16/01/2017 10:08 GMT+7

Chỉnh sửa đèn hoa trang trí đường phố TP.HCM

QUANG THI
QUANG THI

TTO - Xung quanh những ý kiến về trang trí đường phố xuân 2017, chiều 13-1 UBND TP.HCM đã họp hội đồng để lấy ý kiến cho việc chỉnh sửa lần cuối cùng.

Đèn trang trí trên đường Phạm Ngọc Thạch không tạo ra sự liên tưởng là những sóng âm như phác thảo - Ảnh: Quang Định
Đèn trang trí trên đường Phạm Ngọc Thạch không tạo ra sự liên tưởng là những sóng âm như phác thảo - Ảnh: Quang Định

Trước đó, việc trang trí đèn hoa trên đường phố TP.HCM đón xuân 2017 đã đón nhận nhiều ý kiến khác nhau từ dư luận. Trên Tuổi Trẻ Online, loạt bài "Khi thành phố lên đèn" với câu chuyện đèn hoa của các thành phố lớn thu hút sự quan tâm góp ý của nhiều bạn đọc.

Nhìn chung, nhiều nhận xét cho rằng việc trang trí đèn hoa năm nay sặc sỡ, gây chói mắt. Trong khi những khung sắt, vật dụng trang trí giăng ngang đường khiến người dân chạy xe bên dưới cảm giác không an toàn!

Được chú ý nhiều nhất là những con đường như Phạm Ngọc Thạch, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Lê Duẩn...

Một thành viên hội đồng nghệ thuật cho biết những vệt màu trang trí trên đường Phạm Ngọc Thạch có ý tưởng từ những sóng âm, mô tả sự trẻ trung, sôi động của thành phố. Nhưng vì trang trí mật độ dày, những vệt màu chi chít tạo cảm giác là những vệt màu trang trí cho trường mầm non hơn là sóng âm đại diện cho thành phố trẻ.

Hay những cách điệu hình vuông tượng trưng bánh chưng, hình tròn tượng trưng bánh giầy trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa không rõ ràng, gây cảm giác nặng nề.

Họa sĩ Siu Quý - phó chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM, thành viên hội đồng nghệ thuật - giải thích rằng: hội đồng nghệ thuật chỉ duyệt trên bản vẽ 3D, khi ra thực tế những vật liệu, kỹ thuật thi công... có hiệu quả khác khiến người nhìn trên bản vẽ không dự liệu được.

Trước nhiều ý kiến của dư luận, UBND TP.HCM đã tổ chức cho hội đồng nghệ thuật duyệt thực tế các con đường để góp ý sửa chữa.

Kết quả buổi duyệt được họa sĩ Siu Quý cho biết: “Ngày 13-1, hội đồng chúng tôi có cuộc khảo sát và đưa ra góp ý sửa chữa cho việc trang trí đèn. Chủ yếu ở những con đường như đường Lê Duẩn thì đèn sáng quá, màu vàng thành màu cam, đỏ thì thành đỏ bầm...

Đường Phạm Ngọc Thạch màu sắc sặc sỡ như đã thấy, cần chỉnh sửa. Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Lê Lợi với những hình ảnh cách điệu cho bánh chưng (vuông), bánh giầy (tròn) còn nặng nề, nhịp điệu đứt đoạn... cũng nên sửa.

Ở đường Hàm Nghi, những hoa sen được trang trí giữa đường được UBND TP góp ý nên bỏ bởi không phù hợp với những trang trí xung quanh. Về mặt kỹ thuật, hội đồng góp ý là phải làm thanh thoát, dẹp hết những dây nhợ chằng chịt, gây mất thẩm mỹ và cản trở giao thông”.

Một công trình khác cũng bị phản ánh là trang trí chợ Bến Thành. Họa sĩ Siu Quý cho hay đây là công trình của ban quản lý chợ: “Qua sự việc lần này, UBND TP đề nghị năm sau phải trình bản vẽ cho thành phố duyệt trước, để phù hợp thẩm mỹ chung”.

Để những năm tới việc trang trí không bị góp ý, một thành viên khác của hội đồng nghệ thuật là KTS Khương Văn Mười nhấn mạnh nhiều lần là cần tăng cường những nhà chuyên môn mỹ thuật cho các công trình trang trí như vậy.

Ông nêu ý kiến: “Tôi thấy thiết kế năm nay đang đổi mới, như mọi năm thì nhàm chán lắm. Tuy nhiên những đổi mới đó người dân chưa quen. Tôi nghĩ những năm tới trước khi làm, UBND TP nên dựng mẫu phác thảo, coi như thí nghiệm thực tế trước, nếu được mới nhân rộng. Trong chuyên môn cần có sự điều chỉnh, với đội ngũ tư vấn và ban quản lý dự án cần tăng cường họa sĩ tạo hình, nhà chuyên môn về mỹ thuật để tăng cường vai trò mỹ thuật hơn nữa”.

QUANG THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên