16/08/2015 11:25 GMT+7

Mèo phóng uế bậy, chó sủa inh tai, tình cảm chung cư rạn nứt

T.LONG -  TR.K.ANH - M.HUYỀN
T.LONG - TR.K.ANH - M.HUYỀN

TT - Ghi nhận tại nhiều chung cư ở TP.HCM, nhiều hộ dân bức xúc trước tình trạng nuôi chó mèo trong chung cư, đặc biệt các chung cư cũ. Cũng có nơi cho nuôi với những quy định nghiêm ngặt.

Chó mèo được nuôi tại một chung cư cũ         Ảnh: T.LONG
Chó mèo được nuôi tại một chung cư cũ - Ảnh: T.LONG

Mất hết tình cảm xóm giềng

Trong thang máy block D chung cư Phú Thạnh (Q.Tân Phú) là thông báo cấm nuôi súc vật do ban điều hành tổ 17D đặt ra. Nội dung thông báo ghi rõ lý do cấm: “Do chó ra hành lang gây mất vệ sinh, sủa ồn ào gây phản cảm, nhà có con nhỏ phải đóng cửa nhốt con, không dám cho ra ngoài vì sợ chó cắn...”. Ban điều hành tổ 17D còn yêu cầu hộ nào vi phạm phải đưa ngay tức khắc chó mèo ra khỏi chung cư.

Nói về việc thông báo cấm nuôi chó mèo, ông Nguyễn Quyết Thắng - tổ trưởng block D chung cư Phú Thạnh - cho biết nhiều năm qua cư dân sống tại chung cư không nuôi chó mèo. Gần đây có hai, ba hộ mới chuyển nơi ở từ nhà phố sang chung cư nên vẫn giữ thói quen nuôi và thả chó chạy lung tung. Người dân liên tục phản ảnh tình trạng chó sủa hoặc phóng uế bừa bãi”.

Cùng chung cảnh ngộ, nhiều người dân sống tại chung cư Khai Minh (Q.3) tỏ ra bức xúc việc một số hộ nuôi chó dẫn đến tình trạng mất vệ sinh. Một người dân sống ở chung cư này phản ảnh cả chung cư có ba hộ nuôi chó, gây bao nhiêu phiền toái cho các hộ xung quanh.

Buổi tối cũng như ban ngày tiếng chó sủa inh ỏi, đó là chưa kể đến chuyện chó phóng uế tùy tiện làm dơ bẩn các hành lang, cầu thang bộ. Người dân nhiều lần phản ảnh lên UBND phường, nhưng tình trạng đó vẫn kéo dài hơn một năm nay.

Người dân này cho biết: “Vì một vài con chó mà nhiều lần xảy ra cự cãi, lời qua tiếng lại, mất hết tình cảm xóm giềng”. Ông Vũ Trọng Hợp - tổ phó tổ 29, khu phố 2 khu chung cư Khai Minh - cho biết chung cư này đang có bốn hộ nuôi chó. Qua phản ảnh của các hộ dân, tổ có làm việc, vận động họ không nuôi nhưng họ cứ bảo thương chó như con nên không bỏ được. Họ có cam kết không để chó đi ra ngoài, giữ vệ sinh sạch sẽ, thậm chí có hộ còn cam kết huấn luyện chó không sủa.

Theo bà N.T.H.P. - người dân sống ở chung cư Khai Minh, nhà bà có nuôi bốn con chó. Hằng năm bà đều chích ngừa, tắm rửa và cố gắng không để ảnh hưởng đến hàng xóm. Tuy nhiên nhiều người dân trong chung cư vẫn bất bình.

“Khi tôi mua chung cư, ban quản lý không nói trước với tôi quy định không nuôi chó mèo nên tôi mới tiếp tục nuôi. Giờ nhiều người bức xúc quá nên tôi đang tìm người để cho” - bà P. phân trần.

Ông Lê Đức Thành - phó chủ tịch UBND P.8 (Q.3) - cho biết qua phản ảnh của người dân sinh sống tại khu chung cư Khai Minh, UBND phường đã mời các hộ nuôi chó mèo đến làm việc và họ cam kết không nuôi nữa. UBND phường cũng đã thông báo quy định của UBND quận về việc cấm nuôi, thả rông chó mèo trong khu chung cư đến tất cả tổ dân phố.

Cho nuôi nhưng quy định nghiêm ngặt

Một số khu chung cư không cấm nhưng không khuyến khích việc nuôi chó mèo.

Tại khu căn hộ HAGL Gold House (H.Nhà Bè), sau thời gian nhận được phản ảnh của nhiều hộ dân về tình trạng nuôi chó mèo mất vệ sinh, ban quản trị phải ra quy định cụ thể về việc nuôi vật nuôi trong chung cư.

Theo đó, người dân nuôi vật nuôi phải đăng ký thông tin, chấp hành quy định tiêm phòng, bệnh dại định kỳ, không được thả rông, khi dắt thú nuôi qua nơi công cộng phải có dây xích, rọ mõm, không được để thú nuôi gây ô nhiễm tiếng ồn, mùi hôi, phóng uế nơi công cộng.

Nếu vi phạm các quy định trên tùy theo lỗi, chủ sở hữu vật nuôi sẽ bị phạt cắt điện, nước hoặc phạt tiền từ 200.000 đến 1 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Xuân Trường - trưởng ban quản lý khu căn hộ HAGL Gold House, dù có quy định khu căn hộ không cho nuôi vật nuôi, nhưng khi họp hội đồng dân cư thì nhiều gia đình đề xuất được nuôi vật nuôi nên ban quản lý đã thỏa thuận với người dân để đưa ra quy định cam kết trách nhiệm của các chủ vật nuôi. Khi chưa có quy định cấm thì chỉ biết vận động người dân không thả chó đi rông, đeo rọ mõm, chích ngừa đầy đủ và đảm bảo vệ sinh chung.

Quy định đó được số đông người dân có vật nuôi đồng thuận. Chị Thủy (khu căn hộ HAGL Gold House) cho biết việc nuôi vật nuôi với nhiều gia đình là niềm vui và sở thích từ lâu, không thể bỏ một sớm một chiều.

Tuy nhiên theo chị Thủy, bản thân người nuôi cũng phải ý thức giữ vệ sinh, đảm bảo an toàn sức khỏe, thực hiện đúng quy định để tránh tình trạng làm phiền người khác.

Những điều cần biết khi nuôi chó

Theo bác sĩ thú y Trần Nguyễn Như Quỳnh (phòng khám Familyvet, Q.Bình Thạnh), nuôi chó cần có sân để lưu thông không khí và ánh nắng để tránh bệnh nấm, viêm da, đặc biệt những giống chó có bộ lông dày (Husky, Alaska...).

Chó phải được chạy nhảy chứ không nên xích 24/24 giờ dễ dẫn tới chuyện chó trở nên cộc cằn, hung dữ do không được gần gũi với con người. Khi đưa chó ra đường chơi phải đeo rọ mõm để tránh chó ăn bậy hoặc cắn nhau với chó hàng xóm.

Việt Nam hiện nay thực hiện quản lý vật nuôi thông qua báo cáo chích ngừa tại các phòng khám tư nhân hoặc trạm thú y. Tối thiểu một năm chủ nên đưa vật nuôi đi tái chích ngừa một lần và khám tổng quát hai lần để phát hiện bệnh sớm.

T.LONG - TR.K.ANH - M.HUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên