17/11/2011 04:03 GMT+7

Chính quyền chưa hết mình dẹp "đinh tặc"

VÕ MẠNH
VÕ MẠNH

TT - Sau các phát biểu của lãnh đạo phường và quận ở Thủ Đức (TP.HCM) trên số báo 16-11 đã có nhiều bạn đọc lên tiếng cho rằng phát biểu như vậy là chưa hết trách nhiệm.

Bắt "đinh tặc" ở Thủ ĐứcTại sao chưa xử lý được "đinh tặc"?Bắt "đinh tặc" theo điều tra của phóng viên Tuổi TrẻPhơi bày mánh khóe “đinh tặc”Quản lý chưa tốt nên “đinh tặc” hoành hành

w4sPWdJ0.jpgPhóng to
UTKRQvqS.jpg
Hoàng Văn Hòa đang cắt đinh trong một quán cà phê chòi - Ảnh chụp từ video clip quay được trong quá trình điều tra của phóng viên
Xem vdieo do Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện

Tuổi Trẻ trích đăng:

Trả lời chiếu lệ

“Tôi chưa nghe phản ảnh thực trạng này. Tuy nhiên nếu có bằng chứng chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”. Câu này nghe chẳng khác nào cách trả lời của lãnh đạo công an một số địa phương khi Tuổi Trẻ đề cập chuyện mãi lộ gần đây. “Sẽ tăng cường công tác kiểm tra trên các trục đường có vấn nạn rải đinh. Điều quan trọng nhất là phải xử lý cho được hai đối tượng vừa bị bắt...”. Giải pháp căn cơ của UBND Q.Thủ Đức như thế thì khi nào mới dẹp được nạn “đinh tặc”?

Chưa nghiêm

“Đinh tặc” đã hoành hành ở các khu vực báo nêu không phải mới đây, mà báo chí cũng đăng tải nhiều năm rồi. “Đinh tặc” đã làm khổ biết bao nhiêu người đi đường, thậm chí gây chết người, thế mà nay qua điều tra của báo Tuổi Trẻ, chủ tịch UBND P.Bình Chiểu nói: “UBND phường đã chỉ đạo tổng kiểm tra ngay tất cả các tiệm sửa xe trên quốc lộ 1A đoạn qua P.Bình Chiểu và xử lý nghiêm nếu có dấu hiệu rải đinh”. Tôi cho rằng chính quyền chưa làm hết trách nhiệm.

Một tuần là dẹp ngay “đinh tặc”

Tôi cho rằng phát biểu của các vị lãnh đạo phường và quận Thủ Đức là chưa hết trách nhiệm. Tôi xin hiến kế để dẹp ngay “đinh tặc”:

- Kiểm tra tất cả tiệm sửa xe không phải dân địa phương, kiểm tra cả tay nghề: có sửa xe được không hay chỉ biết thay ruột mà thôi.

- Cho ký cam kết nếu có đinh trong khu vực thì sẽ đình chỉ hoạt động tất cả. Nghe qua có vẻ như áp đặt, nhưng đâu có ai đem đinh đi rải ở khu vực mà mình không hành nghề cho người khác hưởng?

Nếu làm được như vậy, tôi đảm bảo dẹp được tận gốc, vì lúc đó ngay cả những người làm ăn chân chính từ nơi khác đến cũng sẽ tố cáo hành vi của người rải đinh, do họ cũng bị vạ lây. Và sau cùng nên rà soát lại những công an viên biến chất, không phải tự nhiên mà người ta phản ảnh.

Quản lý chặt các tiệm sửa xe

Đành rằng nghề sửa xe là kế sinh nhai của nhiều người nghèo, nhưng bên cạnh đó nhiều kẻ xấu lợi dụng để trục lợi trên tính mạng của người khác nên không thể buông lỏng quản lý. Cần phải tổ chức học và thi cấp bằng như một điều kiện bắt buộc để được hành nghề, nếu tiệm nào không đáp ứng đủ điều kiện trên thì không cấp phép và đóng cửa thẳng tay, kết hợp kiểm tra thường xuyên địa bàn có tình hình phức tạp.

Công an chưa hết mình

“Đinh tặc” hoành hành hàng chục năm rồi mà có vẻ như công an ít quan tâm. Cả một lực lượng hùng hậu mà sao vẫn bó tay? Vụ nào bị phơi ra cũng toàn nhờ tay ngang “hiệp sĩ” và nhà báo...

Thiếu trách nhiệm với xã hội

“Đinh tặc” đã gây rất nhiều căm phẫn trong dư luận, nhưng việc xử lý của các cơ quan chức năng lại quá hời hợt, nếu không nói quá là thiếu trách nhiệm với xã hội. Vẫn biết để xử lý triệt để phải dựa vào luật, nhưng khi thấy luật không phù hợp thì phải khẩn trương sửa đổi để quản lý xã hội ngày càng tốt hơn, chứ không thể không sửa đổi rồi đổ lỗi cho luật thiếu quy định. Bây giờ đã bắt được “đinh tặc”, đề nghị phải xử thật nghiêm khắc, đồng thời nhanh chóng điều chỉnh những vấn đề không còn phù hợp trong luật.

Xin mọi người chú ý chiêu thức bọn xấu

Có lần đi trên quốc lộ 13 đoạn Bình Dương - TP.HCM xe bị lủng ruột, tôi dẫn vào tiệm sửa xe vá, nhưng rồi phải thay ruột. Sau khi xong dẫn xe ra thì xe không chạy được, máy vẫn nổ nhưng tăng ga xe không chạy. Lại phải đem xe vào tiệm đó thì được chủ tiệm nói bố nồi hư phải thay, phải tốn hơn 300.000 đồng. Sau này hỏi bạn bè mới biết do không chú ý lúc sửa bị người ta siết chặt ốc bố nồi làm xe không đi được. Xin mọi người đi đường chú ý chiêu này của bọn xấu.

Xg5SD3My.jpgPhóng to
Đối tượng Lê Đức Tây tại cơ quan công an và những miếng đinh thu được trong túi xách - Ảnh: H.Lộc

Ngày 16-11, nguồn tin từ cơ quan Công an Q.9, TP.HCM cho biết đang tạm giữ đối tượng Lê Đức Tây (20 tuổi, quê ở xã Triệu Sơn, H.Triệu Phong, Quảng Trị) để điều tra về hành vi rải đinh trên xa lộ Hà Nội (đoạn qua P.Tân Phú, Q.9).

Trước đó, khoảng 22g ngày 15-11, trong khi đi tuần tra trên xa lộ Hà Nội đoạn gần cầu vượt Thủ Đức, Công an P.Tân Phú, Q.9 phát hiện một thanh niên đang hành nghề vá xe di động khả nghi rải đinh. Kiểm tra đối tượng tổ tuần tra phát hiện năm miếng đinh hình thoi, một lưỡi dao và một số dụng cụ hành nghề để trong giỏ xách.

Tại cơ quan công an, ban đầu đối tượng khai nhận hành nghề vá xe dạo gần hai năm và địa bàn hoạt động dọc quốc lộ 1A, xa lộ Hà Nội. Mỗi ngày thay được 5-10 ruột xe giá từ 65.000-80.000 đồng.

Tin từ Công an P.Bình Chiểu (Q.Thủ Đức) cho biết ngày 16-11 công an phường đã triệu tập đối tượng A Lý (nhân vật trong bài Mạng nhện “đinh tặc”,Tuổi Trẻ 14-11) để làm rõ hành vi “chặt chém” trong quá trình sửa xe. Qua kiểm tra cho thấy Lý hành nghề sửa xe không có giấy phép kinh doanh, không có bảng giá niêm yết. Công an phường cũng đã đề nghị UBND phường xử phạt hành chính tiệm sửa xe của Lý, đồng thời lập hồ sơ để quản lý.

Chiều cùng ngày, tại cuộc họp giao ban an ninh trật tự, UBND Q.Thủ Đức cũng đã chỉ đạo UBND các phường, công an phường tiến hành kiểm tra, “dọn dẹp” các tiệm sửa xe không phép. Theo đó, các tiệm sửa xe không có giấy phép đăng ký kinh doanh sẽ không được hoạt động. Mặt khác, huy động lực lượng, tăng cường kiểm tra các tiệm sửa xe trên quốc lộ 1A, xa lộ Hà Nội.

Sau khi Tuổi Trẻ đăng loạt bài điều tra về vấn nạn “đinh tặc”, hàng loạt tiệm sửa xe tiếp tục ngưng hoạt động. Chỉ tính từ khu vực Suối Tiên đến ngã tư Gò Dưa vẫn có hơn 25 tiệm ngưng hoạt động, trong đó nhiều chủ tiệm đã tự dọn đồ đạc, bỏ nghề sửa xe. Điểm bán ruột xe dỏm Thuận Dung đã cho người gỡ bỏ tấm bảng phía trước cửa hiệu.

Công an Q.Thủ Đức cũng cho biết đang tiến hành điều tra hai “đinh tặc” Hải và Truyền để sớm truy tố hình sự. Sau khi Tuổi Trẻ đưa tin về vấn đề này, nhiều người là nạn nhân của “đinh tặc” đoạn trước khu du lịch Suối Tiên và ngã tư Gò Dưa đã liên lạc với tổ điều tra Công an Q.Thủ Đức. Đến nay đã có hơn 10 người bị hại chủ động cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra.

VÕ MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên