13/06/2015 06:00 GMT+7

​Chó cắn chết người, chủ nuôi chịu trách nhiệm?

Đ.T - H.ĐIỆP - Q.KHẢI - M.MẪN - M.KHANG
Đ.T - H.ĐIỆP - Q.KHẢI - M.MẪN - M.KHANG

TTO - Trường hợp cụ bà Lý Thị Nga (70 tuổi, trú tại thị trấn An Lão, TP. Hải Phòng) tử vong vì hàng trăm vết thương do bị chó cắn làm nhiều bạn đọc bức xúc.

Chủ sở hữu chó dữ gây chết người có thể bị truy tố về “Tội vô ý làm chết người”

Như TTO đã đưa tin, vào sáng ngày 8-6, khi đang đi đổ rác, bà Lý Thị Nga bị 3 con chó trong Công ty cổ phần may Thái Anh (An Lão, TP. Hải Phòng) lao vào cắn. Bà Nga được đưa đi cấp cứu trong tình trạng toàn thân thương tích và qua đời sau đó.

Theo thông tin từ UBND thị trấn An Lão, bà Nga là chị ruột của ông Lý Văn Xanh, chủ tịch hội đồng quản trị công ty CP may Thái Anh. 

Sau vụ việc, ông Xanh cho biết, tai nạn xảy ra là ngoài ý muốn, bà Nga vẫn thường cho 3 con chó này ăn, đây là lần đầu tiên chúng cắn người gây thương tích nghiêm trọng như vậy.

Nói “ngoài ý muốn” rồi bỏ qua?

Một bạn đọc ở TP. Hải Phòng cho biết: “Hải Phòng có rất nhiều người nuôi chó Pitbull - giống chó chọi, đã cắn thì không nhả. Ở nhiều nước, giống chó này bị cấm nuôi nhưng ở Việt Nam thì thả nổi. Người ta mua bán, trao đổi và huấn luyện công khai”.

Bạn đọc Trọng Skun (ĐH KHXH&NV TP.HCM) nêu ý kiến: “Chủ nuôi chó không quản lý được thú nuôi của mình thì phải bồi thường cả về vật chất lẫn tinh thần, cho dù có quan hệ gia đình với bà Nga. Vụ việc liên quan đến mạng người, đâu thể nói không truy cứu là bỏ qua. 

Nuôi thú cưng các loại phải đảm bảo an toàn cho người khác, chưa nói đến tử vong, nhiều nguy cơ như truyền dịch bệnh là vẫn có”.

Trong khi đó, chia sẻ với TTO, một bạn đọc thắc mắc: “Nói là ngoài ý muốn, thế bây giờ sao? Một người chết, ai chịu trách nhiệm? Phải có người đứng ra chịu trách nhiệm chứ chẳng lẽ bắt 3 con chó... ra hầu tòa?”.

Chó Phú Quốc cắn rách cả lưới B40 - Ảnh: Hữu Thiện

Không được thả rông, thường xuyên xích chó

Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ tịch Hội luật gia TP.HCM, cho biết, pháp luật hiện hành không cấm việc nuôi chó cũng như không có quy định nghiêm cấm việc huấn luyện chó, trừ những trường hợp huấn luyện nhằm mục đích vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, ông Hậu nhấn mạnh, theo quy định pháp luật, người nuôi chó phải có trách nhiệm quản lý chó nuôi của mình.

Thông tư 48 ban hành ngày 4-8-2009 của Bộ NN&PTNTvề Hướng dẫn các biện pháp phòng, chống bệnh dại ở động vật nêu rõ quy định về quản lý chó nuôi tại điều 4. 

Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nuôi chó là phải thường xuyên xích chó, nuôi chó trong nhà, không được thả rông, để chó cắn người. 

Ở các TP, thị xã, thị trấn, khu dân cư khi dắt chó ra nơi công cộng phải có dây xích, rọ mõm (đối với con dữ) và có người dắt, không để chó đi langthang ngoài đường, phố làm mất vệ sinh nơi công cộng.

Ngoài ra, theo ông Phan Xuân Thảo - Chi cục trưởng Chi cục thú y TP.HCM, việc nuôi chó tại các đô thị, nơi đông dân cư, kể cả vùng nông thôn (trừ vùng sâu, vùng xa) thì chủ nuôi chó phải đăng ký, trình UBND xã, phường để cấp sổ quản lý chó. 

Sổ quản lý phải ghi rõ ngày, tháng, năm sinh, loài, giống, tính biệt, màu lông, ngày gia đình bắt đầu nuôi, thời gian tiêm phòng các loại vắc xin, số lô.

Nếu chó được nuôi dưỡng trong môi trường hiền lành, được quan tâm, thường xuyên được dắt đi dạo chơi thì trở nên lành tính

Hiền hay dữ là ở cách nuôi

Ông Võ Tuấn Anh - GĐ Trung tâm huấn luyện chó Sài Gòn Dog, cho biết: Người nước ngoài thường có xu hướng nuôi những dòng chó kiểng hiền lành, thân thiện như Golden, Labrador… trong khi người Việt Nam thường nuôi những dòng chó dữ với mục đích giữ nhà, chống trộm như Rockweller, Becgie…

Theo ông Tuấn Anh, bản năng của đa số loài chó là hung dữ, tuy nhiên chính cách nuôi dưỡng, thuần hóa của mỗi gia đình sẽ quyết định vật nuôi có trở nên thân thiện hay không.

Cụ thể, nếu chó được nuôi dưỡng trong môi trường hiền lành, được quan tâm, thường xuyên được dắt đi dạo chơi thì trở nên lành tính, ngoan ngoãn, không gây nguy hiểm cho người lạ. Ngược lại, nếu chó bị nhốt ở nhà lâu ngày, bị xích và ít khi tiếp xúc với người lạ, chó sẽ mắc bệnh tự kỉ và khi gặp người lạ, việc họ bị tấn công sẽ là đương nhiên.

Chó cắn người, chủ nuôi phải chịu trách nhiệm

Luật sư Hậu dẫn chứng điều 5 về vi phạm quy định trật tự nơi công cộng từ nghị định số 167/2013/NĐ-CP ban hành 12-11-2013 của Chính phủ.

Theo đó, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000-300.000 đồng đối với hành vi thảrông động vật nuôi trong TP, thị xã hoặc nơi công cộng; phạt tiền từ 500.000 đồng - 1 triệu đồng đối với hành vi để động vật nuôi gây thiệt hại tài sản cho người khác. Trường hợp tổ chức vi phạm thì mức phạt tăng gấp đôi. 

Ông Hậu khẳng định bất kể có quan hệ họ hàng hay không, người chủ súc vật vẫn phải bồi thường cho người bị thiệt hại theo điều 625, Bộ luật Dân sự năm 2005, bao gồm: chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khoẻ và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại, mức thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại.

Trường hợp, thiệt hại tính mạng, việc bồi thường sẽ gồm chi phí hợp lý cho việc cứu chữa người bị thiệt hại, cho mai táng, tiền cấp dưỡng nếu người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng và khoản tiền khác bù đắp thiệt hại về tinh thần.

“Chỉ trong trường hợp xác định người bị thiệt hại hoàn toàn có lỗi, làm súc vật gây thiệt hại cho mình thì chủ sở hữu không phải bồi thường” - Ông Hậu nói.

Theo luật sư Trương Thanh Đức (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội), về pháp luật hình sự, chủ sở hữu chó dữ gây chết người có thể bị truy tố về “Tội vô ý làm chết người” theo Điều 98, Bộ luật Hình sự năm 1999, với mức phạt từ 6 tháng đến 5 năm tù. Nếu có lỗi vô ý để gia súc làm chết nhiều người, thì còn có thể bị phạt tù đến 10 năm.

Quy định đã có nhưng chưa thực hiện  

Nhìn từ thực tế, luật sư Nguyễn Văn Hậu cho rằng: Dù pháp luật đã có quy định nhưng các chủ nuôi vẫn vô tư thả rông vật nuôi của mình để đi dạo, đi vệ sinh mà không xích lại nên tai nạn thương tâm vẫn thường xảy ra. UBND xã, phường, thị trấn cần tăng cường giám sát, xử phạt thật nghiêm để làm gương cho các tổ chức, cá nhân chấp hành quy định của pháp luật.

Mời bạn đọc nghe phát biểu qua audio:

>> Luật sư Nguyễn Văn Hậu

>> Luật sư Nguyễn Văn Hậu

>> Luật sư Nguyễn Văn Hậu

>> Ông Võ Tuấn Anh

>> Ông Võ Tuấn Anh

>> Bạn đọc Trọng Skun

Đ.T - H.ĐIỆP - Q.KHẢI - M.MẪN - M.KHANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên