Thứ 5, ngày 24 tháng 9 năm 2020

Chờ đợi nàng Kiều trên đôi giày mũi cứng

11/06/2020 14:38 GMT+7

TTO - Là một trong những tác phẩm múa đầu tiên sau mùa COVID-19, vở Ballet Kiều của Đoàn vũ kịch HBSO đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ giới chuyên môn và khán giả yêu múa trước ngày công diễn (20-6) tại Nhà hát TP.HCM.

Chờ đợi nàng Kiều trên đôi giày mũi cứng - Ảnh 1.

NSƯT Trần Hoàng Yến và Khang Ninh (vai chị em Thúy Kiều - Thúy Vân) trên sàn tập vở Ballet Kiều - Ảnh: HỮU HẠNH

Điều quý nhất là các bạn có một đội ngũ đoàn kết, tài năng chín muồi và say sưa với nghề. Tôi tin sẽ được thưởng thức một Ballet Kiều rất đẹp, rất thơ và mong nhà hát sẽ tổ chức tái diễn tác phẩm thường xuyên để đưa nghệ thuật múa ballet Việt Nam đến với đông đảo khán giả.

NSND KIM QUY

Ballet Kiều cũng là vở ballet đầu tiên chuyển thể từ Truyện Kiều của đại thi hào dân tộc Nguyễn Du, do Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam tổ chức, kết hợp hài hòa giữa ngôn ngữ múa ballet châu Âu với những giá trị văn hóa đậm đà bản sắc Việt.

Vở dự kiến sẽ sớm cháy vé. Và thêm một tin vui từ cuộc họp báo chiều 10-6: dù chưa công diễn, Ballet Kiều đã được Quỹ quan hệ Việt Mỹ "đặt hàng" tái diễn vào ngày 24-7 tại Nhà hát TP.HCM, và sẽ tiếp tục diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào ngày 14-8 tới.

Với giới nghệ thuật, Kiều như một đỉnh núi. Khán giả càng nằm lòng và trông chờ câu chuyện, áp lực khi làm Kiều càng lớn. "Nhưng tôi thích áp lực đó. Chúng tôi đang ở thời điểm chín muồi để thỏa sức sáng tạo" - biên đạo múa Phúc Hùng khẳng định. 

Quả vậy, đây là thời điểm chín muồi của lứa diễn viên Đoàn vũ kịch HBSO, khi ba diễn viên Hoàng Yến, Đức Nhuận và Phi Điệp cùng lúc nhận danh hiệu nghệ sĩ ưu tú cuối năm 2019. Các nghệ sĩ trẻ như Sùng A Lùng, Khánh Vy, Kim Tuyền, Khang Ninh, Minh Tâm... đều khẳng định tài năng, bản lĩnh sân khấu và tâm huyết với nghề.

Năm 2018, Đoàn vũ kịch HBSO từng thực hiện vở Múa Kiều với biên đạo múa Hàn Quốc Chun Yoo-Oh. Cuộc đời truân chuyên của nàng Kiều được thể hiện qua 3 hình ảnh Kiều trên sân khấu, kết hợp ngôn ngữ múa truyền thống Việt Nam - Hàn Quốc.

Lần thứ hai chuyển thể Kiều, biên đạo Phúc Hùng tự tin với ballet - sở trường của Đoàn vũ kịch HBSO. Còn việc kết hợp giữa Kiều và ballet thế nào cho hợp lý? Anh chọn không xa rời nền tảng chuẩn mực của ballet hiện đại, nhưng dựa vào sự thấu hiểu tâm lý khán giả hơn 10 năm qua để lược bớt những phương án học thuật rườm rà, đưa sự phá cách trong nghệ thuật song hành và đồng điệu với công chúng.

Với biên đạo múa Tuyết Minh, chọn ballet để kể Kiều là phải chắt lọc từng động tác, vừa đạt đến niêm luật của ballet vừa mang tính sáng tạo cao để lột tả hết tinh, khí, thần của từng phân đoạn. Không tham lam đưa hết 15 năm lưu lạc của Kiều lên sân khấu, chị chọn cô đọng tác phẩm qua 15 cảnh, 3 hồi, thông qua ngôn ngữ hình thể để mang đến một cảm nhận khác về tư tưởng "Đạo và Đời" của Truyện Kiều.

"Đó vẫn sẽ là nàng Kiều trong câu chuyện của Nguyễn Du, có phần sang trọng và bay bổng hơn trên đôi giày mũi cứng, nhưng vẫn vẹn nguyên cốt cách truyền thống Việt Nam với áo tứ thân, nón quai thao..." - NSƯT Trần Hoàng Yến, người vào vai Kiều trong Ballet Kiều (cũng là 1 trong 3 nàng Kiều của Múa Kiều), chia sẻ. "Với vở trước, mình có khi là Kiều, có khi là một nhân vật theo dõi câu chuyện, rất trừu tượng. Nhưng với Ballet Kiều, mình được sống trọn vẹn trong Kiều, một nàng Kiều sống động với những diễn biến cảm xúc rất thật, rất đời, được đẩy lên cao trào qua từng phân đoạn với những chất liệu múa đa dạng".

Sự hòa trộn giữa ngôn ngữ ballet phương Tây với truyền thống Việt Nam, giữa phong cách âm nhạc bán cổ điển với âm nhạc thể nghiệm phá cách, cùng những hiệu ứng phục trang, sân khấu và nghệ thuật thị giác hiện đại, tất cả hứa hẹn mang đến một Ballet Kiều đáng mong chờ.

Ballet Kiều do Hội Nghệ sĩ múa quy tụ được một đội ngũ chuyên môn cao, hợp tác ăn ý. Đó là biên đạo Phúc Hùng và biên đạo múa, thạc sĩ Tuyết Minh; nghệ sĩ Phúc Hải đảm trách thiết kế ánh sáng; nhạc sĩ Việt Anh - người làm nhạc tri kỷ cho nhiều tác phẩm của biên đạo Phúc Hùng và nhạc sĩ trẻ Chinh Ba đảm nhận phần âm nhạc.

Chỉ đạo nghệ thuật, PGS.TS.NSND Ứng Duy Thịnh cho biết ngay từ trên giấy, kịch bản Ballet Kiều đã được hội đồng nghệ thuật của Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam chấm xuất sắc trong cuộc vận động sáng tác kịch bản múa 2019.

Đưa Truyện Kiều lên sân khấu ballet Đưa Truyện Kiều lên sân khấu ballet

Vở ballet Kiều sẽ chính thức được công diễn tại sân khấu Nhà hát TP Hồ Chí Minh vào tháng 6/2020 và Nhà hát Lớn Hà Nội vào tháng 8/2020.

VY DUNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận