24/08/2013 21:51 GMT+7

Chính quyền Syria tố ngược quân nổi dậy dùng vũ khí hóa học

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 24-8, chính quyền Syria tố cáo quân nổi dậy đã dùng vũ khí hóa học ở quận phía bắc thủ đô Damascus.

Tình báo phương Tây "tố" chính phủ Syria dùng vũ khí hóa họcQuân đội Syria bị buộc tội giết 1.300 người bằng vũ khí hóa học

FmzGEKXP.jpgPhóng to
Người gốc Syria biểu tình trước cửa trụ sở Liên Hiệp Quốc tại New York để phản đối việc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, truyền hình Syria chiếu đoạn video cho thấy cảnh nhiều thùng chứa chất độc cũng như mặt nạ hơi độc. Chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad khẳng định đây chỉ là một phần nhỏ lượng vũ khí hóa học quân nổi dậy đã sở hữu.

Theo Reuters, mới đây Tổng thống Mỹ Barack Obama đã họp khẩn với các cố vấn an ninh quốc gia về tình hình Syria. Cuộc họp diễn ra một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel tiết lộ lực lượng Mỹ đã được điều động để chuẩn bị khả năng can thiệp quân sự vào Syria.

“Bọn khủng bố đã dùng loại vũ khí này để ngăn chặn quân đội - chính quyền Syria khẳng định - Một nhóm binh sĩ chính phủ đang bao vây khu Jobar, nơi bọn khủng bố dùng vũ khí hóa học. Một số binh sĩ tiến vào khu vực này đã bị ngạt thở”.

Đài truyền hình Syria cho biết một số binh sĩ đã bị hít phải khí độc và đang trong tình trạng nguy kịch. Khu Jobar ở ngoại ô Damascus là khu vực do quân nổi dậy kiểm soát, bị quân đội Syria đánh bom từ nhiều tháng qua.

Một số quan chức Syria cho biết các mặt nạ khí độc tìm thấy ở khu Jobar là “hàng sản xuất tại Saudi Arabia”. Mới đây, người phát ngôn chính quyền Iran, đồng minh của ông al-Assad, cũng khẳng định có bằng chứng cho thấy quân nổi dậy Syria sử dụng vũ khí hóa học.

Bộ Ngoại giao Iran cũng cảnh báo Mỹ và phương Tây không nên can thiệp quân sự vào Syria bởi xung đột có thể lan rộng khắp khu vực Trung Đông.

Trước đó, quân nổi dậy Syria cáo buộc chính quyền al-Assad đã tấn công bằng vũ khí hóa học vào một số địa điểm xung quanh thủ đô Damascus, khiến 1.300 người thiệt mạng. Mới đây Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius tuyên bố mọi dấu hiệu đều cho thấy quân đội Syria đã dùng vũ khí hóa học. Tình báo phương Tây cũng đưa ra kết luận tương tự.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên