩu vào nhà nên tôi chưa có chỗ ở hợp pháp để chuyển đi. 

Cùng thời gian này, tôi cũng giúp đỡ một cô giáo mầm non nhập hộ khẩu vào nhà để cô này được nhận vào trường mầm non tại TP. Tuy nhiên tôi cũng không chú ý tới việc đó vì nghĩ giúp người khác thì cứ giúp, miễn sao được việc thì thôi chứ không tìm hiểu những chi tiết lặt vặt như thế.

Tháng 10-2014, vì lý do riêng tôi bán ngôi nhà trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm cho một người khác. Chủ nhà mới còn giữ lại của tôi một số tiền, họ yêu cầu tôi phải chuyển hết hộ khẩu khỏi địa chỉ nhà cũ của tôi và khi nào chuyển đi xong họ mới trả hết tiền.

Tôi nghĩ mọi chuyện cũng đơn giản, nhưng thật không ngờ... Khi tôi yêu cầu hai người nhập hộ khẩu ghép vào nhà tôi chuyển hộ khẩu đi thì chỉ có cô giáo mầm non là đồng ý chuyển, còn bác sĩ A không rõ vì lý do gì mà lần lữa không chuyển, khi thì đưa ra lý do này, lúc lại nói lý do khác.

Tôi chủ động tới Công an Q.1 với tư cách chủ nhà, chủ hộ khẩu chính đề nghị họ xóa hộ khẩu của bác sĩ A khỏi địa chỉ nhưng không được. Cán bộ ở đây trả lời bà A phải có địa chỉ cư trú theo quy định tại một nơi khác, chủ động xin chuyển hộ khẩu mới có thể chuyển, chứ tôi không thể tự ý đề nghị xóa hộ khẩu của bà A được.

Tôi là người lớn tuổi, đã hứa với người khác thì phải làm chứ không có mâu thuẫn cá nhân gì với bác sĩ A cả. Vì sao khi tôi cho phép bác sĩ A nhập hộ khẩu vào nhà mình thì tôi buộc phải ký nhiều giấy tờ, đồng ý cho bà A nhập hộ khẩu mới được, còn bây giờ khi tôi đề nghị chuyển đi thì lại không được? Trong khi bác sĩ A đã được người khác cho mượn nhà, có hợp đồng công chứng đúng quy định để chuyển hộ khẩu tới địa chỉ đó nhưng lại không chịu chuyển đi.

Luật quy định như vậy có phù hợp hay không?

Bà NGUYỄN THỊ NGỌC MỸ (63 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

Luật quy định không thể tự ý xóa hộ khẩu người khác

* Trung tá NGUYỄN VĂN TÁM (đội trưởng đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an Q.1):

Quy định về xóa hộ khẩu nếu không có sự đồng ý của người có tên trong hộ khẩu được quy định tại điều 22 Luật cư trú. Theo đó, chỉ những trường hợp đã chết, bị tòa án tuyên bố chết, mất tích hoặc được tuyển dụng vào quân đội, công an mà ở tập trung trong đơn vị doanh trại, bị hủy bỏ đăng ký hộ khẩu do vi phạm quy định, ra nước ngoài định cư hoặc đăng ký hộ khẩu ở nơi cư trú mới. Trường hợp của bà Mỹ nêu không nằm trong danh mục bị xóa hộ khẩu theo luật, do đó chúng tôi không thể thực hiện việc xóa hộ khẩu của bà A nếu bà A không có nơi ở hợp pháp mới, tự đề nghị chuyển hộ khẩu hoặc có thông báo của cơ quan có thẩm quyền tại nơi bà A đăng ký mới.

* Thượng tá CAO VĂN ĐEN (phó trưởng Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP.HCM):

Luật cư trú cũng như các văn bản hướng dẫn không có quy định nào buộc phải đóng dấu hộ ghép vào sổ hộ khẩu của những người nhập hộ khẩu theo hộ ghép, do đó Công an Q.1 không đóng dấu hộ ghép vào sổ của bà A là bình thường. Trong trường hợp bà A đã có chỗ ở hợp pháp ở một nơi khác, cư trú tại đó quá 12 tháng mà không chuyển hộ khẩu thì công an sở tại có thể mời làm việc, nhắc nhở và xử phạt. Nếu bà A chưa có nơi ở hợp pháp, còn đang ở nhờ, ở thuê thì Công an P.Bến Nghé - nơi đăng ký hộ khẩu - chỉ có thể mời đến động viên để bà A tìm một nơi ở hợp pháp để chuyển hộ khẩu tới chứ không có chế tài nào xử lý hay xóa hộ khẩu của bà A. Hộ khẩu cũng không liên quan gì tới quyền sở hữu tài sản, quyền sử dụng đất, sở hữu nhà, vì vậy người dân cần phân biệt và tránh để những mâu thuẫn không cần thiết nảy sinh. 

 

GIA MINH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên