09/01/2015 09:54 GMT+7

​Chỉnh trang Bưu điện TP sai quy định

D.N.HÀ thực hiện
D.N.HÀ thực hiện

TT - Đơn vị quản lý tòa nhà Bưu điện TP chưa xin ý kiến của UBND TP khi thực hiện sửa chữa tòa nhà vốn nằm trong danh mục kiểm kê di tích lịch sử - văn hóa.

Bưu điện TP.HCM được sơn lại màu sơn mới gây nhiều tranh cãi (ảnh chụp vào tháng 1-2015) - Ảnh: T.T.D.
Bưu điện TP.HCM được sơn lại màu sơn mới gây nhiều tranh cãi (ảnh chụp vào tháng 1-2015) - Ảnh: T.T.D.

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 8-1, ông TRƯƠNG KIM QUÂN (ảnh) - giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích thuộc Sở Văn hóa và thể thao TP.HCM - cho biết:

 Ảnh: NVCC
Ảnh: NVCC

- Tòa nhà Bưu điện TP (Q.1) tuy chưa được xếp hạng di tích nhưng thuộc danh mục kiểm kê di tích của TP.HCM (theo quyết định số 5360 năm 2010 của UBND TP về thực hiện kiểm kê di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn TP.HCM) và đang được kiểm tra, đánh giá để xếp hạng di tích.

Cùng với tòa nhà Bưu điện TP, trong danh sách này còn nhiều tòa nhà khác như trụ sở UBND Q.1, chợ Bến Thành, chợ Tân Định (Q.1)...

Theo Luật di sản văn hóa, những công trình trong danh mục kiểm kê di tích cũng được đối xử như với di tích đã xếp hạng trong thời hạn năm năm (từ 2010 đến hết năm 2015).

Bất kể những hoạt động nào “đụng, chạm” đến các công trình này đều phải xin ý kiến của UBND TP. Đơn vị tư vấn sửa chữa phải gửi hồ sơ qua Sở Văn hóa và thể thao để sở lập hồ sơ trình UBND TP thông qua chủ trương về việc sửa chữa này.

Qua đó, Sở Văn hóa và thể thao sẽ mời các chuyên gia cùng tư vấn, phân tích, góp ý để việc sửa chữa, trang trí cho đẹp hơn và đạt kết quả thẩm mỹ cũng như bảo tồn trọn vẹn công trình.

* Thưa ông, trong việc sửa chữa tòa nhà Bưu điện TP, đơn vị quản lý có nộp hồ sơ xin chủ trương của cơ quan chức năng hay không?

- Đến nay, Sở Văn hóa và thể thao chưa nhận được hồ sơ của Bưu điện TP.HCM (đơn vị quản lý tòa nhà Bưu điện TP) về việc sơn sửa lại tòa nhà.

Tôi nghĩ mục đích ban đầu của đơn vị quản lý tòa nhà Bưu điện TP là muốn làm cho công trình đẹp hơn, bền hơn chứ không có ý xấu.

Bên cạnh đó, có thể đơn vị quản lý chưa nắm rõ Luật di sản văn hóa. Điều này cũng dễ thông cảm vì hiện nay rất ít người nắm quy định này.

Hiện nay sở đang đề nghị Bưu điện TP.HCM làm hồ sơ xếp hạng di tích cho tòa nhà này trong năm nay.

* Như vậy, đơn vị quản lý tòa nhà Bưu điện TP chưa thực hiện đúng thủ tục khi sửa chữa. Theo quy định thì đơn vị nào sẽ kiểm tra việc này?

- Trong vụ việc này, Bưu điện TP.HCM không vi phạm Luật xây dựng bởi hoạt động sửa chữa của họ không làm thay đổi kết cấu chịu lực, kiến trúc hay diện tích... của công trình. Ở đây, việc sửa chữa này chỉ vi phạm Luật di sản văn hóa như đã nói ở trên.

Theo quy định, Thanh tra Sở Văn hóa và thể thao là đơn vị kiểm tra những hoạt động sửa chữa liên quan đến các công trình thuộc danh mục kiểm kê bảo tồn như tòa nhà Bưu điện TP. Theo tôi được biết thì đến nay, thanh tra sở chưa kiểm tra việc sửa chữa này.

Sở sẽ trao đổi với Bưu điện TP.HCM để nắm lại quá trình lập phương án và thực hiện sửa chữa để tham mưu cho UBND TP.

Việc hỗ trợ cho đơn vị quản lý phương án khắc phục sự cố trên là trách nhiệm của Trung tâm Bảo tồn di tích và Sở Văn hóa và thể thao.

D.N.HÀ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên