23/06/2016 09:27 GMT+7

​Chờ câu trả lời thỏa đáng

MINH LUẬN
MINH LUẬN

TTO - Chuyện bà Lê Thị Công, nguyên giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường (TN-MT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, xin nghỉ việc khi bị điều chuyển công tác sang Ban tổ chức Tỉnh ủy đang được dư luận rất quan tâm.

Chuyện bà Lê Thị Công, nguyên giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường (TN-MT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, xin nghỉ việc khi bị điều chuyển công tác sang Ban tổ chức Tỉnh ủy đang được dư luận rất quan tâm.

Sở dĩ người ta quan tâm nhiều như vậy vì bà Công là giám đốc sở ở một tỉnh lớn, mà đó lại là Sở TN-MT - nơi liên quan rất nhiều đến lĩnh vực đất đai, được coi là rất “nhạy cảm” trong quản lý nhà nước ở hầu hết các địa phương hiện nay.

Không những thế, khi quyết định nghỉ việc bà Công còn làm đơn đề nghị thanh tra làm rõ bốn dự án lớn mà theo bà, có dấu hiệu sai phạm gồm: tách thửa cho dự án khu du lịch phức hợp Hồ Tràm (xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc), tính thuê đất cho dự án trung tâm thương mại Thái Dương và siêu thị Lotte (Vũng Tàu), nguồn gốc đất của Hợp tác xã Quyết Thắng (huyện Tân Thành).

Có lẽ hiếm khi một giám đốc Sở TN-MT từ nhiệm khi bị điều chuyển công tác lại “tố giác” các dự án trong lĩnh vực mà mình quản lý có dấu hiệu sai phạm.

Việc điều động cán bộ, “đi hay ở, ra hay vào” là bình thường nhưng ở chuyện đưa bà Công từ giám đốc Sở TN-MT sang Ban tổ chức Tỉnh ủy có gì đó khác thường. Bởi bà Công chỉ mới về nhận nhiệm vụ giám đốc sở này chưa được 10 tháng, lại chưa có sai phạm gì. Rồi trong 10 tháng đó bà Công đã phát hiện nhiều dấu hiệu được cho là sai phạm của bốn dự án trên.

Bà cũng đã có tham mưu, đề xuất có lợi cho Nhà nước như: buộc nhà đầu tư nộp đầy đủ tiền thuê đất hoặc Nhà nước thu hồi đất, trả lại tiền cho nhà đầu tư đã hỗ trợ di dời trước đây (có cộng với lãi suất ngân hàng) và hỗ trợ khác, sau đó tổ chức đấu giá khu đất.

Việc tố cáo của bà Công chưa rõ đúng sai nhưng khi một cán bộ đầu ngành có thái độ dứt khoát, thẳng thắn như vậy không khỏi làm cho dư luận đặt nhiều câu hỏi cũng như trông chờ câu chuyện này được giải quyết ra sao. Những ngày qua, nhiều ý kiến bạn đọc gửi về báo Tuổi Trẻ cũng bày tỏ sự nghi ngờ việc có hay không chuyện bà Công bị “trù dập” vì không làm theo ý của lãnh đạo tỉnh?

Cho nên, để thể hiện minh bạch, chính quyền cần phải nhanh chóng vào cuộc thanh tra, kiểm tra những phản ảnh của bà Công. Có như vậy mới tránh đồn đoán, nghi ngờ về động cơ điều chuyển bà Công là do lợi ích nhóm, do bà không theo “dây” của lãnh đạo tỉnh.

Dư luận cũng quan tâm và đặt vấn đề rằng Chính phủ và các bộ ngành trung ương cần vào cuộc, sớm làm rõ vụ việc để đảm bảo minh bạch. Bởi nếu để tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tự giải quyết, cho dù kết quả tố cáo của bà Công có sai thì người dân và dư luận cũng khó mà tin được khi tỉnh “vừa đá bóng vừa thổi còi”.

Vấn đề đặt ra ở đây là không chỉ vào cuộc nhanh mà còn phải khéo léo, tinh tế trong xử lý vụ việc để không tạo ra những dư luận xấu, đồng thời đảm bảo được tính khách quan, minh bạch. Cứ bình chân như vại, vấn đề sẽ được đẩy theo chiều hướng xấu, khi đó uy tín, tính minh bạch của chính quyền sẽ bị thử thách.

 

MINH LUẬN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên