08/10/2016 05:30 GMT+7

Chờ màn ra mắt của HLV Southgate

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - 23g ngày 8-10 (THTT trên kênh BĐTV, TTTV), HLV Gareth Southgate sẽ có trận ra mắt trong vai trò HLV tuyển Anh khi tiếp Malta ở bảng F vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu.

HLV Southgate ( thứ 2 từ phải sang) trong buổi tập cùng tuyển Anh. Ảnh: REUTERS
HLV Southgate ( thứ 2 từ phải sang) trong buổi tập cùng tuyển Anh. Ảnh: REUTERS

HLV Southgate thật ra chỉ mới được chọn làm HLV tạm quyền của tuyển Anh sau cú sốc chia tay đội tuyển của ông Sam Allardyce. Trước mắt, các tuyển thủ Anh sẽ làm việc với ông Southgate ít nhất bốn trận đấu khi Hiệp hội Bóng đá Anh (FA) cho biết họ chưa chính thức công bố tân HLV trong năm 2016. Và từ giờ cho đến cuối năm, tuyển Anh còn bốn trận đấu gồm ba trận ở vòng loại World Cup 2018 gặp Malta, Slovenia, Scotland và một trận giao hữu với Tây Ban Nha.

Công việc của ông Southgate vì vậy không hề nhẹ nhàng chút nào khi gần một nửa giai đoạn vòng loại World Cup 2018 giờ đây nằm trong tay ông cùng các học trò. Việc FA để HLV Southgate dẫn dắt tuyển Anh đến bốn trận quan trọng như vậy kèm theo mức lương khá cao (500.000 bảng Anh cho hai tháng làm việc, tương đương 3 triệu bảng/năm của ông Allardyce trước đây) cho thấy họ rõ ràng “có ý” với chiến lược gia 46 tuổi này.

Kể từ sau khi HLV Roy Hodgson rời khỏi tuyển Anh, ông Southgate đã được xem như một ứng cử viên sáng giá cho ghế HLV trưởng “tam sư”. Tuy nhiên, ông đã thẳng thừng từ chối. Đó có thể là một quyết định hợp lý của ông Southgate bởi trong giai đoạn đó có rất nhiều HLV danh tiếng được đồn đãi sẽ dẫn dắt tuyển Anh như chính HLV Allardyce. Việc vội vàng ngồi vào chiếc ghế HLV tuyển Anh khi đó sẽ khiến ông Southgate chịu vô vàn sức ép. Và tuyển Anh đã có một bài học về những HLV bản địa trẻ tuổi trong quá khứ. Đó là trường hợp của HLV Steve McClaren - người khiến “tam sư” lỡ hẹn với Euro 2008.

Nhưng thời điểm hiện nay thì khác, bởi đây đang là giai đoạn giữa mùa giải và những HLV tên tuổi trên thế giới đều đang có “công ăn việc làm ổn định”. Tuyển Anh cũng rất cần một vị HLV có hồ sơ làm việc trong sạch sau vụ bê bối của ông Allardyce. Trong hoàn cảnh này, ông Southgate là người không thể thích hợp hơn. Hay chính xác hơn, ngoài ông Southgate, FA... chẳng còn biết mời ai khác.

So với “Big Sam” đã 61 tuổi, ông Southgate rõ ràng là một lựa chọn hợp lý hơn nếu FA muốn xây dựng lại tuyển Anh từ nền móng sau nhiều năm trời thất bại. Do dẫn dắt tuyển U-21 Anh suốt 3 năm qua nên HLV Southgate đã quen thuộc với khá đông các trụ cột tuyển Anh hiện tại như Harry Kane, Eric Dier, Dele Alli... Ngay trong lần triệu tập đội hình đầu tiên, ông Southgate đã gây dấu ấn về sự trẻ hóa khi gọi lên tuyển hai tân binh Jesse Lingard, Michael Keane, đồng thời gọi trở lại Marcus Rashford. Cả ba cầu thủ này đều là học trò của ông Southgate ở tuyển U-21 Anh.

Điều đáng lo ngại nhất về ông Southgate là kinh nghiệm cầm quân ở sân chơi đẳng cấp cao. Trước khi làm việc ở đội trẻ của Anh, ông Southgate chỉ mới dẫn dắt Middlesbrough giai đoạn 2006-2009 và không để lại dấu ấn đáng kể nào. Tuy nhiên, thời điểm đó ông Southgate còn chưa đến 40 tuổi nên có thể hiểu được. Còn ở sự nghiệp cầu thủ, cựu trung vệ này hội tụ đầy đủ những yếu tố của một người lãnh đạo (mang băng đội trưởng ở Middlesbrough và Crystal Palace) và từng được HLV Arsene Wenger dành lời khen “có đầy đủ những phẩm chất để dẫn dắt đội tuyển quốc gia”.

HLV Southgate cũng có một trận đấu ra mắt không thể thuận lợi hơn khi chỉ phải chạm trán đối thủ quá yếu Malta trong hoàn cảnh một số trụ cột vắng mặt vì chấn thương như Harry Kane, Danny Drinkwater, Adam Lallana. Một chiến thắng là điều hiển nhiên và còn là cơ hội để ông Southgate sử dụng những học trò cưng vừa gọi từ đội U-21 Anh lên như Marcus Rashford, Jesse Lingard... Đây rất có thể sẽ là bước đệm cho tương lai lâu dài của cựu trung vệ từng 57 lần khoác áo “tam sư” này trong một vai trò mới.

“Buffon cũng là con người”

Thủ thành Gianluigi Buffon đã khiến tuyển Ý suýt phải trả giá vì phạm một sai lầm ngớ ngẩn trong trận hòa Tây Ban Nha 1-1 ở bảng G rạng sáng 7-10 (giờ VN). Phút 55, Buffon đã lao ra phá bóng... hụt, tạo điều kiện cho Vitolo ghi bàn mở tỉ số trước khi De Rossi gỡ hòa ở phút 82. Bình luận về sai lầm của Buffon sau trận, De Rossi nói với Hãng tin Reuters: “Thủ thành xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá đã chứng minh một điều: anh ấy cũng là con người chứ không phải cỗ máy”.

Trận hòa này khiến Tây Ban Nha và Ý bị Albania - đội bóng đánh bại Liechtenstein 2-0 trong trận đấu cùng giờ - vượt mặt trên bảng xếp hạng bảng G với 6 điểm sau 2 trận.

Kết quả các trận đấu còn lại: Bảng D: Áo - Xứ Wales: 2-2, Ireland - Georgia: 1-0, Moldova - Serbia: 0-3; Bảng I: Iceland - Phần Lan: 3-2, Kosovo - Croatia: 0-6, Thổ Nhĩ Kỳ - Ukraine: 2-2.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên