02/03/2015 11:37 GMT+7

Cho người chết "sống lại" trên giấy để chiếm tiền trợ cấp

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Một cán bộ phụ trách lĩnh vực thương binh - xã hội xã Trịnh Xá, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đã ăn chặn tiền trợ cấp của cả người cao tuổi, người nghèo, người khuyết tật.

Ông Ngô Đức Kế, 80 tuổi (ở thôn Thượng, xã Trịnh Xá) bị tàn tật bẩm sinh, không có sức lao động, được trợ cấp bảo trợ xã hội 360.000 đồng/tháng nhưng bị “ăn chặn” một nửa tiền trợ cấp

Ông Lê Văn Hồng, giám đốc Sở Lao động - thương binh & xã hội tỉnh Hà Nam, vừa có báo cáo gửi Thường trực Tỉnh ủy Hà Nam, UBND tỉnh Hà Nam về kết quả kiểm tra việc chi trả tiền trợ cấp xã hội tại xã Trịnh Xá, TP Phủ Lý. 

Theo đó, xác định ông Mai Hiển Dũng (55 tuổi, cán bộ phụ trách lĩnh vực thương binh - xã hội xã Trịnh Xá) đã “ăn chặn” nhiều khoản tiền trợ cấp của các đối tượng bảo trợ xã hội và cho những người đã chết ở địa phương “sống lại” trên giấy tờ để chiếm hưởng tiền trợ cấp người cao tuổi.

Trước đó, ngày 10-2, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố, bắt tạm giam ông Mai Hiển Dũng để điều tra hành vi tham ô tài sản.

Điều tra bước đầu của công an cho thấy từ tháng 10-2013 đến tháng 1-2015, lợi dụng việc chi trả tiền cho các trường hợp được hưởng bảo trợ xã hội, ông Dũng đã chiếm đoạt hơn 18,8 triệu đồng của năm người khuyết tật (được hưởng mức 270.000 đồng/người nhưng chỉ thực nhận 180.000 đồng) và bốn trường hợp hưởng chế độ tiền tuất, chế độ người cao tuổi (bằng cách không làm thủ tục cắt giảm người hưởng chế độ bị chết).

Có trường hợp hưởng chế độ người cao tuổi qua đời từ tháng 3-2011 nhưng ông Dũng không làm thủ tục cắt giảm, vẫn đưa vào danh sách để chiếm đoạt tiền; hoặc có người hưởng chế độ người cao tuổi thì ông này đưa vào danh sách người khuyết tật nhưng chỉ chi trả theo chế độ người cao tuổi để chiếm đoạt số tiền chênh lệch.

Theo kết quả kiểm tra của Sở Lao động - thương binh & xã hội tỉnh Hà Nam, tại xã Trịnh Xá chỉ có 347/367 trường hợp người có công và bảo trợ xã hội có đủ giấy tờ cá nhân, giấy ủy quyền hoặc giấy xác nhận người đại diện hợp pháp đến nhận trợ cấp.

20 trường hợp vắng mặt không đến nhận trợ cấp và khi kiểm tra hồ sơ thì phát hiện bảy trường hợp hưởng trợ cấp người cao tuổi đã chết nhưng chưa cắt giảm (tổng số tiền phải thu hồi là 38,5 triệu đồng).

Ba trường hợp hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội nhưng trên thực tế không có ở địa phương (tổng số tiền 41 triệu đồng), bốn trường hợp không đủ điều kiện hưởng trợ cấp người cao tuổi nhưng chưa cắt giảm (37,5 triệu đồng). Năm trường hợp hưởng bảo trợ người khuyết tật ở mức 270.000 đồng/tháng nhưng trên thực tế chỉ được nhận số tiền 180.000 đồng.

Ông Ngô Trung Sổng, xã Trịnh Xá, bị tàn tật bẩm sinh thuộc diện được trợ cấp 270.000 đồng/tháng nhưng mỗi tháng chỉ nhận 180.000 đồng

 

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên